1

Thực phẩm và khả năng chữa lành mụn

Có loại thực phẩm nào giúp trị mụn không? Có loại thực phẩm nào gây mụn không? câu trả lời là các loại thực phẩm đơn lẻ thường chỉ có tác động rất nhỏ lên da, không thể gây mụn và cũng không thể trị mụn.
Thực phẩm và khả năng chữa lành mụn Thực phẩm và khả năng chữa lành mụn

Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm, kể cả các loại tốt cho sức khỏe nếu được ăn quá nhiều sẽ gây ra các tác động không mong muốn lên da.

Bài viết này sẽ giới thiệu về các tác động của mốt số loại thực phẩm phổ biến đối với da mụn.

Tóm tắt bài viết:

  • Thực phẩm thường không có tác động nào quá lớn đối với mụn trứng cá.
  • Chocolate đen có thể làm tình trạng mụn nặng thêm ở những người vốn đang bị mụn nhưng chocolate sữa thường không gây ra hiện tượng này. Vấn đề nằm ở chất theobromine chứ không phải là do chất béo trong chocolate.
  • Sữa bò có thể gây mụn do hormone có trong sữa, không phải do chất béo. Bơ và phô mai đôi khi còn giúp cải thiện tình trạng mụn vì chất béo giúp hòa tan một lượng lớn vitamin A.
  • Đồ chiên rán có thể gây mụn do sự kết hợp của lượng carbohydrate và chất béo cao trong chế độ ăn. Việc tách riêng carbohydrate và chất béo sẽ giúp hạn chế viêm trên da.
  • Các loại thực phẩm có chỉ số glycemic (GI) cao có thể gây mụn. Tuy nhiên, việc ăn ít thực phẩm có chỉ số GI cao có thể cũng có tác động giống như việcăn nhiều thực phẩm có chỉ số GI thấp.
  • Các loại hạt có thể giúp trị mụn. Tuy nhiên không nên ăncác loại hạt khiến bạn dị ứng.
  • Ngô ngọt và cà chua đôi khi có thể gây mụn ở nam giới.

Chocolate

Một nghiên cứu tại Đại học Miami đã khám phá ra rằng việc ăn khoảng 60gram chocolate đen một tuần có thể gây ra thêm đến 80 nốt mụn mới. Tuy nhiên, nếu bạn đang không bị mụn thì chocolate sẽ không khiến bạn bị nổi mụn.

Sữa bò

Ủy ban trách nhiệm y khoa Hoa Kỳ đã công bố hai nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng việc thêm sữa bò vào chế độ ăn của những người chưa từng uống sữa làm gia tăng nguy cơ bị mụn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các y tá tại Mỹ đã nhận thấy rằng những người uống hơn 3 cốc sữa mỗi ngày khi còn ở tuổi thanh thiếu niên sẽ có nguy cơ bị mụn cao hơn những người chỉ uống 1 cốc sữa ở tuổi thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, sữa gầy lại gây ra nhiều mụn hơn sữa nguyên kem.Từ đó có thể thấy rằng, hormone có trong sữa hay hormone được thêm vào sữa mới là nguyên nhân chính gây mụn chứ không phải là chất béo.

Đồ ăn chiên rán

Mọi người đều biết rằng đồ ăn chiên rán làm tăng nguy cơ hình thành mụn nhưng sự thật đằng sau đó thì không phải ai cũng biết.

Làn da đóng vai trò như một bức tường bảo vệ cho các mô ở bên dưới, trong đó các tế bào da là những viên gạch còn chất béo đóng vai trò là chất kết dính.

Làn da chúng ta tạo ra chất kết dính giữa các tế bào từ các axit béo bão hòa. Đây là loại axit có trong quả bơ và các loại hạt (đây cũng là loại axit có trong chocolate nhưng chất theobromine trong chocolate lại khiến cho da bị kích ứng và tiết nhiều dầu). Axit béo bão hòa phân hủy thành các axit béo có kích thước nhỏ hơn có thể ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn. Sự thiếu hụt axit béo bão hòa trong chế độ ăn làm giảm sự linh hoạt của da. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi một cách mất kiểm soát trong lỗ chân lôngvà khiến mụn nặng thêm. Sau đó, sự kết hợp giữa vi khuẩn, da chết và dầu thừa sẽ gây bít lỗ chân lông.

Bên cạnh đó lại có một số loại chất béo có lợi cho vi khuẩn, ví dụ như axit béo có trong mỡ trừu (shortening), bơ thực vật và một số loại dầu ăn. Loại axit béo này là nguồn thức ăn cho vi khuẩn và không có tác dụng giúp da đàn hồi, hơn nữa còn gây bít lỗ chân lông và làm chắc da.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng các loại dầu ăn được dùng để chiên rán thường gây mụn còn các loại chất béo bão hòa trong sữa nguyên kem lại có thể ngăn ngừa mụn.

Các loại thực phẩm có chỉ số glycemic (GI) cao

Chỉ số GI cho thấy tốc độ mà mỗi loại thức ăn được tiêu hóa thành đường glucose sau khi được đưa vào cơ thể. Trước đây, đã từng có một nghiên cứu tiến hành trên 10 tình nguyện viên, trong đó các tình nguyện viên được yêu cầu nhịn ăn qua đêm và quay trở lại phòng thí nghiệm vào ngày hôm sau. Vào ngày thứ hai, họ được ăn 100g bánh mì trắng hoặc đường. Sau đó, cứ mỗi 10 phút họ lại được lấy máu một lần, lặp lại trong 4 tiếng để xem tốc độ mà đường được đưa đến đường máu.

Các tình nguyện quay trở về nhà và lại được yêu cầu nhịn ăn trước khi quay trở lại phòng thí nghiệm một lần nữa. Lần này họ được ăn 100g khoa tây nghiền hoặc củ cải muối. Sau đó quá trình lấy máu cũng diễn ra tương tự như lần trước. Kết quả cho thấy rằng, thức ăn được tiêu hóa càng nhanh thì chỉ số GI của loại thức ăn đó càng cao.

Chỉ số glycemic là một loại chỉ số thể hiện tốc độ tiêu hóa của các loại thực phẩm nhưng chỉ số này lại bộc lộ nhiều vấn đề. Vấn đề lớn nhất của chỉ số GI là không ai ăn đến 100g một loại thực phẩm duy nhất cả, chúng ta thường ăn nhiều loại thực phẩm một lúc và quá tình tiêu hóa nhiều loại thực phẩm thì thường phải mất nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, nhiều thí nghiệm phát hiện ra có một số loại thực phẩm được cơ thể chuyển hóa thành đường nhanh hơn là tốc độ tiêu hóa đường. Điều này hiện nay vẫn chưa được chứng minh nhưng dù sao chỉ số GI vẫn tương đối có lợi trong việc giúp người dùng đánh giá được tốc độ tiêu hóa của từng loại thực phẩm.

Một loại thực phẩm có chỉ số GI càng cao thì càng dễ khiến bạn nổi mụn. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi chế độ ăn có lượng đường cao và có nhiều loại thực phẩm làm từ bột mì thì cơ thể sẽ tạo ra nhiều hormone giới tính gắn globulin hơn. Đây là chất đưa testosterone đến da và làm tăng sự tiết dầu, khiến cho lỗ chân lông bị bít. Do đó, việc ăn quá nhiều đường sẽ không trực tiếp gây mụn nếu như da không có dầu thừa.

Các loại thực phẩm giàu protein

Một chế độ ăn giàu protein đôi khi có thể giúp trị mụn chỉ trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein chỉ có hiệu quả khi không có sự kết hợp giữa lượng đường và lượng chất béo cao vì cơ thể phải tạo ra nhiều insulin hơn để có thể tích trữ được cả đường từ đồ ngọt và chất béo từ các loại đồ ăn dầu mỡ trong cùng một bữa ăn. Sự thừa insulin gây ra sự sản sinh các yếu tố tăng trưởng kích thích sự sản sinh dầu trong da.

Lí do mà một chế độ ăn giàu protein có thể trị mụn đó là khi một người ăn các loại thức ăn giàu protein thì sẽ không ăn quá nhiều đồ ăn giàu carbohydrate và đồ ăn nhiều chất béo nữa. Nếu như bạn không ăn thịt thì bạn sẽ chỉ cần kiêng thêm các loại đồ ngọt có chứa chất béo như bánh quy, bánh ngọt, kem.

Các loại hạt

Nhiều thông tin cho rằng những người bị mụn cần kiêng các loại hạt nhưng sự thật là đôi khi các hạt cũng có tác dụng giúp cải thiện tình trạng da mụn, mà cụ thể ở đây là hạt quả hạch Brazil.

Loại hạt này rất giàu selen – một thành phần quan trọng trong nhiều loại enzyme có khả năng chống lại sự nhiễm khuẩn và trong cả quá trình da sản sinh ra các chất làm dịu. Chỉ cần ăn từ 3 – 4 hạt quả hạch Brazil là đã có thể cung cấp cho bạn đủ lượng selen mà cơ thể cần để ngăn chặn vi khuẩn gây mụn p. acnes.

Nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt cây thì bạn có thể bổ sung selen từ cá, các loại thủy hải sản có vỏ (như tôm, cua, ốc, sò, hến), gạo nâu, trứng hay yến mạch và các loại gan.

Ngô ngọt và cà chua

Ngô ngọt có chứa nhiều zeaxanthin còn cà chua chứa nhiều zeaxanthin. Cả hai chất này khi tồn tại quá nhiều trong cơ thể đều có thể gây ra sự tiết dầu thừa, nhưng hiện tượng này thường chỉ xảy ra ở nam giới.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng?
Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao việc dùng các loại thực phẩm chức năng để trị mụn. Nhưng điều này có thực sự hiệu quả không?

Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các siêu thực phẩm trị mụn
Các siêu thực phẩm trị mụn

Nếu bạn có từng đọc qua các bài quảng cáo về sản phẩm hay thực phẩm tự nhiên, chắc hẳn bạn cũng đã nghe về khái niệm “siêu thực phẩm”.

Những bộ sản phẩm trị mụn mà bạn thực sự cần
Những bộ sản phẩm trị mụn mà bạn thực sự cần

Khi nghe được một lời quảng cáo từ bạn bè hay bài viết ca ngợi trên mạng về một sản phẩm nào đó, chúng ta thường nghe theo và mua sản phẩm đó về với hi vọng nó sẽ là cứu tinh cho vấn đề mụn trên da.

Các loại thực phẩm gây mụn và  ngăn ngừa mụn
Các loại thực phẩm gây mụn và ngăn ngừa mụn

Không có loại thực phẩm nào gây mụn 100% và cũng không có loại thực phẩm nào ngăn ngừa được mụn 100% tuy nhiên, có những loại thực phẩm có thể khiến mụn nặng hơn hoặc cũng có loại thực phẩm giúp hạn chế mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1339 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Dùng sẩn phẩm trị mụn và thâm mụn đã đúng chưa?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1183 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, không hiểu em bị thâm mụn với lại ở mũi có nổi mụn đầu đen hay sợi bã nhờn j em cũng ko biết nữa. Hiện em đang xài srm floslek vào mỗi tối. Differin để chấm mụn ẩn, với lại megaduo để trị thâm mụn. Bác sĩ thấy em dùng các sp trên có ổn không ạ? Và bác sĩ có biết sản phẩm gì tốt phù hợp với da dầu cực kì nhạy cảm của em thì chỉ cho em với ạ!

Có nên bôi kem chứa corticoid (hydrocortisone) lên mụn mủ, mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  9511 lượt xem

Tôi không thể gặp được bác sĩ da liễu vài tháng nay rồi. Liệu tôi có thể sử dụng kem bôi chứa corticoid (hydrocortisone) lên những mụn bọc đã xuất hiện vài tuần nay được không? Nó có giúp giảm mụn và ngăn ngừa sẹo do mụn bọc để lại giống như tiêm cortisone vào trong mụn không?

Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6569 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  788 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây