1

Tại sao mụn trứng cá tái phát trở lại?

Mụn trứng cá bị tái phát dai dẳng là vấn đề rất hay gặp. Cho dù bạn đã được điều trị hết mụn nhưng sau đó nếu không có chế độ chăm sóc da mặt phù hợp giúp ngăn ngừa mụn thì mụn sẽ tái phát
Tại sao mụn trứng cá tái phát trở lại?

Câu hỏi: Tại sao mụn tái phát trở lại khi tôi dừng bôi các sản phẩm trị mụn?

Khi bôi các thuốc trị mụn thì mụn trứng cá của tôi đã hết. Nhưng khi ngừng sử dụng thuốc, mụn trứng cá lại tái phát. Có phải thuốc trị mụn không hiệu quả

Trả lời:

Nghe bạn nói, có vẻ như thuốc trị mụn bạn dùng thực ra đã có hiệu quả. Hầu hết mọi người đều mong chờ ngày mà họ không phải bôi thuốc trị mụn nữa. Điều không may là, khi không tiếp tục chăm sóc da phù hợp thì mụn trứng cá thường quay trở lại. Điều đó không có nghĩa là thuốc bạn dùng không có hiệu quả. Trên thực tế, khi bôi thuốc mà da bạn sạch mụn thì thuốc trị mụn đó đã có tác dụng tốt.

Các sản phẩm trị mụn không chữa khỏi dứt điểm mụn trứng cá và chúng không làm thay đổi được bản chất các nguyên nhân gây mụn.  Ví dụ hai trong ba nguyên nhân gây mụn là da dầu và vi khuẩn gây mụn P.acnes. Muốn loại bỏ tận gốc da dầu, cần phải tiêu diệt tuyến bã ( cơ quan tiết dầu của da), nhưng không làm thế được vì khi đó da sẽ rất khô và dễ bị ung thư. Thay vào đó các sản phẩm chăm sóc da sẽ làm sạch dầu thừa khi chúng được tiết ra và đổ lên bề mặt da. Như vậy nếu ngày nào đó bạn không rửa mặt bằng sữa rửa mặt giành cho da dầu, thì ngày đó da bạn sẽ tích tụ nhiều dầu thừa, và nguy cơ mọc mụn trở lại là chắc chắn.

Vi khuẩn gây mụn P.acnes cũng không thể loại bỏ tận gốc, bởi lẽ nó luôn hiện diện khắp nơi, và cứ khi nào gặp môi trường thuận lợi thì phát triển mạnh. Môi trường nhiều dầu, thiếu oxy trong lỗ chân lông thuận lợi cho sự sinh sản của P.acnes. Các kem trị mụn khi bôi sẽ có tác dụng kiềm chế, tiêu diệt vi khuẩn P.acnes tạm thời. Khi dừng bôi kem trị mụn vi khuẩn P.acnes sẽ lại phát triển mạnh trở lại (nếu gặp môi trường thuận lợi). Ngoài việc bôi các sản phẩm chứa các thành phần tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, rửa mặt hàng ngày bằng các sữa rửa mặt trị mụn cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của P.acnes, vì nó loại bỏ dầu thừa gây bất lợi cho P.acnes

Các nguyên nhân gây mụn trứng cá vẫn hoạt động đều đặn hàng giờ, hàng ngày. Trong khi các thuốc trị mụn và kem trị mụn chỉ có tác dụng tạm thời khi sử dụng. Vì thế muốn ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát trở lại, không có cách nào khác là bạn phải tiếp tục sử dụng các sản phẩm trị mụn đều đặn hàng ngày. Hãy hỏi bác sĩ da liễu để được hướng dẫn chế độ chăm sóc da ngăn ngừa mụn phù hợp với bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1525 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17630 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36083 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 9 năm trước
 3
 Đã xem 2384

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Ngực phát triển đến năm bao nhiêu tuổi, khi nào thì được nâng ngực ?

 7 năm trước
 10
 Đã xem 41917

Tôi không rõ bao nhiêu tuổi thì ngực sẽ ngừng phát triển và theo quy định thì bao nhiêu tuổi được phẫu thuật nâng ngực thẩm mỹ?

Tiêm Botox sau bao lâu thì phát huy hiệu quả?

 7 năm trước
 20
 Đã xem 49589

Tôi muốn hỏi là tiêm Botox sau khoảng thời gian bao lâu thì bắt đầu phát huy hiệu quả? Liệu tôi có phải chờ đợi lâu sau khi tiêm để nhìn thấy được kết quả tối đa không? Có nên sử dụng Botox kéo dài nhiều năm không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3644

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Sau hút mỡ bằng laser Smart lipo trên cả bụng, thời gian trung bình có thể trở lại phòng tập gym là bao lâu?

 6 năm trước
 5
 Đã xem 3704

Sau hút mỡ Smartlipo, khoảng bao lâu thì tôi có thể tập gym trở lại?

Tin liên quan
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?

Trên thực tế, có nhiều phương pháp mà chúng ta tưởng là có thể trị mụn nhưng lại khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây