1

Những biện pháp giảm tấy đỏ và sưng nề sau phẫu thuật thẩm mỹ

Một trong những lo ngại lớn nhất mà mọi người thường đề cập khi nói đến phẫu thuật thẩm mỹ, ngoài vấn đề liên quan đến chi phí thực hiện, đó là tình trạng tấy đỏ và sưng nề có thể xảy ra sau đó.
Những biện pháp giảm tấy đỏ và sưng nề sau phẫu thuật thẩm mỹ

Mặc dù khi quyết định phẫu thuật bạn đã hiểu rằng, sẽ cần có thời gian để cơ thể mình hồi phục và cần phải chờ đợi để thấy được kết quả cuối cùng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn muốn mình bị sưng tấy chẳng khác gì một con tôm chiên phồng trong suốt nhiều tuần sau khi thực hiện

Tình trạng tấy đỏ và sưng phù sẽ kéo dài bao lâu?

Thời gian sưng và tấy đỏ sau phẫu thuật thẩm mỹ còn phụ thuộc vào một vài yếu tố. Thứ nhất là cách cơ thể bạn phản ứng với cuộc mổ này. Một số người cũng dễ bị sưng và tấy đỏ hơn những người khác. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tình trạng sưng và tấy đỏ là loại phẫu thuật mà bạn thực hiện. Với một số quy trình, tình trạng sưng và đổi màu có thể giảm đi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, với một số khác, sưng tấy có thể kéo dài vài tháng, hoặc thậm chí tới một năm. Ví dụ, tình trạng sưng sau phẫu thuật tạo hình mũi có thể kéo dài đến một năm. Nếu thực sự lo ngại về vấn đề này cũng như thời gian xảy ra, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để ông ấy giải thích và đưa ra một số hướng dẫn giúp hạn chế.

Xem thêm:

Hãy nhớ công thức RICE

Bác sĩ thường sử dụng từ viết tắt “RICE” để giúp bệnh nhân ghi nhớ cách xử lý tình trạng sưng sau phẫu thuật. RICE là viết tắt của nghỉ ngơi (rest), chườm đá (ice), băng ép (compression) và giữ tư thế thẳng, nâng cao (elevation). Nghỉ ngơi đầy đủ sau mổ, cho dù điều đó có nghĩa là phải nghỉ làm vài ngày hoặc một tuần và phải trì hoãn hầu hết các hoạt động bình thường của bạn, sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng tấy đỏ và sưng phù. Nó cũng sẽ giúp bạn hồi phục nhanh hơn và thậm chí có thể cải thiện kết quả phẫu thuật.

Chườm đá, hoặc băng ép tại vùng điều trị cũng là những cách giúp giảm sưng. Sử dụng túi lạnh hoặc đá theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là vài lần một ngày, tối đa 20 phút. Mặc dù chườm đá có thể giúp giảm sưng, nhưng nó cũng có thể gây tổn thương nếu thực hiện quá nhiều hoặc nếu đặt trực tiếp trên da. Hãy nhớ gói đá trong khăn rồi mới chườm.

Băng ép có nghĩa là sử dụng lực băng ép nhẹ nhàng vào vùng điều trị, cũng có thể giúp giảm sưng. Việc quấn băng ép thường được các bác sĩ chỉ định sau các quy trình như hút mỡ bụng. Băng ép không chỉ giúp giảm sưng mà còn có thể giúp định hình, cải thiện đường nét cuối cùng. Ví dụ, việc quấn băng ép sau khi hút mỡ có thể giúp giảm thiểu tình trạng da chảy xệ ở vùng được điều trị.

Việc giữ vùng điều trị ở tư thế thẳng, nâng cao sau phẫu thuật có thể hoặc không thể thực hiện được. Nếu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt, bạn có thể ngủ ở tư thế kê cao đầu để giúp dịch dễ thoát ra ngoài. Nếu phẫu thuật ở vùng giữa cơ thể, hãy cố gắng ngồi ở tư thế thẳng càng nhiều càng tốt để cải thiện tình trạng lưu thông máu. Bạn có thể muốn thử ngủ trên ghế tựa trong vài tuần sau phẫu thuật để tránh nằm thẳng trên giường.

Duy trì độ ẩm, cấp nước thường xuyên

Bạn có thể không quan tâm nhiều đến việc uống nhiều nước ngay sau mổ, nhưng việc duy trì cấp nước cho cơ thể sẽ giúp giảm tấy đỏ và sưng nề rất nhiều. Có đủ nước sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không chỉ cảm thấy mình hồi phục trở lại là chính mình nhanh hơn, mà còn nhanh lấy lại được diện mạo bình thường của mình hơn.

Hãy trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng thuốc hoặc chất bổ sung

Trong một số trường hợp, các loại thuốc không cần kê đơn hoặc thuốc bổ thảo dược có thể được sử dụng để giúp kiểm soát sưng hoặc tấy đỏ. Ví dụ, thuốc giảm đau như ibuprofen được biết đến với tác dụng chống viêm và khả năng giúp giảm sưng. Một số người sử dụng kem arnica hoặc bromelain (một loại enzyme tự nhiên được tìm thấy trong dứa) để giúp giảm sưng.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào để kiểm soát tình trạng tấy đỏ hoặc sưng, hãy thảo luận trước với bác sĩ của mình để đảm bảo không sử dụng bất cứ thứ gì gây cản trở quá trình hồi phục hoặc làm tăng nguy cơ biến chứng.

Tình trạng sưng nề và tấy đỏ thường đi đôi với mỗi quy trình phẫu thuật. Do đó, hãy tìm một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm để có thể thực hiện một cách chuẩn xác, giúp bạn tránh các biến chứng tiểm ẩn do phẫu thuật. Ngoài ra, bác sĩ cũng là người có thể giúp bạn tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất để giảm sưng phù và tấy đỏ đến mức tối thiểu.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1532 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1146 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1466 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17654 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36115 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi muốn phẫu thuật tạo hình môi bé, nhưng sợ nguy cơ bị biến dạng. Thực hư thế nào?

 6 năm trước
 19
 Đã xem 2337

Hiện tại tôi 18 tuổi và tôi đã muốn tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé từ rất lâu rồi. Nhưng khi tôi đến gặp bác sĩ phụ khoa và nói về mong muốn của mình thì bác sĩ đã phản đối và nói rằng phương pháp này sẽ đem lại kết quả rất tệ, thậm chí còn có nguy cơ môi bé bị biến dạng. Điều này khiến tôi rất lo sợ. tôi phải làm sao?

Nên chọn phương pháp phẫu thuật giảm cân nào nếu bị thoát vị hoành?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 681

Lúc nội soi, bác sĩ phát hiện tôi bị thoát vị hoành khoảng 3cm nên có nói tôi nên phẫu thuật nối tắt dạ dày thay vì cắt vạt dạ dày. Có đúng thế không?

Sau giảm 30kg thì cần phẫu thuật những chỗ nào?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 782

Tôi đã giảm được 30kg trong 1 năm và bây giờ còn 81kg. Mục tiêu của tôi là giảm thêm khoảng 10kg nữa rồi phẫu thuật thẩm mỹ để cắt da thừa. Tôi có đọc thì thấy sẽ cần rất nhiều ca phẫu thuật khác nhau như căng da bụng, thắt lưng, căng da cánh tay, nâng mông, nâng ngực chảy xệ, căng da đùi,... Vậy tôi muốn biết cụ thể sẽ cần những phương pháp nào? Có cần thiết phải thực hiện hết tất cả không?

Trường hợp của tôi thì có những phương pháp phẫu thuật mắt to nào?

 4 năm trước
 6
 Đã xem 790

Tôi là người Châu Á với đặc điểm mắt rất nhỏ và hẹp. Tôi muốn mắt mình trông dày dặn và to hơn. Tôi cũng đã nghe nói về phẫu thuật tạo mắt hai mí rồi, nhưng thành thật mà nói tôi nghĩ phương pháp này cũng không làm mắt tôi to lên nổi. Vậy có phương pháp phẫu thuật mắt to nào có thể làm cho mắt tôi to lên và dầy dặn hơn không?

Tại sao đầu mũi lại mất nhiều thời gian để giảm sưng và thấy rõ đường nét sau khi phẫu thuật chỉnh sửa?

 3 năm trước
 2
 Đã xem 1032

Chào bác sĩ, tôi đã sửa mũi được 11 tháng rồi, vẫn đang thấy mũi thay đổi nhưng không nhiều. Vấn đề là đầu mũi đến bây giờ trông vẫn rất sưng và cứng, phải nhìn kỹ mới thấy được đường viền đầu mũi thay đổi. Bác sĩ nói rằng mũi của tôi vẫn đang thay đổi, nhưng tại sao đầu mũi lại lâu thay đổi thế?

Tin liên quan
Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất
Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật đang dần trở nên phổ biến đối với cả phụ nữ và nam giới. Dưới đây là những thông tin cơ bản về một số phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất và cách hoạt động của mỗi phương pháp.

Những điều hư cấu về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ngực
Những điều hư cấu về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ngực

Cho dù là phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, thu gọn ngực hay loại bỏ, thay đổi túi độn hoặc phẫu thuật nâng ngực chảy xệ thì phẫu thuật ngực cũng là một trong số những quy trình phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất tại Mỹ.

Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Qua nhiều năm, quá trình mang thai và những thay đổi về cân nặng có thể để lại cho bạn một thành bụng mỡ, chùng nhão, lỏng lẻo. Nếu bỗng dưng bạn thấy mất tự tin với vòng hai của mình thì một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng có thể cải thiện được đáng kể.

Chuẩn mực đôi mắt đẹp và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mắt
Chuẩn mực đôi mắt đẹp và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mắt

“Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời”, quả thực sức hút đặc biệt của đôi mắt từ lâu đã đi vào cả trong những vần thơ như thế.

Điểm danh các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật phổ biến
Điểm danh các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật phổ biến

Có thể nói nâng mũi là phương pháp làm đẹp phổ biến nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay bởi mũi là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên nét hài hòa, cân đối cho khuôn mặt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây