1

Mụn trứng cá ở người trưởng thành

Tôi bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành. Thế là sao?
Mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mụn trứng cá là vấn đề gây bực mình ở mọi lứa tuổi, nhưng có thể thất vọng hơn nếu bị mụn ở tuổi trưởng thành. Tìm hiểu bản chất của mụn trứng cá, nguyên nhân và cách điều trị sẽ giúp bạn kiểm soát được mụn.

Tại sao tôi bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành?

Bạn đã tốt nghiệp phổ thông trung học, và bạn nghĩ sẽ không bị mụn nữa. Nhưng không phải luôn như thế và nhiều người không hiểu tại sao họ không thoát được mụn trứng cá.

Thực tế, mụn ở người trưởng thành là tình trạng phổ biến và có cùng nguyên nhân như mụn trứng cá tuổi dậy thì: Dầu thừa quá nhiều (da dầu), các tế bào chết bị tắc trong lỗ chân lông gây ra nhân mụn, và sự phát triển của vi khuẩn gây mụn P.acnes

Phân  biệt mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ?

Hãy đảm bảo rằng bạn đạng thực sự bị mụn, đặc biệt nếu trước đó bạn chưa bao giờ bị mụn trứng cá. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng bạn thực sự bị bệnh trứng cá đỏ chứ không phải là mụn trứng cá. Nếu đột nhiên trên mặt xuất hiện các mảng đỏ da và có các nốt mụn trên đó, bạn nên gặp bác sĩ da liễu. Có vài bệnh da liễu trông giống với mụn trứng cá. Biết được chính xác bạn bị vấn đề gì là bước quan trọng đầu tiên để điều trị thành công mụn trứng cá.

Tỷ lệ bị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mụn trứng cá tuổi trưởng thành là vấn đề phổ biến. Và dường như nó không công bằng, phụ nữ trưởng thành dễ bị mụn trứng cá hơn đàn ông. Hãy tìm hiểu tại sao.

Nội tiết và mụn trứng cá

Mụn trứng cá thường xuất hiện khi có sự thay đổi nội tiết diễn ra trong cơ thể, chẳng hạn ở giai đoạn dậy thì, thời gian kinh nguyệt, lúc mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh. Sự thay đổi nội tiết này thường gây ra mụn trứng cá cả ở tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành.

Bệnh buồng trứng đa nang cũng gây ra mụn trứng cá.

  • Chu kỳ kinh nguyệt và mụn trứng cá
  • Mụn trứng cá khi mang thai

Cách điều trị mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Đừng từ bỏ hy vọng. Kiên trì với chế độ chăm sóc da phù hợp cùng các kem trị mụn, bạn sẽ thấy mụn trứng cá cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên cách điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì có thể không phải là lựa chọn tốt nhất áp dụng cho người trưởng thành bị mụn. Da bạn lúc tuổi dậy thì thường rất rất nhiều dầu, còn da bạn hiện tại ít dầu hơn. Các sản phẩm hướng đến trị mụn trứng cá tuổi thiếu niên có thể gây khô da của bạn. Ngoài ra bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề khác cần giải quyết như lão hóa da. Điều chỉnh chế độ chăm sóc da và trị mụn phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hiểu về sẹo mụn

Không ai muốn bị sẹo do mụn trứng cá. Đầu tiên và trước hết phải: Không được nặn mụn trứng cá. Vì nặn, cậy mụn làm tăng nguy cơ phát triển sẹo mụn.

Mặc dù đã chăm sóc da cẩn thận, nhưng bạn vẫn có thể bị sẹo mụn trứng cá. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn bị mụn trứng cá mức độ nặng như mụn bọc. Hãy hỏi bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cách trị sẹo do mụn trứng cá.

Sự tự tin của bản thân

Mụn trứng cá ảnh hưởng nhiều hơn đến chất lượng sống của người trưởng thành so với tuổi thiếu niên. Điều quan trọng đối với tất cả bệnh nhân là giúp họ giải quyết mụn trứng cá, điều này đặc biệt đúng với người trưởng thành bị mụn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mụn trứng cá ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của người trưởng thành nhiều hơn tuổi thiếu niên. Có một kế hoạch điều trị mụn trứng cá phù hợp sẽ giúp bạn bớt lo lắng về da của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1524 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17629 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36083 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Độ nhô túi độn cho trường hợp thành ngực rộng?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 681

Chào bác sĩ, tôi đọc ở đâu đó nói có những kích cỡ và độ nhô túi độn nhất định không phù hợp với những người có ngực rộng và có thể khiến chúng trông rộng hơn. Tôi không muốn ngực trông quá rộng và sợ túi độn ra phía hai bên quá nhiều. Hình ảnh mong ước liệu có phù hợp với trường hợp của tôi không?

Nổi cục cứng to ở dưới da sau tạo hình thành bụng: là sẹo hay nhiễm trùng?

 2 năm trước
 3
 Đã xem 686

Tôi có một cục u to bằng quả trứng gà dưới da. Nó rất cứng và có mẩn đỏ xung quanh khu vực đó. Có phần hơi đau nhưng da tôi vẫn khá tê sau khi làm tạo hình thành bụng.

Khả năng và dấu hiệu bị nhiễm trùng sau tạo hình thành bụng và treo ngực sa trễ là gì?

 2 năm trước
 4
 Đã xem 370

Năm nay tôi đã 40 tuổi. Tôi đã làm tạo hình thành bụng, hút mỡ và treo ngực sa trễ cách đây một tuần. Tôi muốn biết khả năng bị nhiễm trùng và các triệu chứng của nhiễm trùng là gì. Trong vài đêm qua, tôi cảm thấy rất nóng, ngay khi vừa lật chăn ra lại thấy lạnh ngay. Nhưng chỉ xảy ra vào ban đêm nên ban ngày tôi cảm thấy ổn.

Rốn và vết mổ tạo hình thành bụng bị nhiễm trùng?

 2 năm trước
 6
 Đã xem 360

Tôi vừa mới làm combo ngực bụng Mommy Makeover cách đây 2 tuần. 1 tuần sau khi phẫu thuật, tôi phải vào phòng cấp cứu do sốt. Sau một hồi chụp cắt lớp, thăm khám bởi bác sĩ cấp cứu. Tôi được cho ra về với Keflex. Có dịch rỉ ra từ rốn của tôi, vùng chính giữa vết mổ tạo hình thành bụng đang sa ra khỏi rốn, giữa vết rạch tạo hình thành bụng và vùng quầng vú. Tại sao Keflex không tiêu diệt được nhiễm trùng? Tại sao bụng của tôi lại sưng lên như vậy? Tôi đã không đeo đai phẫu thuật vì những lý do tương tự , nó có ảnh hưởng đến kết quả tạo hình thành bụng của tôi không?

Người ta có tách combo ngực bụng thành nhiều ca không hay làm trong một lần?

 2 năm trước
 14
 Đã xem 505

Tôi là bà mẹ hai con, cả hai đều là đẻ mổ. Phần bụng bên trái không phẳng chút nào và tôi có bụng xệ. Tôi muốn xử lý hết những vấn đề ở bụng. Tôi cũng muốn sửa cả ngực nữa. Tôi từng nuôi con bằng sữa mẹ, nên giờ tôi cảm thấy như ngực của mình nhỏ hơn trước. Năm nay tôi 23 tuổi, cơ thể tôi đáng ra không nên trông như thế này.

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Những thành phần tốt nhất cho người bị bệnh trứng cá đỏ
Những thành phần tốt nhất cho người bị bệnh trứng cá đỏ

Bất cứ ai đang bị bệnh trứng cá đỏ đều biết rằng việc sử dụng các thành phần chăm sóc da phù hợp là một bước vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát các cơn đỏ bừng mặt và các triệu chứng khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây