1

Điều trị chứng phù mỡ lipedema - Bs Thảo Diva

Một trong những căn bệnh thường bị bỏ qua mà không được chẩn đoán ở phụ nữ là một vấn đề rối loạn mô mỡ gọi là chứng phù mỡ (lipedema).
Điều trị chứng phù mỡ lipedema - Bs Thảo Diva

Phụ nữ mắc bệnh này thường có phần thân dưới to hơn rất nhiều so với vùng trên thắt lưng. Chế độ ăn uống và tập thể dục hoàn toàn không có tác dụng gì đối với loại mỡ này và theo thời gian, các vùng bị ảnh hưởng sẽ ngày càng rộng ra và nghiêm trọng hơn. Trong kế hoạch điều trị tổng thể cho chứng bệnh này thường có phương pháp hút mỡ.

Béo phì và chứng phù mỡ

Mặc dù phù mỡ gần giống với bệnh béo nhưng nó lại là một chứng rối loạn sức khỏe gây ra sự tích tụ mỡ chủ yếu ở phần dưới cơ thể. Tình trạng này có thể xảy ra ở mắt cá chân, chân,… Người ta ước tính rằng có đến 17 triệu phụ nữ Mỹ mắc bệnh này và rất nhiều người trong số đó không được chẩn đoán bệnh (theo số liệu của www.lipedema-simplified.org).

Nhiều phụ nữ được cho là béo phì những thực chất lại bị phù mỡ và do đó, không thể giảm được mỡ dù có tập luyện nặng hay ăn kiêng. Cách duy nhất để loại bỏ loại mỡ này là bằng phương pháp hút mỡ và quy trình điều trị chứng phù mỡ còn bao gồm đến nhiều liệu pháp khác.

Mỡ tích tụ khi bị phù mỡ là loại khác so với mỡ thông thường. Khi mỡ tích tụ, các tế bào mỡ ngăn chặn hoạt động bình thường của hệ bạch huyết, gây tích tụ dịch. Hệ bạch huyết thực hiện một số nhiệm vụ bao gồm loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể và phân bố các tế bào bạch cầu chống nhiễm khuẩn. Việc điều trị chứng phù mỡ cần sự kết hợp của nhiều liệu pháp khác nhau để phục hồi chức năng cho hệ bạch huyết.

Nguyên nhân gây chứng phù mỡ

Vì phần lớn bệnh nhân phù mỡ là phụ nữ nên giới chuyên môn nghi ngờ rằng sự thay đổi thất thường của hormone nữ là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Yếu tố di truyền cũng có thể đóng một vai trò nhất định vì thực tế cho thấy rằng, những người bị phù mỡ thường có người thân trong gia đình cũng mắc phải hội chứng này.

Thông thường, bệnh nhân nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự tích tụ mỡ ở tuổi dậy thì, những dấu hiệu này tiếp tục trở nên nặng hơn qua mỗi lần mang thai và sau đó là vào lúc bắt đầu thời kỳ mãn kinh. Cho đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân gây chứng phù mỡ nhưng có một điều chắc chắn là chứng phù mỡ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống khi mà phần dưới của cơ thể không ngừng tăng kích thước.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị. Việc điều trị chứng phù mỡ có thể giảm đau, tăng khả năng vận động và lấy lại sự tự tin.

Những phương pháp điều trị

Quá trình điều trị chứng phù mỡ là sự kết hợp của một số liệu pháp khác nhau, bao gồm:

  • Hút mỡ
  • Massage
  • Điều trị bằng lực nén
  • Tập luyện

Trong đó, phương pháp hút mỡ sẽ đem lại sự cải thiện rõ rệt nhất cho hình dạng cơ thể bên ngoài. Những bệnh nhân bị phù mỡ sẽ cần đến một phương pháp chất hút mỡ cụ thể gọi là hút mỡ bằng tia nước (WAL). Đây là phương pháp cần thiết để tránh gây tổn thương cho các cấu trúc bạch huyết vốn đã bị suy yếu. Với phương pháp hút mỡ bằng tia nước, mỡ được tách ra bằng cách sử dụng dòng nước được điều khiển chính xác, ít gây tổn thương cho các mạch máu và dây thần kinh xung quanh.

Mát-xa

Massage lưu dẫn hệ bạch huyết là biện pháp nhằm kích thích dòng chảy bạch huyết ở những vùng bị phù mỡ, làm cho dịch thừa chảy một cách tự nhiên. Dòng chảy bạch huyết đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc chống nhiễm khuẩn vì các tế bào bạch cầu được phân bố khắp cơ thể qua hệ bạch huyết.

Sau khi mát- xa, bệnh nhân có thể sẽ cần mang băng thun để hạn chế sự tích tụ trở lại của dịch thừa trong các vùng bị phù mỡ. Đây là điều cần thiết sau khi phẫu thuật hút mỡ để đảm bảo các mô gắn kết với nhau.

Tập luyện

Tập luyện là điều rất có lợi trong việc điều trị chứng phù mỡ vì có tác dụng nâng cao sức khỏe và tăng cường sự linh hoạt, giúp giảm mỡ thường. Mặc dù việc tập luyện và chế độ ăn uống không trực tiếp giảm chứng phù mỡ nhưng các biện pháp này có thể hỗ trợ chức năng bình thường của hệ bạch huyết.

Sau liệu pháp hút mỡ bằng tia nước, khả năng vận động sẽ được cải thiện, cho phép bệnh nhân thực hiện được nhiều bài tập hơn, nhờ đó giúp chuyển hóa mỡ thường. Vì phù mỡ là một tình trạng mà mỡ tiếp tục tích tụ nên việc kết hợp phương pháp hút mỡ bằng tia nước với tập thể dục sẽ giúp đem lại sự cải thiện tổng thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

So sánh tạo hình thành bụng với laser trong điều trị da chùng nhão sau sinh

 7 năm trước
 24
 Đã xem 3217

Tôi đã có 3 đứa con, mổ đẻ và đã cắt bỏ tử cung. Tôi cao 1m57 và nặng 51 kg và thường tập thể dục vài lần một tuần. Mặc dù bụng tôi trông có vẻ phẳng khi tôi đứng, nhưng khi cúi xuống thì da bị chùng nhão chảy xệ, và các vết rạn da cũng khiến bụng tôi trông thô ráp. Liệu việc làm săn chắc da bằng laser có hiệu quả không hay là tôi cần phẫu thuật tạo hình bụng để khắc phục vấn đề này?

Kỹ thuật hút mỡ nào điều trị chứng sần vỏ cam ở vùng eo

 5 năm trước
 5
 Đã xem 1074

Tôi biết hút mỡ được thiết kế để giảm mỡ tạo đường nét cơ thể chứ không điều trị chứng sần vỏ cam, nhưng liệu có kỹ thuật hút mỡ nào có thể đồng thời giúp ngăn chặn xuất hiện thêm các u cục lổn nhổn sần sùi hay không. Tôi từng nghe rằng đôi khi hút mỡ cũng có thể giúp cải thiện chứng sần vỏ cam, nhưng không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả này. Các kỹ thuật hút mỡ phổ biến là VASER, laser, hút mỡ truyền thống Tumescent và hút mỡ Nutational Infrasonic (hút mỡ với ống hút chuyển động xoay tạo âm thanh có tần số thấp), loại nào bạn sẽ dùng để điều trị cho tôi?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1213

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

So sánh laser Erbium Yag với Fraxel trong điều trị chứng mũi sư tử

 4 năm trước
 3
 Đã xem 739

Chào bác sĩ, tôi đang bắt đầu có dấu hiệu bị chứng mũi sư tử. Có vài nốt sần ở một bên mũi, đầu mũi cũng hơi dày lên trông rất xấu. Liệu laser Erbium Yag hay Fraxel sẽ cải thiện được tình trạng của tôi. Theo thông tin tìm hiểu được, có vẻ cả hai loại laser này đều cần ít thời gian nghỉ dưỡng hơn so với laser CO2. Tôi hiện đang dùng thuốc trị mụn Tazorac và kem chống dị ứng. Chúng cũng giúp đỡ phần nào nhưng vấn đề chính tôi đang lo ngại là đầu mũi đang bị dày lên.

Biến chứng sau điều trị tĩnh mạch xanh quanh mắt bằng laser?

 4 năm trước
 3
 Đã xem 785

Chào bác sĩ, 1 tuần trước tôi đã điều trị bằng laser Nd:YAG 1064nm để loại bỏ tĩnh mạch xanh dưới mắt. Những tĩnh mạch đó sau điều trị đã không còn nữa nhưng lại xuất hiện một vài nốt mụn trắng rất cứng và nhìn thấy rõ, tuy nhiên chúng không đau gì cả. Phản ứng sau điều trị như này có bình thường không? Những nốt này sẽ tự biến mất sau một thời gian hay là tôi phải điều trị gì khác. Tôi sẽ phải chờ bao lâu mới thấy được cải thiện.

Tin liên quan
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi

Bài viết đánh giá về công nghệ vi sóng Miradry trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách của Nhật

Bệnh nghiện nhổ tóc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh nghiện nhổ tóc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh nhổ tóc là bệnh có thể gặp ở mọi người, ở mọi lứa tuổi

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây