1

Vùng kín có mùi tanh là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến vùng kín có mùi tanh khó chịu, có thể là do mồ hôi, viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc thậm chí là do di truyền. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là viêm âm đạo.
Vùng kín có mùi tanh là do đâu? Vùng kín có mùi tanh là do đâu?

Nội dung chính của bài viết

  • Đôi khi mồ hôi hoặc máu kinh có thể là nguyên nhân tạo ra mùi tanh ở vùng kín. Nếu vậy thì đây là những hiện tượng bình thường và không cần lo lắng.

  • Tuy nhiên, mùi tanh ở vùng kín có thể lại là dấu hiệu cảnh báo vấn đề bất thường.

  • Nếu có các triệu chứng khác như ngứa ngáy, sưng đỏ hay nóng rát và tình trạng kéo dài dai dẳng thì cần đi khám bác sĩ để tìm ra vấn đề và kê đơn thuốc điều trị.

  • Hàng ngày cần chú ý vệ sinh cẩn thận, đúng cách và không thụt rửa.

Mùi ở vùng kín thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mùi không được bình thường hay gặp bất kỳ sự thay đổi bất thường nào như khí hư ra nhiều, ngứa, rát, hay sưng đỏ thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân gây nên các triệu chứng.

Các triệu chứng khác đi kèm

Mùi tanh ở vùng kín thường phát ra rõ rệt khi đi vệ sinh, khi cởi đồ đi tắm, khi ra mồ hôi hoặc sau khi quan hệ tình dục. Đôi khi, bạn cũng có thể ngửi thấy mùi khó chịu cả những lúc ngồi bình thường. Tùy vào từng nguyên nhân mà hiện tượng này còn đi kèm với những biểu hiện khác như dịch tiết âm đạo (khí hư) bất thường, ngứa ngáy, nóng rát hoặc sưng đỏ.

Khí hư

Khí hư trong suốt hoặc hơi đục là bình thường và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu khí hư gây ngứa ngáy, khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Cần đi khám nếu khí hư có màu trắng xám, vàng xanh hoặc trắng đục và vón cục như óc đậu.

Nước tiểu có mùi tanh

Mùi tanh từ nước tiểu có thể do viêm đường tiết niệu. Vi khuẩn gây nhiễm trùng có thể lẫn vào nước tiểu và gây ra mùi tanh. Các triệu chứng khác còn có nước tiểu màu đục va cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Nước tiểu thay đổi mùi cũng có thể là do một số loại thực phẩm và vấn đề tiềm ẩn khác.

Mùi tanh sau khi quan hệ

Mùi tanh mà bạn ngửi thấy sau khi quan hệ tình dục thường là triệu chứng của viêm âm đạo. Quan hệ tình dục có thể làm cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn. Nếu như gặp các triệu chứng viêm âm đạo như khí hư thay đổi màu, mùi và lượng, ngứa ngáy, đau khi quan hệ tình dục và khi đi tiểu thì cần đi khám bác sĩ và tránh quan hệ tình dục đường âm đạo cho đến khi vấn đề được điều trị khỏi.

Ngứa, nóng rát hoặc kích ứng

Vùng kín có mùi tanh có thể đi kèm triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát, kích ứng hoặc hơi đau khi quan hệ tình dục và khi đi tiểu. Nếu có những triệu chứng này thì cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Nguyên nhân

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa rất phổ biến. Nguyên nhân gây viêm âm đạo thường là do vi khuẩn nhưng cũng có thể do nấm men hoặc do nhiễm trichomonas – một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Mùi tanh là một triệu chứng phổ biến cùa viêm âm đạo.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn (nhiễm khuẩn âm đạo) là dạng viêm âm đạo phổ biến nhất, xảy ra do sự mất cân bằng hay phát triển quá mức của vi khuẩn trong âm đạo. Quan hệ tình dục đường âm đạo với một người lạ hay quan hệ với nhiều người là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo.

Tuy nhiên, những phụ nữ không hoạt động tình dục cũng có thể bị vấn đề này. Thói quen hụt rửa hoặc sự thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như trong thời gian mang thai và mãn kinh có thể dẫn đến nhiễm khuẩn âm đạo.

Nhiễm trichomonas

Nhiễm trichomonas là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục do trùng roi âm đạo (trichomonas vaginalis) gây ra với triệu chứng đặc trưng là vùng kín có mùi hôi tanh. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như nóng đỏ, ngứa ở bộ phận sinh dục và đau khi quan hệ tình dục, khi đi tiểu.

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu có biểu hiện là nước tiểu có mùi hôi hoặc tanh. Ngoài ra, người bệnh còn bị nóng rát, ngứa ngáy và đau đớn.

Máu kinh nguyệt hoặc tampon bị bỏ quên

Mùi vùng kín thay đổi theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, mùi nồng hơn bình thường hoặc mùi tanh có thể là do nhiễm trùng hoặc do tampon bị bỏ quên bên trong âm đạo.

Đổ mồ hôi

Giống như nhiều vùng khác trên cơ thể, vùng kín cũng có thể bị đổ mồ hôi khi tập thể dục, trởi nóng hoặc do những lý do khác. Điều này cũng sẽ khiến cho vùng kín có mùi. Sau khi chơi thể thao hay bất cứ khi nào bị ra nhiều mồ hôi thì cần rửa và thay quần lót càng sớm càng tốt.

Chẩn đoán nguyên nhân

Nếu đang gặp các triệu chứng viêm âm đạo hoặc nhận thấy mùi bất thường ở vùng kín thì nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bên trong âm đạo để tìm những dấu hiệu viêm, ví dụ như sưng đỏ hay dịch tiết bất thường. Sau đó dùng tăm bông vô trùng lấy mẫu dịch để phân tích dưới kính hiển vi. Bác sĩ sẽ còn kiểm tra độ pH âm đạo. Độ pH cao là một trong những dấu hiệu viêm âm đạo do vi khuẩn.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ còn đánh giá các dấu hiệu khác, đồng thời lấy bệnh sử và trạng thái hoạt động tình dục để xác nhận chẩn đoán.

Khi nào cần đi khám?

Cần đi khám bác sĩ sản phụ khoa nếu có các biểu hiện dưới đây:

  • Ngứa ngáy
  • Nóng, đỏ và sưng
  • Đau khi đi tiểu
  • Đau trong và sau khi quan hệ
  • Khí hư bất thường, có màu xám trắng hoặc vàng xanh
  • Khí hư có mùi hôi tanh khó chịu

Biện pháp điều trị

Phương pháp điều trị tình trạng vùng kín có mùi tanh sẽ phụ thuộc nguyên nhân gây ra vấn đề.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Sau khi lấy mẫu và soi tươi dịch âm đạo, nếu kết quả cho thấy đúng là viêm âm đạo do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh.

Một số loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị vấn đề này là thuốc đường uống metronidazole (Flagyl) hoặc các loại thuốc dùng tại chỗ như clindamycin (Cleocin) để bôi trực tiếp vào âm đạo. Cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhiễm nấm âm đạo

Các loại thuốc bôi trị nấm không kê đơn là phương pháp chính để điều trị nhiễm nấm âm đạo. Một số loại thuốc được dùng phổ biến gồm có miconazole (Monistat 1) hoặc tioconazole (Vagistat-1). Bác sĩ cũng có thể sẽ kê thuốc trị nấm đường uống.

Mặc dù có thể tự điều trị nhiễm nấm âm đạo bằng các sản phẩm không kê đơn nhưng nếu là lần đầu tiên có những triệu chứng nhiễm nấm hoặc đã dùng các sản phẩm không kê đơn nhưng không hiệu quả và các triệu chứng ngày càng trở nên nặng hơn thì cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác và có cách điều trị phù hợp.

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu thường được điều trị bằng kháng sinh kết hợp với các biện pháp khắc phục tại nhà. Cần làm theo đúng các hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc kháng sinh và phải uống đủ liều kể cả khi không còn triệu chứng để thuốc phát huy hiệu quả tối đa. Khi dừng thuốc giữa chừng thì có thể vi khuẩn chưa được tiêu diệt hết và bệnh sẽ tái phát.

Cần uống nhiều nước trong quá trình điều trị và tránh cà phê, nước ngọt cho đến khi tình trạng viêm đã khỏi hẳn. Những loại đồ uống này có thể kích thích bàng quang trong quá trình hồi phục.

Tampon bị kẹt

Khi nghi ngờ tampon bị mắc kẹt trong âm đạo thì cần đến gặp bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ dễ dàng lấy tampon ra ngoài. Đừng cố tự thực hiện ở nhà vì việc này có thể khiến tampon càng bị đẩy sâu vào bên trong hơn. Nếu tampon không được lấy ra kịp thời thì có thể sẽ gây hội chứng sốc nhiễm độc và thậm chí dẫn đến tử vong.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Có một số biện pháp mà bạn có thể tự thử ở nhà để khắc phục tình trạng vùng kín có mùi khó chịu. Tuy nhiên, nếu còn có những triệu chứng khác thì tốt nhất nên đi khám.

Vệ sinh đúng cách

Không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh hay bất cứ sản phẩm dùng cho vùng kín nào có mùi quá thơm. Thay vào đó, chỉ nên vệ sinh xung quanh âm đạo bằng nước trong khi tắm, tránh để xà phòng dính vào bên trong, nếu lỡ dính thì cần rửa kỹ và thấm khô sau khi tắm. Không nên thụt rửa vì âm đạo có thể tự làm sạch mà không cần can thiệp từ bên ngoài. Việc thụt rửa sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong âm đạo và dẫn đến viêm nhiễm. Khi đi vệ sinh cần lau từ trước ra sau.

Chế độ ăn

Một số thực phẩm có thể khiến vùng kín có mùi tanh hoặc mùi nồng hơn so với bình thường, ví dụ như bông cải xanh, một số loại gia vị như tỏi, hành và một số loại cá... Nếu không muốn vùng kín có mùi thì nên tránh những thực phẩm này. Tuy nhiên, mùi vùng kín thay đổi do chế độ ăn là điều bình thường, không có gì đáng lo ngại cả và hơn nữa, đây đều là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nên không cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Bổ sung lợi khuẩn

Men vi sinh (probiotic) giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn và khôi phục sự cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột và âm đạo. Có thể ăn các loại thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua, trà kombucha, dưa muối hay dùng các sản phẩm bổ sung.

Thay đổi thói quen

Đổ mồ hôi quá nhiều và không thay đồ lót thường xuyên là những nguyên nhân khiến vùng kín có mùi khó chịu. Sau khi ra nhiều mồ hôi thì cần rửa sạch vùng kín bằng nước càng sớm càng tốt, sau đó thấm khô và thay đồ lót mới.

Biện pháp ngăn ngừa

Một số sản phẩm hoặc hoạt động có thể làm nặng thêm tình trạng viêm nhiễm, khiến cho âm đạo tăng tiết dịch hoặc gây ra mùi hôi tanh. Cần tránh những điều dưới đây để vùng kín không có mùi khó chịu:

  • Thụt rửa
  • Dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín
  • Các sản phẩm chứa chất gây kích ứng
  • Đồ lót và quần bó sát

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vùng mu bị ngứa là tại sao và khắc phục bằng cách nào?
Vùng mu bị ngứa là tại sao và khắc phục bằng cách nào?

Thỉnh thoảng bị ngứa ở các vị trí khác nhau trên cơ thể, ví dụ như vùng mu, là điều bình thường và không có gì đáng ngại cả. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa kéo dài dai dẳng thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề không bình thường, ví dụ như dị ứng, viêm nang lông hoặc nhiễm trùng.

Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?
Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?

Ngứa vùng kín là vấn đề khó chịu đối với nhiều chị, em. Đôi khi nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Vậy những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này, hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Sức khỏe vùng kín qua các lứa tuổi
Sức khỏe vùng kín qua các lứa tuổi

Theo thời gian, cơ thể chúng ta sẽ có nhiều thay đổi và vùng kín cũng không phải ngoại lệ.

Màu khí hư tiết lộ gì về sức khỏe vùng kín?
Màu khí hư tiết lộ gì về sức khỏe vùng kín?

Đa phần thì âm đạo tiết dịch là hiện tượng bình thường nhưng đôi khi, một số thay đổi về màu sắc của khí hư lại báo hiệu vấn đề đang xảy ra ở vùng kín.

Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín?
Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín?

Nguyên nhân gây nóng rát vùng kín ở chị em như thế nào. Nếu tình trạng này liên tục tiếp diễn vf kèm những triệu chứng khác thì ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe. Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây