Viêm khớp dạng thấp và "chuyện ấy"

Thứ hai - 23/12/2019 23:20
Viêm khớp dạng thấp có thể thay đổi rất nhiều điều, bao gồm cả đời sống tình dục của bạn. Khoảng một nửa nam giới và phụ nữ bị VKDT nói rằng họ đã gặp một số rắc rối trong phòng ngủ, như đau trong khi giao hợp và hiệu quả tình dục thấp.
Viêm khớp dạng thấp và "chuyện ấy"

Nhưng việc chẩn đoán bị VKDT không có nghĩa là kết thúc cuộc sống tình dục của bạn. Nếu có thể, hãy xếp những hành động ân ái trong danh sách ưu tiên của bạn. Tiến sĩ Julia Kim, nhà tâm lý học lâm sàng tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt, New York, cho biết: "Nó có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn và giúp bạn tránh khỏi cơn đau của bệnh viêm khớp.

Dưới đây là những gì bạn cần biết, cùng với các bước đơn giản để có thể giữ được sự đam mê giữa bạn và bạn tình.

Biết được điều gì là bình thường

Giảm ham muốn tình dục? Có thể là do đau, cứng cơ và kiệt sức vì căn bệnh. “Viêm khớp dạng thấp gây cảm giác giống như bị cảm lạnh. Bạn sẽ cảm thấy tệ hại, đặc biệt khi bệnh không được kiểm soát bằng thuốc”, Matthew Husa, MD, một trợ lý giáo sư về bệnh thấp khớp tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học bang Ohio nói. "Cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn, thì có lẽ tình dục là điều cuối cùng bạn màng tới”.

Ngay cả khi đang có hứng nhưng đau đớn và cứng khớp có thể khiến bạn không cảm thấy thoải mái ở một số vị trí. Một số nam giới bị VKDT có thể gặp khó khăn trong việc cương cứng. Các chuyên gia không biết chắc tại sao nhưng các chất hóa học cơ thể gây ra chứng viêm khớp này có thể ảnh hưởng đến các mạch máu trong dương vật.

Tin tốt là "Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp bằng thuốc và thay đổi lối sống, như tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm nhẹ hầu hết các triệu chứng của VKDT. Và điều đó có thể làm giảm rất nhiều vấn đề tình dục liên quan đến VKDT ", theo lời của Nathan Wei, giám đốc Trung tâm Điều trị Viêm khớp ở Frederick.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ biết điều gì đang xảy ra. Husa nói: "Nếu bạn không khỏe hoặc đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt tình dục, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay đổi kế hoạch điều trị.

Các nhà nghiên cứu không nghĩ thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể gây ra các phản ứng phụ về tình dục. Nhưng nếu bạn lo ngại hãy nói với bác sĩ của bạn.

Nếu gặp phải tình trạng trên thì dưới đây là 4 cách để giữ lửa với bạn đời của minh

  • Nói ra tình trạng của mình. Đúng là bạn đời của bạn biết bạn bị VKDT, nhưng liệu người ấy có thực sự biết nó ảnh hưởng như nào đến vấn đề tình dục hay không.

“Anh ấy có thể nghĩ bạn thiếu hứng thú là do lỗi của anh ấy. Đó là lý do phải nói rõ ràng về cảm giác cũng như những gì đang xảy ra với bạn, ngay cả khi nó rất rõ với bạn”.

Mẹo: hãy sử dụng thang đo từ 1 đến 10. Bạn có thể nói hôm này em/anh ở mức 7, hôm qua em ở mức 3, vì thế đó là lý do tại sao em/anh không hứng thú,

  • Thoải mái thay đổi. Một số hoạt động tình dục mà bạn thường hứng thú đôi khi không còn cảm thấy tốt nữa. Nhưng thay vì tập trung vào điều đó, hãy suy nghĩ về những gì tốt với bạn bây giờ và những gì bạn sẽ thích.

“Yêu cầu bạn tình của bạn thử các cách tiếp cận mới cho đến khi bạn tìm thấy thứ mình thích”

Mẹo: thử sử dụng gối hoặc chăn cuộn lên hoặc khăn tắm để kê trong lúc giao hợp, điều này có thể giúp bạn cũng như khớp thoải mái hơn.

  • Sắp xếp thời gian – bạn và bạn đời của bạn có thể có thói quen thân mật vào cuối ngày, nhưng khi bạn bị VKDT, các cơn đau và sự mệt mỏi sẽ tăng lên vào cuối ngày.

Có vẻ không lãng mạn lắm nhưng hãy lên kế hoạch sinh hoạt tình dục khi bạn ở trạng thái tốt nhất. Và nếu bạn uống thuốc giảm đau, hãy cho chúng ít nhất nửa giờ để phát huy hiệu lực.

Mẹo: Nếu bạn chỉ bị cứng khớp, hãy khởi động trước bằng cách tắm vòi hoa sen hoặc bồn tắm bằng cách sử dụng thêm miếng đệm nhiệt hoặc chăn nhiệt.

  • Chạm vào nhau và cảm nhận. Có thể bạn sẽ chẳng muốn ôm, hôn hoặc nắm tay khi mệt mỏi hoặc đau nhưng nên làm những điều này. Stan Tatkin, PsyD, tác giả của Wired for Love, cho biết: “Động chạm, vuốt ve và thể hiện sự ham muốn đóng vai trò quan trọng trong lợi ích chung của bạn”.

Nghiên cứu cho thấy động chạm có thể làm giảm căng thẳng. Tatkin nói: Điều đó có thể làm giảm các triệu chứng của VKDT như đau và có thể giúp bạn có được tâm trạng vui vẻ.

Mẹo: yêu cầu bạn tình của bạn matxa nhẹ nhàng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây