1

Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không?

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể do rối loạn hệ vi khuẩn, sự thay đổi phức tạp của hệ vi khuẩn trong âm đạo. Từ đó, giảm Lactobacilli và các mềm bệnh kỵ khí. Vậy khi bị viêm nhiễm do vi khuẩn thì có thể tự khỏi không? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau nhé
Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không? Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không?

Nội dung chính của bài viết

  • Phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44 thường bị viêm âm đạo. Điều này xảy đến do sự mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo.
  • Triệu chứng của viêm âm đạo là vùng kín có mùi khó chịu; khí hư lỏng, màu trắng ngà, trắng xám hoặc xanh và ngứa ngáy, khó chịu ở âm đạo.
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể tự khỏi. Ngoài ra bạn có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Quan hệ tình dục an toàn sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo.
  • Ngoài ra cần vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh thụt rửa làm loại bỏ những vi khuẩn có lợi ra khỏi âm đạo.
  • Khi thấy vùng kín có dấu hiệu bất thường, thậm chí bị sốt, ớn lạnh bạn cần đi khám bác sĩ ngay. 

Nguyên nhân và triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn (hay nhiễm khuẩn âm đạo) xảy ra do sự mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo. Trong âm đạo luôn tồn tại vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Khi số lượng vi khuẩn có lợi giảm xuống quá thấp và bị vi khuẩn có hại lấn át thì sẽ dẫn đến viêm âm đạo. Nguyên nhân gây nên điều này là do những thay đổi trong môi trường âm đạo. Chẳng hạn, nguy cơ bị nhiễm khuẩn âm đạo sẽ cao hơn nếu như thường xuyên không thay đồ sạch sau khi ra nhiều mồ hôi hoặc có thói quen thụt rửa. Loại vi khuẩn có hại phổ biến nhất gây viêm âm đạo là Gardnerella vaginalis.

Viêm âm đạo do vi khuẩn không phải lúc nào cũng có triệu chứng. Nhưng nếu có thì các triệu chứng thường là vùng kín có mùi khó chịu (mùi tanh), khí hư lỏng, màu trắng ngà, trắng xám hoặc xanh và ngứa ngáy, khó chịu ở âm đạo.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), viêm âm đạo do vi khuẩn là dạng viêm âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44.

viem am dao do vi khuan
Viêm âm đạo do vi khuẩn triệu chứng ở đâu

Nhiễm khuẩn âm đạo có phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Nhiễm khuẩn âm đạo không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, những người có quan hệ tình dục sẽ dễ gặp phải vấn đề này hơn. Việc bị nhiễm khuẩn âm đạo cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Biến chứng khi bị viêm âm đạo do vi khuẩn

Ngoài việc có các triệu chứng khó chịu, viêm âm đạo do vi khuẩn thường không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, ở những phụ nữ đang mang thai, bệnh phụ khoa này có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Hoặc nếu sắp tiến hành một thủ thuật phụ khoa thì việc đang bị viêm âm đạo do vi khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, khi có các triệu chứng thì nên đi khám để bác sĩ kê thuốc điều trị.

Viêm âm đạo do vi khuẩn có tự khỏi không?

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào thì nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa để được kiểm tra và điều trị. Đây là điều đặc biệt quan trọng khi đang mang thai. Những phụ nữ có thai và bị viêm âm đạo do vi khuẩn sẽ dễ sinh non.

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể tái phát sau điều trị. Một số phụ nữ dễ bị vấn đề này hơn bình thường, lý do có thể là bởi cơ địa và môi trường trong âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể khỏi hẳn rồi lại tái phát hoặc cũng có thể chưa được điều trị dứt điểm, khiến vi khuẩn có hại tiếp tục sinh sôi, phát triển.

Sau khi điều trị khỏi thì cần thực hiện một số thay đổi trong thói quen hàng ngày để giữ cho vùng kín luôn khỏe mạnh và có thể hỏi bác sĩ về một số loại thuốc để ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo.

viem am dao do vi khuan co tu khoi khong
Viêm âm đạo do vi khuẩn có tự khỏi không?

Sự khác biệt giữa nhiễm khuẩn âm đạo và nhiễm nấm âm đạo

Bên trong âm đạo là môi trường sống của một quần thể vi sinh vật đa dạng. Bình thường, hệ vi sinh vật này tồn tại ở trạng thái cân bằng và giữ cho âm đạo khỏe mạnh. Nhiễm khuẩn âm đạo xảy ra do sự phát triển quá mức của các chủng vi khuẩn có hại mà chủng phổ biến nhất là Gardnerella vaginalis.

Nhiễm nấm âm đạo xảy ra cũng do sự mất cân bằng hệ vi sinh vật nhưng là do sự phát triển quá mức của các loại nấm men (nấm Candida). Các triệu chứng thường gặp gồm có khí hư đặc, vón cục, có màu trắng đục và ngứa ngáy. Nhiễm nấm âm đạo thường không gây mùi như nhiễm khuẩn âm đạo.

Nếu chỉ dựa trên các triệu chứng thì rất khó xác định là nhiễm khuẩn hay nhiễn nấm âm đạo. Phương pháp điều trị hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau nên cần đi khám để xác định rõ vấn đề và có biện pháp điều trị phù hợp.

Điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Các loại kháng sinh được dùng phổ biến là metronidazole hoặc clindamycin. Ngoài ra còn có một số loại khác nữa nhưng ít được sử dụng hơn.

Thuốc kháng sinh điều trị viêm âm đạo có nhiều dạng khác nhau như dạng uống, thuốc bôi hay viên đặt. Không được uống bất kỳ loại đồ uống có cồn nào trong thời gian dùng metronidazole và trong vòng 24 tiếng kể từ liều cuối cùng vì điều này sẽ gây ra những vấn đề không mong muốn như đau đầu, co thắt dạ dày, buồn nôn, nôn, đỏ bừng mặt và cảm giác châm chích.

Biện pháp ngăn ngừa

Vì nguyên nhân chính xác gây nhiễm khuẩn âm đạo hiện vẫn chưa được xác định rõ nên rất khó có biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, quan hệ tình dục an toàn sẽ làm giảm nguy cơ.

Ngoài ra, cần có thói quen vệ sinh vùng kín cẩn thận, đúng cách mỗi ngày và tránh thụt rửa vì việc này sẽ loại bỏ những vi khuẩn có lợi ra khỏi âm đạo.

cach dieu tri viem am dao do vi khuan
Cách điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

Những dấu hiệu cần đi khám

Cần đi khám bác sĩ nếu:

  • bị sốt, ớn lạnh hoặc đau dữ dội, khí hư có màu và mùi bất thường
  • gần đây mới quan hệ tình dục với một người lạ và lo lắng về nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục
  • đang mang thai và nhận thấy khí hư thay đổi bất thường

Hy vọng qua nội dung bài viết: Viêm âm đạo do vi khuẩn trên đây, giúp chị em có thêm những thông tin bổ ích để phòng ngứa và biết cách phòng tránh cũng như điều trị nếu gặp phải. Để biết thêm những kiến thức chuyên khoa, chị em hay tham khảo tại website: suckhoe123.vn ngay nhé

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao nhiễm nấm âm đạo mãi không khỏi?
Tại sao nhiễm nấm âm đạo mãi không khỏi?

Nhiễm nấm âm đạo là bệnh lý xuất hiện dấu hiệu ngứa ngáy, sưng đỏ vùng kín, dịch tiết có màu trắng vón cục, mùi khó chịu. Nếu bệnh nhẹ thường khỏi sau vài ngày điều trị nhưng nếu nặng thì có thể kéo dài lên đến 2 tuần.

Có nên thụt rửa âm đạo không?
Có nên thụt rửa âm đạo không?

Thụ rửa không đem lại lợi ích như nhiều người vẫn nghĩ mà thậm chí còn tiềm ẩn một số rủi ro.

Các biện pháp điều trị nhiễm khuẩn âm đạo tại nhà
Các biện pháp điều trị nhiễm khuẩn âm đạo tại nhà

Bên cạnh các loại thuốc kháng sinh, tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn còn có thể được khắc phục bằng các biện pháp điều trị tại nhà.

Cách điều trị viêm âm hộ - âm đạo
Cách điều trị viêm âm hộ - âm đạo

Có nhiều tác nhân khác nhau gây viêm ở vùng âm đạo và âm hộ. Tác nhân phổ biến nhất là vi khuẩn.

Điểm Khác Biệt Giữa Nhiễm Nấm Âm Đạo Và Viêm Đường Tiết Niệu
Điểm Khác Biệt Giữa Nhiễm Nấm Âm Đạo Và Viêm Đường Tiết Niệu

Cả viêm đường tiết niệu và nhiễm nấm âm đạo đều là những vấn đề phổ biến ở phụ nữ nhưng có nhiều biện pháp để ngăn ngừa và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây