1

Triệu chứng tiền mãn kinh theo từng độ tuổi

Giai đoạn tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 40 nhưng cũng có thể bắt đầu ngay từ độ tuổi 30 hoặc tận đến khi sang độ tuổi 50 mới diễn ra.
man kinh Triệu chứng tiền mãn kinh theo từng độ tuổi

Nội dung chính của bài viết:

  • Ở mỗi phụ nữ, quá trình chuyển tiếp sang mãn kinh bắt đầu và kết thúc vào những thời điểm khác nhau.. 
  • Ở tuổi 40, bị lỡ 1 – 2 kỳ kinh nguyệt sẽ khiến nhiều phụ nữ nghĩ rằng mình có thai nhưng giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu ngay từ tuổi này và khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường.
  • Cũng có hiều phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh vào cuối độ tuổi 40. Vào đầu độ tuổi 50, nhiều phụ nữ có thể đã bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc đang ở những năm cuối của giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Sang tuổi 55, hầu hết phụ nữ đã mãn kinh. Dù đã mãn kinh thì cũng không có nghĩa là các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ chấm dứt. Khoảng 40% phụ nữ ở độ tuổi 60 đến 65 vẫn bị triệu chứng bốc hỏa.
  • Có thể dự đoán giai đoạn tiền mãn kinh dựa trên các dấu hiệu, triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, khô âm đạo và thay đổi tâm trạng.
  • Nếu nghi ngờ mình đang bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh thì có thể đi khám bác sĩ để kiểm tra bằng cách làm xét nghiệm đo nồng độ hormone trong máu.

Khi phụ nữ bắt đầu có tuổi, cơ thể sẽ trải qua một quá trình chuyển đổi. Buồng trứng sản xuất ít hormone estrogen và progesterone hơn. Khi nồng độ các hormone này ở mức thấp, chu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường hơn và cuối cùng dừng hẳn.

Khi không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp thì được coi là chính thức mãn kinh. Độ tuổi mãn kinh trung bình là 51. Giai đoạn chuyển tiếp trước khi mãn kinh được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh, trong đó cơ thể có những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Giai đoạn tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 40 nhưng cũng có thể bắt đầu ngay từ độ tuổi 30 hoặc tận đến khi sang độ tuổi 50 mới diễn ra.

Một cách để dự đoán độ tuổi mãn kinh là dựa trên tuổi mãn kinh của mẹ. Đa số phụ nữ đều bắt đầu mãn kinh ở cùng độ tuổi với mẹ hoặc chị gái ruột trong gia đình. Tuy nhiên, một số yếu tố trong cuộc sống có thể khiến thời kỳ mãn kinh diễn ra sớm hơn, ví dụ như hút thuốc. Những phụ nữ hút thuốc lá thường mãn kinh sớm hơn khoảng hai năm so với bình thường.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thời kỳ mãn kinh qua từng độ tuổi và các dấu hiệu, triệu chứng xảy ra vào mỗi giai đoạn.

Độ tuổi từ 40 đến 45

Ở tuổi 40, bị lỡ 1 – 2 kỳ kinh nguyệt sẽ khiến nhiều phụ nữ nghĩ rằng mình có thai nhưng giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu ngay từ tuổi này và khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường. Khoảng 5% phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trong độ tuổi từ 40 đến 45 và 1% bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh từ trước tuổi 40. Đây được coi là những trường hợp tiền mãn kinh sớm.

Tiền mãn kinh sớm có thể xảy ra tự nhiên hoặc cũng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc do các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị, hóa trị và các bệnh tự miễn.

Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm gồm có:

  • Lỡ 3 kỳ kinh nguyệt liên tiếp
  • Kinh nguyệt ra nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường
  • Khó ngủ
  • Tăng cân
  • Bốc hỏa
  • Khô âm đạo

Vì đây cũng có thể là những dấu hiệu mang thai hoặc triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe nên cần đến bệnh viện để kiểm tra. Nếu là do đang trong giai đoạn tiền mãn kinh sớm thì liệu pháp hormone có thể giúp giảm bớt các cơn bốc hỏa, khô âm đạo và các triệu chứng tiền mãn kinh khác.

Việc bắt đầu tiền mãn kinh sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu vẫn còn ý định sinh con hoặc chưa lập gia đình. Phụ nữ có thể cân nhắc các lựa chọn như đông lạnh trứng hoặc sử dụng trứng của người hiến tặng để mang thai.

Độ tuổi 45 đến 50

Nhiều phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh vào cuối độ tuổi 40. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, sự sản xuất hormone estrogen và progesterone chậm lại, cơ thể bắt đầu chuyển dần sang giai đoạn mãn kinh.

Giai đoạn tiền mãn kinh có thể kéo dài lên đến 8 - 10 năm. Trong thời gian này, phụ nữ vẫn có kinh nguyệt nhưng chu kỳ kinh trở nên bất thường.

Trong vòng 1 – 2 năm cuối của giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ trải qua những tháng không có kinh nguyệt và khi có lại thì kinh nguyệt sẽ ra nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường.

Các triệu chứng tiền mãn kinh xảy ra do nồng độ estrogen tăng và giảm thất thường. Những dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh mà phụ nữ có thể gặp phải gồm có:

  • Bốc hỏa
  • Thay đổi tâm lý
  • Buồn vui thất thường
  • Đổ mồ hôi về đêm
  • Khô âm đạo
  • Khó ngủ
  • Giảm ham muốn
  • Khó tập trung
  • Rụng tóc
  • Tim đập nhanh
  • Vấn đề về hệ tiết niệu, ví dụ như nhiễm trùng đường tiết niệu

Sẽ rất khó thụ thai trong giai đoạn tiền mãn kinh nhưng không phải là không thể. Do đó, nếu không muốn sinh con thì vẫn cần sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục trong thời gian này.

Độ tuổi từ 50 đến 55

Vào đầu độ tuổi 50, nhiều phụ nữ có thể đã bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc đang ở những năm cuối của giai đoạn tiền mãn kinh. Tại thời điểm này, buồng trứng không còn giải phóng trứng và cũng không còn tạo ra nhiều estrogen nữa.

Sự chuyển tiếp từ tiền mãn kinh sang mãn kinh có thể mất từ ​​một đến ba năm. Các triệu chứng như bốc hỏa, khô âm đạo và khó ngủ xảy ra rất phổ biến trong khoảng thời gian này. Nếu những triệu chứng này xảy ra ở mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì nên đi khám để bác sĩ tư vấn về liệu pháp hormone thay thế và các phương pháp điều trị khác.

Độ tuổi từ 55 đến 60

Sang tuổi 55, hầu hết phụ nữ đã mãn kinh. Khi không có kinh nguyệt trong 1 năm thì đã chính thức ở giai đoạn hậu mãn kinh.

Ở giai đoạn này, phụ nữ có thể vẫn trải một số triệu chứng giống như trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, gồm có:

  • Bốc hỏa
  • Đổ mồ hôi về đêm
  • Thay đổi tâm trạng
  • Khô âm đạo
  • Khó ngủ
  • Cáu kỉnh và những cảm xúc tiêu cực khác như buồn bã, lo âu hay bồn chồn
  • Vấn đề về hệ tiết niệu

Trong giai đoạn sau mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và loãng xương sẽ tăng cao. Nên duy trì lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc phải những vấn đề này.

Độ tuổi từ 60 đến 65

Một số ít phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh muộn hơn bình thường. Điều này không gây hại gì cả.

Thậm chí, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ mãn kinh muộn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương thấp hơn và tuổi thọ cao hơn so với những phụ nữ mãn kinh sớm hoặc đúng tuổi. Lý do là bởi estrogen là một hormone có vai trò bảo vệ tim mạch và xương. Khi mãn kinh muộn thì tim mạch và cấu trúc xương sẽ được bảo vệ bởi hormone này trong thời gian dài hơn

Dù đã mãn kinh thì cũng không có nghĩa là các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ chấm dứt. Khoảng 40% phụ nữ ở độ tuổi 60 đến 65 vẫn bị triệu chứng bốc hỏa.

Ở độ tuổi này thì các cơn bốc hỏa cũng không xảy ra thường xuyên nhưng ở một số người, hiện tượng này vẫn gây khó chịu. Nếu đã mãn kinh mà vẫn bị bốc hỏa hoặc có các triệu chứng tiền mãn kinh khác thì nên đi khám để được tư vấn về liệu pháp hormone và các phương pháp điều trị khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: triệu chứng
Tin liên quan
11 cách tự nhiên để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh
11 cách tự nhiên để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, gần như tất cả phụ nữ đều gặp phải những dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, thay đổi tâm trạng, cáu gắt, phiền muộn, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục và mệt mỏi.

Hiểu về triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh
Hiểu về triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng điển hình của giai đoạn tiền mãn kinh và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của phụ nữ. Vậy làm sao để khắc phục triệu chứng này?

Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh
Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ phải trải qua nhiều triệu chứng do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone như bốc hỏa, mất ngủ, trầm cảm, đau vú và tâm trạng thất thường. Tuy nhiên, không nhất thiết phải dùng thuốc để điều trị những triệu chứng này.

Mất ngủ có phải triệu chứng tiền mãn kinh?
Mất ngủ có phải triệu chứng tiền mãn kinh?

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng bắt đầu sản sinh ra ít hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone hơn. Khi nồng độ các hormone này sụt giảm thì sẽ gây nên các triệu chứng tiền mãn kinh. Một trong những triệu chứng điển hình mà nhiều phụ nữ gặp phải là mất ngủ.

Các triệu chứng đau trong giai đoạn tiền mãn kinh
Các triệu chứng đau trong giai đoạn tiền mãn kinh

Một triệu chứng phổ biến xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là các cơn đau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây