Tổng quan điều trị viêm xoang

Thứ ba - 17/12/2019 04:55
Điều trị bệnh xoang cấp tính và mạn tính có đôi chút khác biệt.

Bệnh viêm xoang được điều trị bằng thuốc và điều trị tại nhà, chẳng hạn như áp mặt vào hơi nước ấm. Mục tiêu điều trị xoang là:

  • Cải thiện sự ứ dịch và giảm sưng nề trong xoang.
  • Giảm đau nhức và giảm áp lực.
  • Điều trị nhiễm trùng.
  • Ngăn ngừa sự hình thành mô sẹo, tránh làm hư hỏng vĩnh viễn niêm mạc ở mũi và xoang.

Ban đầu, khi điều trị bệnh xoang cấp tính hoặc mạn tính, bạn có thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi sử dụng kháng sinh và điều trị tại nhà, nhưng đôi khi các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn và cần phải điều trị bổ sung.

Điều trị viêm xoang cấp tính

Viêm xoang cấp tính thường kéo dài dưới 4 tuần. Có tới hai phần ba số người bị xoang cấp tính tự cải thiện mà không cần dùng thuốc kháng sinh. Viêm xoang thường do nhiễm virus, và virus thì không đáp ứng với kháng sinh. Nói chuyện với bác sĩ sẽ giúp bạn xác định liệu việc điều trị kháng sinh là cần thiết cho nhiễm trùng xoang cấp tính của bạn hay không.

Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn khi điều trị bằng thuốc kháng sinh đối với viêm xoang cấp tính do vi khuẩn. Số ngày bạn sử dụng thuốc kháng sinh phụ thuộc vào loại thuốc kháng sinh và mức độ nhiễm trùng. Khi bạn được kê đơn kháng sinh, hãy nhớ sử dụng thuốc cho đến hết liệu trình, ngay cả khi bạn cảm thấy đã tốt hơn. Luôn luôn dùng kháng sinh đúng như lời khuyên của bác sĩ, nếu không nhiễm trùng có thể không hoàn toàn biến mất và tái phát trở lại.

Điều trị viêm xoang mạn tính

Viêm xoang kéo dài 12 tuần hoặc lâu hơn được gọi là viêm xoang mạn tính. Lúc này điều trị và đáp ứng với kháng sinh chậm hơn nhiều so với bệnh xoang cấp tính.

Thuốc kháng sinh thường được khuyên dùng cho bệnh xoang mạn tính và có thể cần phải điều trị trong thời gian lâu hơn. Bạn có thể cần phải thử nhiều hơn một loại kháng sinh. Phương pháp xịt corticosteroid vào mũi làm giảm viêm và phù nề ở lớp niêm mạc mũi cũng có thể được sử dụng trong quá trình điều trị.

Ở một số người, nhiễm trùng xoang có thể do một loại nấm hoặc một loại vi khuẩn lạ, khác với những loại thông thường gây bệnh. Những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm có nguy cơ mắc những bệnh này, có thể bao gồm những người phải sử dụng một loại thuốc corticosteroid đường uống hoặc hít (như prednisone). Bệnh xoang do nấm gây ra một số lượng đáng kể các trường hợp viêm xoang mạn tính, không đáp ứng với điều trị kháng sinh và có thể cần điều trị bằng thuốc kháng nấm, corticosteroid hoặc phẫu thuật.

Phẫu thuật có thể được yêu cầu nếu bạn đã dùng kháng sinh trong một thời gian dài nhưng vẫn có các triệu chứng hoặc có thể xảy ra các biến chứng (như nhiễm trùng xương mặt).

Các lưu ý thêm

Bệnh xoang có thể khó chẩn đoán, bởi vì nó thường gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh cảm lạnh hoặc các bệnh do siêu vi khuẩn khác, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Có thể đặc biệt khó xác định được viêm xoang ở trẻ em. Nếu con bạn hoặc bạn bị nhiễm trùng xoang thường xuyên, hãy học những dấu hiệu để xem và bắt đầu điều trị tại nhà ngay lập tức.

Các triệu chứng của bệnh xoang mạn tính thường mơ hồ và có thể không đáp ứng tốt với điều trị. Có thể mất thời gian và kiên nhẫn để tìm ra cách điều trị thành công.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây