1

Teo âm vật là gì và cách điều trị?

Teo âm vật là một trong những vấn đề về chức năng tình dục mà ít người chú ý đến và hoàn toàn có thể điều trị được.
Teo âm vật là gì và cách điều trị? Teo âm vật là gì và cách điều trị?

Nội dung chính của bài viết

  • Teo âm vật xảy ra khi âm vật ngừng đáp ứng với kích thích tình dục, không còn cảm giác và teo nhỏ lại.
  • Nguyên nhân gây nên vấn đề này có thể là do giảm lưu thông máu hoặc nồng độ testosterone ở mức thấp hoặc những nguyên nhân khác. 
  • Đây là vấn đề hoàn toàn có thể điều trị được. Cần đi khám bác sĩ khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào, đặc biệt là hiện tượng mất cảm giác ở âm vật.
  • Khi đi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra, xác định nguyên nhân tiềm ẩn và có biện pháp khắc phục, điều trị phù hợp.

Teo âm vật là gì?

Âm vật là một khối mô xốp nhỏ nằm ở bên trên môi bé âm hộ. Phần nhìn thấy bên ngoài chỉ là một phần nhỏ của cơ quan này. Phần lớn âm vật nằm ở bên trong với chiều dài lên đến 10cm. Khi được kích thích, âm vật sẽ chứa đầy máu và các bó dây thần kinh trong đó trở nên nhạy cảm khi chạm.

Teo âm vật xảy ra khi âm vật ngừng đáp ứng với kích thích tình dục, không còn cảm giác và teo nhỏ lại. Trong một số trường hợp, âm vật thậm chí còn biến mất bên trong mũ âm vật (phần mô trùm bên trên âm vật). Đây có thể là kết quả của sự thay đổi nồng độ nội tiết tố hoặc lưu lượng máu không đủ đến âm đạo và âm vật.

Nguyên nhân gây giảm lưu lượng máu có thể là do âm vật không được sử dụng thường xuyên. Vì thế nên những người không hoạt động tình dục trong thời gian dài có nguy cơ cao bị teo âm vật. Sự thay đổi lớn trong nồng độ nội tiết tố, chẳng hạn như khi mãn kinh hoặc bắt đầu dùng các biện pháp tránh thai nội tiết cũng có thể gây nên vấn đề này.

Teo âm vật ít phổ biến hơn teo âm đạo. Teo âm đạo là tình trạng mà sự suy giảm nồng độ estrogen khiến cho mô âm đạo bị khô, mỏng đi và viêm. Vấn đề này xảy ra phổ biến ở phụ nữ mãn kinh.

Âm vật là một bộ phận quan trọng giúp phụ nữ đạt được cực khoái vì các dây thần kinh trong âm vật tạo ra cảm giác mãnh liệt khi được kích thích. Do đó, mất cảm giác âm vật là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến chức năng tình dục.

Dưới đây là những nguyên nhân, triệu chứng của teo âm vật cũng như là biện pháp khắc phục để lấy lại cảm giác cho cơ quan quan trọng này.

Dấu hiệu

Các biểu hiện teo âm vật thường xuất hiện khi được kích thích tình dục. Những biểu hiện này gồm có:

  • Âm vật biến mất (không còn cảm nhận được, ngay cả khi được kích thích)
  • Mất cảm giác xung quanh âm vật
  • Giảm đáp ứng với kích thích
  • Giảm ham muốn tình dục

Nguyên nhân nào gây teo âm vật?

Teo âm vật có thể xảy ra do không hoạt động tình dục thường xuyên. Nếu như ngừng quan hệ tình dục hoặc không được kích thích trong thời gian dài thì âm vật có thể trở nên khô và nhỏ đi. Nó sẽ teo lại và thậm chí là biến mất bên trong mũ âm vật.

Vì cảm giác và kích thước của âm vật phụ thuộc nhiều vào sự lưu thông máu nên cần hoạt động tình dục thường xuyên, có thể là quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Điều này sẽ giúp duy trì sự lưu thông máu và cảm giác của âm vật.

Teo âm vật cũng có thể xảy ra khi mức testosterone trong cơ thể giảm thấp. Testosterone là hormone có vai trò quan trọng đối với ham muốn tình dục. Hormone này còn tạo cảm giác khi âm vật được kích thích.

Tuy nhiên, nồng độ testosterone sẽ giảm khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, khi bắt đầu sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết hoặc liệu pháp estrogen.

Những phụ nữ từng phẫu thuật cắt tử cung toàn phần cũng có thể bị teo âm vật. Vì buồng trứng là cơ quan sản xuất cả estrogen và testosterone nên việc loại bỏ đi cả hai bên buồng trứng sẽ dẫn đến thiếu hụt testosterone. Cuối cùng, điều này sẽ gây teo âm vật.

Sự sụt giảm nồng độ estrogen sau phẫu thuật cắt tử cung còn gây teo âm đạo.

Khi nào cần đi khám?

Sức khỏe tình dục có vai trò rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Teo âm vật là vấn đề mà nhiều phụ nữ còn chưa chú ý đến nhưng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng tình dục nữ.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về chức năng tình dục thì nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra, xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị nếu cần thiết.

Trước khi đi khám, hãy liệt kê những dấu hiệu bất thường gặp phải. Nếu như bị mất hoặc giảm cảm giác khi kích thích tình dục thì rất có thể còn đang gặp phải các vấn đề khác nữa, ví dụ như yếu cơ hoặc cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Ngay cả khi có những biểu hiện mà bạn nghĩ là không liên quan đến chức năng tình dục thì cũng cần lưu ý và báo với bác sĩ.

Khi đi khám, hãy mô tả đầy đủ và chi tiết những triệu chứng mà bạn gặp phải. Dựa trên những triệu chứng, bác sĩ sẽ có thể đưa ra chẩn đoán sơ bộ và sau đó cần thực hiện một số phương pháp kiểm tra để xác nhận hoặc phát hiện những vấn đề khác.

Biện pháp chẩn đoán

Không có phương pháp khám lâm sàng, xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh đơn lẻ nào có thể chẩn đoán chắc chắn teo âm vật. Bác sĩ sẽ cần kết hợp cả khám lâm sàng, thông tin về các triệu chứng và một số phương pháp kiểm tra khác để có thể xác nhận chẩn đoán.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ còn kiểm tra cả những bộ phận khác ví dụ như âm đạo để phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Có thể sẽ cần làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone và xem lượng testosterone có thấp hơn bình thường hay không. Phương pháp xét nghiệm máu còn giúp bác sĩ loại trừ các nguyên nhân khác cũng có thể gây giảm cảm giác và ham muốn tình dục.

Nếu sau khi thực hiện các phương pháp này mà vẫn không xác định được chính xác vấn đề thì bác sĩ sẽ chỉ định thử một số phương pháp điều trị teo âm vật.

Nếu như lấy lại được cảm giác thì có thể tiếp tục điều trị bằng những phương pháp này. Nhưng nếu không đáp ứng với điều trị thì sẽ cần phải tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn.

Phương pháp điều trị

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây mất cảm giác ở âm vật khi quan hệ tình dục. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến nhất:

  • Hoạt động tình dục: Hoạt động tình dục thường xuyên, bao gồm cả quan hệ tình dục và thủ dâm sẽ giúp duy trì sự khỏe mạnh và nhạy cảm của âm vật. Điều này sẽ giúp khôi phục lại cảm giác.
  • Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là những bài tập tim mạch (cardio) giúp tăng lưu thông máu trong cơ thể, bao gồm cả sự lưu thông máu đến bộ phận sinh dục. Thói quen tập thể dục đều đặn còn có tác dụng duy trì nồng độ testosterone ở mức ổn định.
  • Liệu pháp thay thế testosterone: Bổ sung testosterone cũng là một phương pháp điều trị teo âm vật. Liệu pháp testosterone có dạng kem bôi, thuốc đường uống hoặc thuốc tiêm và đều có tác dụng khôi phục nồng độ testosterone để cơ thể có phản ứng tình dục bình thường. Liệu pháp này cần được sử dụng theo đơn của bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Việc điều trị kịp thời nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu.

U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

U nang tuyến Bartholin là vấn đề hiếm gặp nhưng nếu xuất hiện thì rất dễ xử lý.

Áp-xe tuyến Bartholin điều trị bằng cách nào?
Áp-xe tuyến Bartholin điều trị bằng cách nào?

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là đối tượng dễ bị u nang và áp-xe tuyến Bartholin nhất. Gần 2% phụ nữ bị áp-xe tuyến Bartholin ít nhất một lần trong đời.

Nhiễm nấm Candida trong thai kỳ: Điều trị bằng cách nào?
Nhiễm nấm Candida trong thai kỳ: Điều trị bằng cách nào?

Khi mang thai, sự dao động nồng độ nội tiết tố sẽ làm thay đổi độ pH trong âm đạo. Điều này tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của nấm men.

Nguyên nhân nào gây sưng âm đạo và cách điều trị
Nguyên nhân nào gây sưng âm đạo và cách điều trị

Sưng âm đạo không phải là hiện tượng hiếm gặp và không phải lúc nào cũng là điều đáng lo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây