1

Tất cả những điều cần biết về bôi trơn âm đạo

Gel bôi trơn có tác dụng tăng sự kích thích, khoái cảm tình dục, giữa cho da âm đạo mềm mại và giảm ma sát trong quá trình thâm nhập.
Tất cả những điều cần biết về bôi trơn âm đạo Tất cả những điều cần biết về bôi trơn âm đạo

Nội dung chính của bài viết

  • Dùng gel bôi trơn là một cách hữu hiệu để giúp tăng cường khoái cảm khi hoạt động tình dục, cả khi có hai người hay khi chỉ có một mình.

  • Gel bôi trơn giúp làm giảm ma sát và từ đó tránh bị đau rát, khó chịu trong khi thâm nhập.

  • Tuy nhiên, cần phải chọn loại gel bôi trơn phù hợp và an toàn. Bạn có thể dùng thử rồi chọn ra loại mình thích nhất.

  • Nếu lựa chọn sai thì có thể sẽ dẫn đến những vấn đề không mong muốn như rách bao cao su, kích ứng và viêm nhiễm vùng kín.

Tại sao cần bôi trơn?

Khi phụ nữ được kích thích tình dục thì cơ thể sẽ tiết ra dịch nhầy để bôi trơn âm đạo một cách tự nhiên. Điều này giúp phụ nữ không bị đau khi quan hệ và tăng khoái cảm.

Việc thâm nhập mà không có dịch bôi trơn sẽ gây đau rát và làm tổn thương niêm mạc âm đạo, thậm chí dẫn đến chảy máu. Theo thời gian, cơ thể sẽ dần sản xuất ít dịch bôi trơn đi do sự thay đổi nội tiết tố, mãn kinh, lão hóa hoặc tác dụng phụ của các loại thuốc. Đây là lúc cần đến các sản phẩm bôi trơn nhân tạo.

Các sản phẩm bôi trơn này có tác dụng tăng sự kích thích, khoái cảm tình dục, giữ cho da âm đạo mềm mại và quan trọng nhất là giảm ma sát trong quá trình thâm nhập, cả khi quan hệ tình dục hoặc “tự sướng” bằng đồ chơi.

Nếu bạn chưa từng dùng gel bôi trơn trước đây thì nên đọc bài viết này để hiểu về cách sử dụng, sự khác biệt giữa các loại gel bôi trơn khác nhau, tác dụng phụ có thể gặp phải và nhiều thông tin hữu ích khác nữa.

Khi nào cần bôi trơn?

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng gel bôi trơn, cho dù cơ thể có sản xuất được dịch bôi trơn một cách tự nhiên hay không.

Đối với những phụ nữ đang gặp vấn đề khô âm đạo thì gel bôi trơn sẽ càng có ích. Việc dùng gel bôi trơn trước khi hoạt động tình dục sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng ngứa, rát, trầy xước và các vấn đề khó chịu khác.

Khô âm đạo là vấn đề thường xảy ra ở những người:

  • đang dùng một số loại thuốc, ví dụ như thuốc dị ứng hay thuốc chống trầm cảm
  • không uống đủ nước hàng ngày và cơ thể thường xuyên bị mất nước
  • sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết
  • hút thuốc lá
  • đang cho con bú
  • trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh
  • bị các bệnh tự miễn như hội chứng Sjögren
  • đang trong quá trình hóa trị

Một số sản phẩm bôi trơn còn có tác dụng tăng cường chức năng tình dục và sự kích thích, giúp tạo sự mới mẻ khi “thân mật” với nửa kia hoặc tăng thêm phần hưng phấn khi “một mình”.

Có những loại gel bôi trơn nào?

Có nhiều loại sản phẩm bôi trơn khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng người. Bạn có thể dùng thử rồi chọn ra loại mình thích nhất hoặc cũng có thể mua nhiều loại cùng lúc để sử dụng thay đổi tùy theo từng tình huống.

Gel bôi trơn gốc nước

Đây là loại gel bôi trơn phổ biến nhất và gồm có hai loại: loại có glycerin với vị hơi ngọt và loại không có glycerin.

Ưu điểm

Cả hai loại gel bôi trơn gốc nước đều có ưu điểm là giá cả hợp lý, dễ tìm mua, an toàn khi sử dụng với bao cao su và không gây ố bẩn chăn ga trải giường.

Các sản phẩm không có glycerin ít gây kích ứng âm đạo hơn và cũng có hạn sử dụng lâu hơn.

Nhược điểm

Gel bôi trơn có hương vị hoặc có tác dụng làm ấm thường chứa glycerin. Mặc dù cũng có các ưu điểm kể trên của gel bôi trơn gốc nước nhưng loại có glycerin thường bị khô nhanh hơn so với loại không có glycerin. Do chứa đường nên các sản phẩm này còn có thể gây nhiễm trùng nấm men âm đạo.

Trong khi đó, gel bôi trơn không chứa glycerin lại có vị đắng nên không phù hợp lắm với quan hệ tình dục đường miệng.

Cả hai loại đều có nhược điểm là sau một thời gian sẽ bị dính.

Gel bôi trơn gốc silicone

Gel bôi trơn gốc silicone không mùi, không vị, có kết cấu trơn và mềm mại.

Ưu điểm

Gel bôi trơn silicone bám được lâu nhất trong tất cả các loại bôi trơn, có nghĩa là không cần phải bôi lại thường xuyên như gel bôi trơn gốc nước.

Gel bôi trơn silicone an toàn cho bao cao su latex và có thể sử dụng được cho cả những lúc quan hệ trong khi tắm vì silicone không dễ bị rửa trôi như gel bôi trơn gốc nước.

Gel bôi trơn gốc silicone cũng không gây dị ứng.

Nhược điểm

Một số ưu điểm của gel bôi trơn gốc silicone cũng là chính là nhược điểm. Loại gel bôi trơn này có thể bám lâu hơn nên khó rửa sạch hơn. Bạn sẽ cần phải sử dụng xà phòng và chà xát để loại bỏ lượng gel còn sót lại trên da.

Một nhược điểm nữa là gel bôi trơn gốc silicone không phù hợp dùng khi sử dụng đồ chơi tình dục bằng silicone vì sẽ làm hỏng bề mặt của đồ chơi, khiến chúng bị mềm ra và dính.

Gel bôi trơn gốc dầu

Có hai loại bôi trơn gốc dầu là loại tự nhiên, ví dụ như dầu dừa và loại tổng hợp, ví dụ như dầu khoáng (mineral oil) hay Vaseline.

Nói chung, gel bôi trơn gốc dầu rất an toàn khi sử dụng, giá rẻ và dễ dàng tìm mua. Tuy nhiên, nếu có thể thì vẫn nên chọn gel bôi trơn gốc nước. Dầu có thể gây kích ứng da, làm bẩn quần áo, ga trải giường và làm hỏng bao cao su latex.

Ưu điểm

Các loại dầu bôi trơn tự nhiên như dầu quả bơ (avocado oil), dầu dừa (coconut oil) hay dầu ô-liu đều rất phù hợp để mát xa bộ phận sinh dục và dùng được cho tất cả các hình thức quan hệ. Những sản phẩm này an toàn cho âm đạo và có thể nuốt.

Trong khi đó, các sản phẩm bôi trơn gốc dầu tổng hợp thường chỉ phù hợp sử dụng khi thủ dâm bên ngoài, không nên dùng khi quan hệ xâm nhập.

Nhược điểm

Cả các sản phẩm bôi trơn tự nhiên và tổng hợp đều có thể làm hỏng bao cao su latex và làm ố vải.

Các sản phẩm tổng hợp còn có thể gây kích ứng âm đạo và khó rửa sạch hơn so với các loại dầu tự nhiên nên dễ dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.

Sản phẩm bôi trơn hữu cơ

Dầu dừa hay dầu ô-liu không phải là những sản phẩm bôi trơn có nguồn gốc tự nhiên duy nhất trên thị trường. Nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời các sản phẩm bôi trơn hữu cơ, làm hoàn toàn từ thực vật hoặc các thành phần thân thiện với môi trường khác.

Ưu điểm

Nhiều sản phẩm bôi trơn hữu cơ không chứa paraben - một chất bảo quản thường được sử dụng phổ biến nhưng có nhiều tác hại đến sức khỏe. Những sản phẩm này có chứa các thành phần thân thiện với môi trường và an toàn cho âm đạo.

Nhược điểm

Các loại gel bôi trơn hoàn toàn tự nhiên có hạn sử dụng ngắn và giá cũng cao hơn so với các loại gel bôi trơn truyền thống.

Cách lựa chọn gel bôi trơn

Tất nhiên, dù được sản xuất và sử dụng với cùng một mục đích là bôi trơn âm đạo nhưng không phải sản phẩm nào cũng giống nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu mà mỗi người sẽ chọn ra loai phù hợp nhất cho mình.

  • Nếu vấn đề là khô âm đạo thì không nên chọn những loại gel bôi trơn có tác dụng làm ấm vì chúng có chứa glycerin và sẽ bị khô nhanh chóng. Thay vào đó thì nên chọn gel bôi trơn silicone là tốt nhất vì những sản phẩm này không bị khô.
  • Nếu dễ bị nhiễm trùng nấm men thì cũng nên tránh xa gel bôi trơn có chứa glycerin. Thành phần này có thể gây kích ứng âm đạo và tiêu diệt vi khuẩn có lợi, dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.
  • Nếu đang muốn có thai thì nên tìm một loại gel bôi trơn mà trên nhãn có ghi “sperm friendly” (thân thiện với tinh trùng) hay “fertility friendly” (dành cho người muốn thụ thai). Trong khi đó, một số loại gel bôi trơn có thể tác động tiêu cực đến khả năng di chuyển của tinh trùng và nên tránh.
  • Nếu sử dụng bao cao su thì cần tránh gel bôi trơn gốc dầu vì những sản phẩm này sẽ phá hỏng bao cao su latex.
  • Nếu sử dụng đồ chơi tình dục thì chỉ nên dùng gel bôi trơn gốc nước. Nếu đồ chơi được làm bằng silicone thì gel bôi trơn silicone có thể dần dần làm hỏng đồ chơi.
  • Nếu muốn quan hệ trong khi tắm thì gel bôi trơn silicone là lựa chọn lý tưởng nhất. Các sản phẩm gốc nước sẽ bị nhanh chóng rửa trôi khi tiếp xúc với nước.

Những sản phẩm cần tránh

Mặc dù các sản phẩm bôi trơn gốc dầu an toàn nhưng chúng có thể làm hỏng bao cao su latex – loại bao cao su phổ biến nhất hiện nay và còn có thể gây kích ứng âm đạo.

Bạn cũng nên hạn chế sử dụng gel bôi trơn có mùi thơm hoặc có vị vì những chất tạo mùi vị có thể gây kích ứng.

Một số thành phần trong gel bôi trơn có thể gây viêm nhiễm hoặc kích ứng và những người có da nhạy cảm nên tránh. Những thành phần này gồm có:

  • glycerin
  • nonoxynol-9
  • propylen glycol
  • chlorhexidine gluconate

Gel bôi trơn có giống kem dưỡng ẩm âm đạo không?

Kem dưỡng ẩm âm đạo có tác dụng ngăn ngừa tình trạng ngứa và kích ứng nói chung nhưng không cung cấp đủ độ ẩm để giảm ma sát và tránh đau rát trong quá trình thâm nhập.

Lý do là bởi không giống như gel bôi trơn, kem dưỡng ẩm sẽ được hấp thụ vào da nên một thời gian sau khi bôi sẽ không còn trên bề mặt da nữa. Các sản phẩm này cần được sử dụng thường xuyên để giảm khô.

Cho dù có dùng kem dưỡng ẩm đều đặn thì bất cứ khi nào hoạt động tình dục vẫn nên sử dụng đến gel bôi trơn để tạo sự thoải mái.

Cách sử dụng gel bôi trơn hiệu quả

Gel bôi trơn có thể được sử dụng bất cứ khi nào và ở mọi vị trí mà bạn muốn bôi trơn. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thì có thể tham khảo một số chỉ dẫn dưới đây:

  • Lót một chiếc khăn xuống dưới để tránh làm bẩn ga trải giường.
  • Làm nóng gel bằng cách xoa giữa hai lòng tay trước khi bôi.
  • Dùng gel bôi trơn trong màn dạo đầu để tăng sự hưng phấn.
  • Bôi gel ngay trước khi thâm nhập.
  • Sử dụng lượng bao nhiêu tùy thích, miễn là âm đạo được bôi trơn đủ. Ngoài ra có thể bôi lên cả dương vật hoặc đồ chơi tình dục.
  • Kiểm tra và bôi thêm nếu cần thiết trong quá trình thân nhập.

Gel bôi trơn có tác dụng phụ nào không?

Hầu hết các sản phẩm gel bôi trơn đều không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số thành phần trong gel bôi trơn có thể gây phản ứng dị ứng.

Đi khám ngay nếu bạn nhận thấy có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây khi sử dụng gel bôi trơn:

  • Khó thở
  • Sưng phù, đặc biệt là ở lưỡi, cổ họng hoặc mặt
  • Nổi mề đay
  • Phát ban
  • Ngứa

Cũng nên đi khám bác sĩ nếu bạn bị nhiễm trùng nấm men âm đạo thường xuyên trong thời gian sử dụng gel bôi trơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bôi trơn, tất cả
Tin liên quan
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách dùng tay hoặc cậu nhỏ để thâm nhập, dễ đạt cực khoái tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn cần lưu ý.

Những điều cần biết về thuốc tránh thai
Những điều cần biết về thuốc tránh thai

Có nhiều biện pháp kiểm soát sinh sản khác nhau và mỗi người sẽ có lựa chọn riêng tùy vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn là phụ nữ và đã bắt đầu quan hệ tình dục thì có thể cân nhắc chọn thuốc tránh thai đường uống.

Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam
Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam

Cực khoái nam khác với cực khoái nữ và cũng có nhiều dạng cực khoái khác nhau.

Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết
Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết

Các chuyên gia cho rằng chất dịch được phóng ra khi nữ giới xuất tinh đến từ các tuyến Skene hay còn được gọi là tuyến tiền liệt nữ

Bao cao su miệng: Những điều cần biết
Bao cao su miệng: Những điều cần biết

Mặc dù nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ đường miệng thấp hơn so với khi quan hệ đường âm đạo hay hậu môn nhưng đây không phải là hình thức quan hệ hoàn toàn không có rủi ro.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây