1

Tại Sao Lại Ra Máu Nâu Trước Kỳ Kinh Nguyệt?

Tại sao lại ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt? Đã khi nào bạn đột nhiên phát hiện quần lót có dính vài giọt máu màu nâu nhưng vẫn chưa đến kỳ kinh hàng tháng? Đó là gì?
Máu nâu Tại Sao Lại Ra Máu Nâu Trước Kỳ Kinh Nguyệt?

Nội dung chính của bài viết:

  • Ra máu nhỏ giọt màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt có thể là một hiện tượng hoàn toàn bình thường trong chu kỳ.
  • Hiện tượng rụng trứng, các biện pháp tránh thai, việc mang thai, tuổi tiền mãn kinh hay một số vấn đề sức khỏe khác là nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Nếu hiện tượng ra máu đi kèm với bất kỳ triệu chứng bất thường nào, đặc biệt là sốt, mệt mỏi không rõ nguyên nhân hoặc đau vùng chậu thì cần phải đi khám ngay.

Ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt có bình thường không?

Thông thường, đây là hiện tượng ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, có nghĩa là ra máu sau khi đã kết thúc kỳ kinh trước được một thời gian nhưng vẫn chưa đến ngày bắt đầu kỳ kinh sau. Lượng máu rất ít, chỉ nhỏ giọt và không đủ để phải dùng đến băng vệ sinh.

Máu có thể có màu từ hồng nhạt đến nâu sẫm. Nếu có màu nâu thì đó là máu cũ, được đào thải nốt ra khỏi cơ thể từ một đến hai tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt có sao không
Ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt có sao không

Ở đa số phụ nữ thì hiện tượng này chỉ là một phần bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng nhưng đôi khi, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây hiện tượng ra máu màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt và các dấu hiệu khác cần theo dõi.

Kinh nguyệt

Ra máu nhỏ giọt màu nâu thường chỉ là dấu hiệu rụng trứng hoặc báo hiệu kinh nguyệt sắp bắt đầu. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có gì phải lo lắng cả.

Rụng trứng

Khi nhận thấy có hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu bắt đầu khoảng hai tuần trước khi có kinh thì đó có thể là dấu hiệu của sự thay đổi nội tiết tố diễn ra khi rụng trứng.

Thông thường, phụ nữ rụng trứng sau khoảng 10 đến 16 ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh trước đó. Đây là khi buồng trứng phóng đi một quả trứng để chờ thụ tinh.

Sự rụng trứng diễn ra khi nồng độ estrogen tăng cao và sau khi trứng được phóng đi từ buồng trứng thì mức estrogen lại giảm xuống. Điều này có thể gây ra hiện tượng ra một lượng máu nhỏ.

Nhưng nếu bạn đang uống thuốc tránh thai thì sự rụng trứng không thể diễn ra. Lúc này, hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu là dấu hiệu của một vấn đề khác.

Kinh nguyệt

Đôi khi, vài giọt máu màu nâu chỉ đơn thuần là dấu hiệu báo đã sắp đến ngày đèn đỏ. Máu hoặc dịch tiết âm đạo màu nâu xuất hiện trước khi hành kinh có thể là lượng máu cũ còn sót lại do chưa được đẩy ra hết từ tử cung vào lần có kinh nguyệt trước.

Điều này thường cũng không đáng lo ngại nhưng nếu bạn thường xuyên có chu kỳ kinh nguyệt rất ngắn, chỉ kéo dài trong hai tuần hoặc dài hơn một chút thì tốt nhất là nên đi khám bác sĩ.

Biện pháp tránh thai

Nếu bạn đang sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố thì hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt có thể là do cơ thể đang thích nghi với lượng hormone được giải phóng ra từ biện pháp tránh thai.

Hiện tượng ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt này có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng đầu tiên sau khi bắt đầu một biện pháp tránh thai nội tiết mới. Điều này đặc biệt phổ biến khi dùng thuốc tránh thai không có estrogen.

Bạn cũng có thể gặp hiện tượng ra máu giữa chu kỳ khi dùng các biện pháp tránh thai không có estrogen khác, ví dụ như tiêm Depo-Provera hoặc đặt vòng tránh thai nội tiết (Mirena).

Hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu khi chưa đến kỳ kinh cũng có thể xảy ra nếu bỏ lỡ một vài liều trong thời gian uống thuốc tránh thai. Khi đã uống thuốc đều đặn trở lại thì hiện tượng này sẽ tự hết.

Khi nào nên đổi biện pháp tránh thai?

Có thể phải mất vài tháng thì cơ thể mới quen với một biện pháp tránh thai mới.

Nhưng nếu vẫn tiếp tục bị ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt trong thời gian hơn 6 tháng thì nên nói chuyện với bác sĩ việc chuyển sang một biện pháp tránh thai khác.

Sử dụng biện pháp tránh thai
Sử dụng biện pháp tránh thai

Mang thai

Đôi khi, hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu trước khi đến kỳ kinh nguyệt là máu báo thai. Điều này diễn ra khi trứng sau khi được thụ tinh bám vào thành tử cung. Không phải ai mang thai cũng gặp hiện tượng máu báo thai này.

Máu báo thai thường diễn ra từ 1 hoặc 2 tuần sau khi rụng trứng và có biểu hiện là ra một lượng máu nhỏ, có thể màu hồng hoặc màu nâu. Hiện tượng này thường chỉ kéo dài trong 1 hoặc 2 ngày và trong một số trường hợp còn đi kèm với dấu hiệu đau nhẹ ở bụng dưới.

Ngoài ra, các dấu hiệu sớm khác của thai kỳ còn có:

  • Lỡ kinh nguyệt
  • Vú căng đau, nhạy cảm
  • Người mệt mỏi
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Buồn nôn
  • Nôn ói

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian diễn ra trước khi mãn kinh, có thể kéo dài lên đến 10 năm mới chính thức mãn kinh. Trong thời gian này, nồng độ các hormone bắt đầu dao động, sẽ có những tháng không rụng trứng và do đó, kinh nguyệt không còn diễn ra đều đặn như trước đây.

Ở những phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở nên bất thường và việc ra máu giữa những lần có kinh là rất phổ biến. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ tiền mãn kinh còn gặp tình trạng có tháng kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều máu rồi lại có những tháng kinh nguyệt ra ít và nhanh hết.

Nhưng nếu kinh nguyệt ra rất nhiều hoặc thời gian giữa các kỳ kinh ngắn hơn 3 tuần thì cần đi khám bác sĩ.

Vấn đề sức khỏe khác khi ra máu nâu trước kỳ kinh

Đôi khi, hiện tượng ra máu nhỏ giọt màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần điều trị. Một số ví dụ gồm có:

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI/STD) có thể gây tổn thường mô âm đạo và dẫn đến hiện tượng ra máu dù chưa đến ngày có kinh.

Một số triệu chứng khác của các bệnh này còn có:

  • Đau vùng chậu
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Sốt
  • Buồn nôn
  • Đau khi quan hệ
  • Dịch tiết âm đạo có màu bất thường, ví dụ như màu xanh lá hoặc màu vàng và có mùi khó chịu

Khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cần đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán, điều trị sớm và tránh xảy ra biến chứng hoặc lây bệnh cho người khác.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng ra màu nâu trước kỳ kinh
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng ra màu nâu trước kỳ kinh

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là kết quả do nhiễm trùng trong hệ sinh dục, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra máu màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt, bệnh viêm vùng chậu còn gây ra một số triệu chứng khác như:

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Đau vùng chậu
  • Dịch tiết âm đạo có màu bất thường hoặc có mùi hôi
  • Sốt hoặc ớn lạnh

Cần đi khám ngay nếu có các triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh này sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh. Trong nhiều trường hợp, bệnh viêm vùng chậu có thể được điều trị khỏi chỉ bằng một đợt kháng sinh.

Vật thể từ bên ngoài

Đôi khi, một vật thể từ bên ngoài ví dụ như tampon hoặc vòng tránh thai sau khi được đặt vào trong âm đạo có thể bị kẹt hoặc bị để quên.

Theo thời gian, những vật thể này sẽ gây kích ứng và nhiễm trùng, dẫn đến dịch tiết âm đạo màu nâu và có mùi bất thường. Mặc dù chất dịch này thường không có máu nhưng cũng giống như hiện tượng ra máu màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt,

Cần đi khám ngay khi phát hiện thấy có hiện tượng dịch tiết âm đạo hoặc ra máu màu nâu và đi kèm với mùi lạ. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng và cần điều trị bằng kháng sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh lý khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường và cơ thể sản sinh ra quá nhiều hormone androgen, gồm có testosterone. Ở những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang, sự rụng trứng không diễn ra đều đặn hàng tháng hoặc thậm chí hoàn toàn không diễn ra và dẫn đến vô kinh.

Nếu không rụng trứng đều đặn thì sẽ xảy ra hiện tượng ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Các triệu chứng khác của hội chứng buồng trứng đa nang còn có:

  • Da tiết nhiều dầu, nổi mụn trứng cá
  • Khó thụ thai
  • Mọc lông trên mặt và những vị trí khác trên cơ thể như ngực, lưng hoặc bụng
  • Tăng cân và khó giảm cân
  • Xuất hiện những mảng da dày, tối màu ở những vị trí có nếp gấp da như cổ hay bẹn

Nếu bạn nghi ngờ mình bị hội chứng buồng trứng đa nang thì nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác vấn đề. Nếu đúng là bị hội chứng buồng trứng đa nang thì có nhiều biện pháp để điều trị, từ thay đổi lối sống cho đến thuốc men.

Hiện tượng ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt
Hiện tượng ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Ung thư cổ tử cung

Một trong những triệu chứng của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt, ngay cả sau khi đã mãn kinh. Lưu ý, ung thư cổ tử cung chỉ là một nguyên nhân có thể gây hiện tượng ra máu màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt chứ không phải lúc nào có dấu hiệu này cũng là do ung thư.

Ngoài ra máu màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt, những người bị ung thư cổ tử cung còn có các triệu chứng khác như dịch tiết âm đạo bất thường, có mùi khó chịu, lỏng như nước hay có lẫn máu. Đây thường là những triệu chứng xuất hiện sớm nhất của ung thư cổ tử cung.

Các triệu chứng xuất hiện về sau gồm có:

  • Đau lưng
  • Mệt mỏi
  • Đau vùng chậu
  • Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn bình thường
  • Ra máu sau khi quan hệ, thụt rửa hoặc khám phụ khoa
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Đau khi quan hệ
  • Đau rát khi đi vệ sinh
  • Sụt cân không rõ nguyên do

Xét nghiệm Pap smear (phết tế bào cổ tử cung) định kỳ và đi khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường là những điều rất quan trọng để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung và tăng khả năng điều trị thành công.

Vậy là những chia sẻ của chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe, sinh lý trên đây đã mang đên cho bạn đọc về thông tin và lý do tại sao ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt. Hy vọng qua bài viết giúp bạn đọc và các chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Chỉ Ra Máu Nhỏ Giọt Mà Không Có Kinh Nguyệt Là Tại Sao?

Tổng số điểm của bài viết là: 59 trong 13 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên Nhân Nào Gây Ngứa Vùng Kín Trước Kỳ Kinh Nguyệt?
Nguyên Nhân Nào Gây Ngứa Vùng Kín Trước Kỳ Kinh Nguyệt?

Nguyên nhân nào gây ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt? Cảm giác ngứa này có thể xảy ra ở âm đạo (tức là ở bên trong) hoặc ở âm hộ, có nghĩa là xung quanh âm đạo, môi âm hộ và vùng mu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng này.

Làm sao đối phó với cảm giác lo âu trước kỳ kinh nguyệt?
Làm sao đối phó với cảm giác lo âu trước kỳ kinh nguyệt?

Bạn nhận thấy rằng cứ trước mỗi lần có kinh nguyệt là lại đột nhiên thấy lo âu, bồn chồn mà chẳng rõ lý do? Mặc dù chúng ta thường chỉ nghe nói về những dấu hiệu báo kinh nguyệt như đau bụng, đầy hơi hay đau mỏi lưng nhưng lo âu cũng một biểu hiện trong hội chứng tiền kinh nguyệt.

Khí Hư Màu Vàng Trước Kỳ Kinh Nguyệt là Do Đâu?
Khí Hư Màu Vàng Trước Kỳ Kinh Nguyệt là Do Đâu?

Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt là do đâu. Là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục hay viêm vùng chậu.

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?
Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?

Kinh nguyệt ở đa số phụ nữ sẽ đến theo chu kỳ hàng tháng và thường kéo dài từ 2 đến 8 ngày, tùy theo cơ địa của từng người.

Kinh nguyệt ra nhiều là vì sao?
Kinh nguyệt ra nhiều là vì sao?

Ra máu nhiều và đau bụng kinh là những vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ khi có kinh nguyệt. Mặc dù lượng máu kinh và chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau nhưng ra nhiều máu đến mức làm gián đoạn việc sinh hoạt thường ngày thì lại là điều không bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây