1

Tại Sao Dùng Băng Vệ Sinh Bị Ngứa Và Mẩn Đỏ?

Lý do dùng băng vệ sinh bị ngứa vùng kín chị em là gì? Đâu là nguyên nhân và có những biện pháp điều trị như thế nào. Hãy cùng chuyên gia theo dõi nội dung bài viết sau nhé!
Tại Sao Dùng Băng Vệ Sinh Bị Ngứa Và Mẩn Đỏ? Tại Sao Dùng Băng Vệ Sinh Bị Ngứa Và Mẩn Đỏ?

Nội dung chính của bài viết:

  • Tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ khi dùng băng vệ sinh có thể là do chất liệu của băng vệ sinh gây kích ứng hoặc cũng có thể là do độ ẩm và nhiệt độ cao tạo điều kiện cho sự sinh sôi của vi khuẩn ở vùng kín.
  • Có nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục tình trạng này như: dùng băng vệ sinh không mùi; mặc đồ lót rộng rãi; bôi kem hydrocortisone vào vùng âm hộ quanh âm đạo; ngâm nước ấm và thay băng vệ sinh thường xuyên.
  • Nếu sử dụng các biện pháp trên vẫn không hết ngứa ngáy bạn có thể thay thế bằng cốc nguyệt san hoặc chọn loại băng vệ sinh được làm hoàn toàn bằng chất liệu bông.

Bất kể nguyên nhân là gì thì cũng đều có biện pháp điều trị tình trạng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ do dùng băng vệ sinh.

Nguyên nhân dùng băng vệ sinh bị ngứa

Hầu hết các trường hợp bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy trong thời gian dùng băng vệ sinh là do viêm da tiếp xúc. Đây là một dạng viêm da xảy ra do tiếp xúc với chất gây kích ứng và các chất này có thể có trong băng vệ sinh. Viêm da tiếp xúc ở vùng âm hộ có thể gây viêm âm hộ.

Lý do dùng băng vệ sinh bị ngứa
Lý do dùng băng vệ sinh bị ngứa

Các sản phẩm băng vệ sinh gồm có nhiều lớp, mỗi lớp được làm từ chất liệu khác nhau. Mỗi chất liệu đều có khả năng gây kích ứng da. Các lớp và chất liệu tạo nên băng vệ sinh gồm có:

Mặt dưới

Mặt dưới của băng vệ sinh thường được làm bằng các hợp chất polyolefin. Đây là loại hợp chất cũng được sử dụng trong các vật dụng khác như quần áo, ống hút hay dây thừng.

Lõi thấm hút

Lõi thấm hút nằm ở phần giữa của miếng băng vệ sinh, được làm từ bông và sợi cellulose gỗ, một chất liệu có khả năng thấm hút cao. Một số sản phẩm còn có chứa cả gel thấm hút.

Mặt trên

Mặt trên cùng của miếng băng vệ sinh là mặt tiếp xúc trực tiếp với da. Một số thành phần của mặt trên cùng gồm có polyolefin, kẽm oxit và petrolatum – thành phần thường được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng ẩm da.

Lớp dính

Lớp dính nằm ở mặt dưới cùng của băng vệ sinh và giúp miếng băng có thể bám chắc vào quần lót. Các loại keo dán này đều đã được FDA phê chuẩn và một số loại cũng tương tự như loại keo được dùng trong các sản phẩm thủ công.

Chất tạo mùi

Ngoài các thành phần nêu trên, một số loại băng vệ sinh trên thị trường còn được thêm chất tạo mùi thơm. Chất này có thể gây dị ứng, kích ứng làn da nhạy cảm ở vùng kín. Tuy nhiên, chất tạo mùi ở hầu hết các loại băng vệ sinh đều nằm ở bên dưới lớp lõi thấm hút. Điều này có nghĩa là chất tạo mùi thường không tiếp xúc trực tiếp với da.

Mặc dù băng vệ sinh có thể gây dị ứng, kích ứng nhưng những vấn đề này đều rất hiếm gặp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong tổng số người dùng thì chỉ có khoảng 0.7% bị dị ứng với thành phần trong băng vệ sinh. Một khảo sát khác cũng cho biết tỷ lệ kích ứng khi dùng băng vệ sinh chỉ là 1/2.000.000.

Ngoài viêm da do các thành phần có trong băng vệ sinh, sự ma sát khi mang băng vệ sinh cũng có thể gây kích ứng vùng da nhạy cảm và dẫn đến hiện tượng mẩn đỏ, ngứa ngáy và ấu rát.

Phương pháp khắc phục

Có nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục hiện tượng kích ứng, dị ứng khi dùng băng vệ sinh, ví dụ như:

  • Dùng băng vệ sinh không mùi
  • Mặc đồ lót rộng rãi bằng chất liệu cotton để giảm ma sát và thoáng khí
  • Thử dùng một nhãn hiệu băng vệ sinh khác
  • Bôi kem hydrocortisone vào vùng âm hộ quanh âm đạo khi bị kích ứng, dị ứng nhưng không được bôi vào bên trong âm đạo.
  • Ngâm nước ấm để làm giảm các triệu chứng kích ứng, sau đó nhớ phải thấm khô
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh vùng kín bị ẩm và làm tăng nguy cơ kích ứng.

Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu kích ứng hay dị ứng thì cần điều trị ngay. Nếu không được điều trị thì tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men vì nấm candida có trong cơ thể có thể lây lan vào các khu vực bị kích ứng.

Biện pháp khắc phục vấn đề dùng băng vệ sinh bị ngứa
Biện pháp khắc phục vấn đề dùng băng vệ sinh bị ngứa

Hiện tượng mẩn đỏ, ngứa ngáy do ma sát với băng vệ sinh thường khỏi sau từ hai đến ba ngày nếu được điều trị ngay khi mới có biểu hiện. Nếu như không được khắc phục sớm thì vấn đề sẽ trở nên nặng hơn và việc điều trị lúc đó sẽ phức tạp, mất nhiều thời gian hơn.

Biện pháp ngăn ngừa

Bạn có thể ngăn ngừa hiện tượng nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy do kích ứng khi dùng băng vệ sinh bằng những biện pháp dưới đây:

  • Chọn loại băng vệ sinh được làm hoàn toàn bằng chất liệu bông. Những sản phẩm này sẽ có giá cao hơn nhưng rất an toàn và giúp ngăn ngừa kích ứng nếu bạn có làn da nhạy cảm.
  • Thử sử dụng cốc nguyệt san. Đây là dụng cụ có hình chiếc phễu nhỏ, được làm bằng silicone nên sẽ không gây kích ứng.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên và không mặc quần lót quá chật trong thời gian hành kinh. Nên chọn quần lót bằng chất liệu vải cotton.
  • Để ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men thì có thể bôi thuốc mỡ chống nấm ngay trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt.

Việc dùng băng vệ sinh bị ngứa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với những chia sẻ từ chuyên gia trên đây. Hy vọng đem lại cho chị, em những kiến thức hữu ích. Để giúp chị, em và bạn đọc có thêm nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe. Hãy tham khảo ngay tại website: suckhoe123.vn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kỳ Kinh Đầu Tiên Sau Khi Sinh Con Sẽ Như Thế Nào?
Kỳ Kinh Đầu Tiên Sau Khi Sinh Con Sẽ Như Thế Nào?

Mang thai đem lại rất nhiều thay đổi cho cơ thể người phụ nữ mà một trong những điều tuyệt vời nhất là bạn sẽ được tận hưởng ít nhất 9 tháng không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu mang thai thì bạn đã bao giờ tự hỏi chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sinh sẽ như thế nào chưa?

Lý do bị lỡ kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai
Lý do bị lỡ kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là biện pháp vô cùng hiệu quả để ngừa thai không mong muốn nếu sử dụng đúng cách. Trong thời gian dùng thuốc tránh thai, hiện tượng ra máu nhẹ hoặc vô kinh có thể là bình thường.

Nguyên Nhân Nào Gây Ngứa Vùng Kín Trước Kỳ Kinh Nguyệt?
Nguyên Nhân Nào Gây Ngứa Vùng Kín Trước Kỳ Kinh Nguyệt?

Nguyên nhân nào gây ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt? Cảm giác ngứa này có thể xảy ra ở âm đạo (tức là ở bên trong) hoặc ở âm hộ, có nghĩa là xung quanh âm đạo, môi âm hộ và vùng mu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng này.

Tại Sao Lại Bị Đau Khi Sử Dụng Tampon?
Tại Sao Lại Bị Đau Khi Sử Dụng Tampon?

Nếu thực hiện đúng cách thì tampon sẽ không gây đau đớn hay bất kỳ cảm giác khó chịu nào khi đặt, tháo hay trong thời gian ở trong cơ thể.

Có nên dùng tampon khi đi ngủ không?
Có nên dùng tampon khi đi ngủ không?

Tampon được coi là một loại “băng vệ sinh thế hệ mới” với dạng hình trụ, được đưa vào bên trong âm đạo để thấm hút dịch kinh nguyệt từ trước khi chảy ra bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu có thể dùng tampon khi đi ngủ giống như băng vệ sinh dạng miếng dẹt truyền thống không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây