1

Mật ong hay đường kính trắng: Chất làm ngọt nào an toàn hơn cho bệnh tiểu đường?

Các chất làm ngọt thường được thêm vào đồ ăn, thức uống như đường kính trắng và mật ong nằm gần đầu danh sách các loại thực phẩm có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đường kính trắng và mật ong đến lượng đường trong máu là khác nhau.
Mật ong hay đường kính trắng: Chất làm ngọt nào an toàn hơn cho bệnh tiểu đường? Mật ong hay đường kính trắng: Chất làm ngọt nào an toàn hơn cho bệnh tiểu đường?

Duy trì đường huyết trong phạm vi khỏe mạnh là điều rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Kiểm soát tốt đường huyết có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh thần kinh, bệnh mắt, bệnh thận và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Các chất làm ngọt thường được thêm vào đồ ăn, thức uống như đường kính trắng và mật ong nằm gần đầu danh sách các loại thực phẩm có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đường kính trắng và mật ong đến lượng đường trong máu là khác nhau.

Lợi ích của mật ong đối với sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều lợi ích của mật ong, từ kháng khuẩn, làm tăng tốc độ lành vết thương khi bôi tại chỗ cho đến kiểm soát cholesterol khi thêm vào chế độ ăn. Một số nghiên cứu còn tìm hiểu về tác dụng kiểm soát đường huyết của mật ong.

Một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy rằng thường xuyên ăn mật ong có lợi cho việc kiểm soát cân nặng và lipid máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. (1) Tuy nhiên, ăn mật ong lại cũng làm gia tăng đáng kể chỉ số HbA1C – một chỉ số phản ánh mức đường huyết trung bình trong 3 tháng gần nhất.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng mật ong gây ra phản ứng đường huyết thấp hơn so với glucose. Ngoài ra, mật ong có đặc tính chống vi trùng và kháng khuẩn, đồng thời còn là một nguồn dồi dào chất chống oxy hóa, tất cả những đặc tính này đều có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người bị tiểu đường nên sử dụng mật ong thay cho đường. Cả hai nghiên cứu nêu trên đều kết luận rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn về chủ đề này. Nói chung, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế cả mật ong và đường.

Mật ong và đường kính trắng có gì khác nhau?

Sau khi đi vào cơ thể, các loại thực phẩm sẽ được phân hủy thành các loại đường đơn như glucose, sau đó glucose đi vào máu và được các tế bào sử dụng làm năng lượng. Đường kính trắng được tạo nên từ 50% glucose và 50% fructose. Fructose là một loại đường chỉ được phân hủy bởi gan. Lượng fructose trong các loại đồ uống có đường, đồ ngọt và các loại thực phẩm chứa đường bổ sung khác có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như:

  • Thừa cân
  • Béo phì
  • Gan nhiễm mỡ
  • Mức triglyceride cao

Mật ong cũng gồm chủ yếu là đường nhưng chỉ có 30% glucose và 40% fructose. Mật ong còn chứa các loại đường khác và các nguyên tố vi lượng mà ong thu nhận trong quá trình thụ phấn. Những nguyên tố vi lượng này có thể giúp ích cho những người bị dị ứng.

Mật ong có chỉ số đường huyết (glycemic index - GI) thấp hơn so với đường kính trắng nhưng lại chứa nhiều calo hơn. Một thìa mật ong chứa 64 calo trong khi 1 thìa đường kính trắng chỉ chứa 48 calo. (2)

Sử dụng vừa phải

Một trong những ưu điểm lớn nhất của mật ong đối với người mắc bệnh tiểu đường là mật ong có vị ngọt đậm. Điều này có nghĩa là lượng mật ong cần sử dụng để tạo vị ngọt cho món ăn sẽ ít hơn so với đường kính trắng.

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường cũng nên coi mật ong giống như các loại đường bổ sung khác và chỉ nên tiêu thụ một cách vừa phải. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), giới hạn lượng đường bổ sung hàng ngày đối với phụ nữ là 6 muỗng cà phê (2 muỗng canh) và đối với nam giới là 9 muỗng cà phê (3 muỗng canh).

Ngoài ra, mặc dù chỉ là một chất làm ngọt nhưng người bệnh tiểu đường cũng cần cộng lượng carb trong mật ong vào tổng lượng carb tiêu thụ trong ngày. Một muỗng canh mật ong chứa 17,3 gram carb.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn đồ ngọt không?
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn đồ ngọt không?

Thực phẩm có chứa carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, những người có mức đường huyết cao hoặc mắc bệnh tiểu đường cần chú ý lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn để kiểm soát lượng đường trong máu.

Người bị tiểu đường có thể sử dụng chất làm ngọt nhân tạo không?
Người bị tiểu đường có thể sử dụng chất làm ngọt nhân tạo không?

Chất làm ngọt nhân tạo là các chất hóa học tổng hợp có tác dụng kích thích các thụ thể cảm nhận vị ngọt trên lưỡi. Các chất làm ngọt nhân tạo tạo vị ngọt cho đồ ăn mà thường chứa ít calo và không có giá trị dinh dưỡng.

Mang thai khi mắc bệnh tiểu đường có an toàn không?
Mang thai khi mắc bệnh tiểu đường có an toàn không?

Những phụ nữ bị tiểu đường sẽ có nguy cơ gặp phải biến chứng thai kỳ cao hơn so với những người không bị tiểu đường nên cần được theo dõi sát sao hơn trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Nước ngọt dành cho người ăn kiêng có an toàn cho người bị tiểu đường không?
Nước ngọt dành cho người ăn kiêng có an toàn cho người bị tiểu đường không?

Cho dù mục đích là giảm cân hay kiểm soát bệnh tiểu đường thì việc cắt giảm lượng đường vào cơ thể cũng là một điều cần thiết. Thay nước ngọt thông thường bằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng là một cách hữu hiệu để giảm bớt lượng đường trong chế độ ăn uống. Đồ uống không calo sẽ là lựa chọn tốt hơn so với các loại có đường và có nhiều loại chất làm ngọt an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu chất béo mỗi ngày?
Người bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, theo dõi lượng carbohydrate là một trong những điều quan trọng nhất để kiểm soát chế độ ăn uống. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không cần quan tâm đến các chất dinh dưỡng đa lượng khác, gồm có protein và chất béo. Lượng và loại chất béo cũng rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây