1

Xỏ khuyên cơ thể: không phải chuyện đùa! - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cũng như xăm mình, việc xỏ lỗ xuyên qua da ở vị trí nào cũng có nguy cơ đối với sức khỏe do phải dùng dị vật sắc nhọn đâm vào da, phá huỷ lá chắn bảo vệ cơ thể. 

Sai sót hay biến chứng rất thường xảy ra cho dù người thực hiện kỹ thuật này được đào tạo chuyên môn về y khoa. Nhiễm trùng da, các trường hợp dị ứng, chảy máu, viêm gan virus, lây truyền HIV…rất khó tránh khỏi. Do đó, việc thực hiện kỹ thuật xỏ khuyên rất cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, cấp phép hoạt động.

1. Biến chứng tại chỗ

  • Tổn thương thứ cấp do xỏ khuyên cơ thể rất thường xảy ra với tỉ lệ thay đổi tùy vị trí: rốn (40%); tai (35%); mũi(12%); lưỡi, cằm, mi mắt, cơ quan sinh dục (8%); núm vú (5%).
  • Các biến chứng thường gặp là: chảy máu; nhiễm vi khuẩn (Staphylococcus, Streptococcus,  Pseudomonas, Clostridium tetani, Mycobacterium …); nhiễm virus (viêm gan B-C, herpes, HPV, HIV); rách mô; sẹo lồi; tổn thương thần kinh; dị ứng.
  • Với lưỡi, vùng xỏ lỗ lúc đầu sưng phồng lên, có nguy cơ nhiễm trùng hay dị ứng kim loại làm lưỡi sưng, đau. Đôi khi kim loại xỏ trên lưỡi làm biến đổi giọng nói, ảnh hưởng xấu đến khả năng nhai và nuốt, thậm chí làm hình thành mô sẹo, gây thương tổn cho các dây thần kinh lưỡi.
  • Việc xỏ lỗ trong miệng còn có thể làm tắc các tuyến nước bọt, cản trở chức năng tiêu hóa, làm tắc nghẽn đường hô hấp do viêm sưng và hóc nữ trang, hoặc gây chảy máu nặng do cọ xát.
  • Xỏ lỗ đầu núm vú ngoài chuyện gây đau còn có thể dẫn đến nhiễm trùng ống dẫn sữa. Xỏ lỗ ở vùng sinh dục có thể làm tổn thương các thần kinh cảm giác, cản trở việc vệ sinh hằng ngày và có thể gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt riêng hay chuyện sinh đẻ sau này.
  • Xỏ lỗ rốn rất dễ gây nhiễm trùng do quần áo mặc ngoài cản trở không khí lưu thông tự do, dễ làm ẩm và bẩn quanh vùng rốn.
  • Nguy cơ lớn hơn cả chính việc xỏ lỗ đã tạo ra một con đường để lây truyền các loại bệnh nguy hiểm như viêm gan siêu vi B-C, herpes, uốn ván, lao, HPV (sùi mào gà), HIV.

2. Biến chứng toàn thân

  • Chảy máu kéo dài ở những người xỏ khuyên có rối loạn chức năng đông máu hoặc đang sử dụng thuốc kháng đông.
  • Nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc có thể xảy ra sau xỏ khuyên đeo, đặc biệt ở vùng rốn, lưỡi, dái tai, môi và núm vú… xảy ra do sự kích hoạt của vi khuẩn trên kim loại được xỏ vào trong môi trường quanh vị trí xỏ hay do sự viêm nhiễm trong lúc xỏ.
  • Tùy vào từng bộ phận khác nhau trên cơ thể, thời gian lành vết thương có thể dao động từ vài tuần cho đến hơn một năm. Vết thương do xỏ lỗ phần sụn tai, cánh mũi... sẽ không lành nhanh như xỏ lỗ dái tai. Dùng cồn, oxy già hay betadine để rửa có thể làm tổn hại các mô mềm mới tái tạo và sẽ làm vết thương chậm lành.
  • Xỏ khuyên cơ thể không phải lúc nào cũng thành công trọn vẹn và việc điều trị biến chứng, nếu có, rất cần thiết.
  • Trong một số  trường hợp (ngoài sự tự nguyện) như dị ứng hay viêm nhiễm kéo dài, việc gỡ bỏ vòng khuyên đã xỏ là điều bắt buộc phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe.
  • Các cơ sở y tế sẽ không chấp nhận sử dụng máu và các sản phẩm của máu được lấy từ những người mới xỏ khuyên đeo hay xăm mình (Bod-Mod) trong vòng dưới một năm để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường máu.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây