1

Xét nghiệm tìm kháng thể IgG kháng vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 - Bệnh viện 108

Xét nghiệm kháng thể huyết thanh rất quan trọng khi sử dụng trong cộng đồng để hiểu được sự phát tán của COVID-19 và phát hiện những người có kháng thể và có khả năng tự bảo vệ trước virus.

Xét nghiệm tìm kháng thể là tìm virus gián tiếp thông qua xác định kháng thể trong máu. Kháng thể là các protein đặc biệt (IgM, IgG) mà cơ thể sản sinh ra để chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Hiện nay có 2 kỹ thuật để tìm kháng thể:

  • Kỹ thuật miễn dịch đánh dấu sử dụng công nghệ hóa phát quang tự động giúp định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong máu, trung bình phải mất 1 giờ để có kết quả nồng độ kháng thể trong máu.;
  • Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (xét nghiệm nhanh hay test nhanh): định tính kháng thể, tương tự như que thử thai. 

Đối tượng xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2

  • Những người có triệu chứng hay tiếp xúc gần với người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 nên được xét ngiệm RT-PCR phết mũi họng để chẩn đoán.
  • Kháng thể cần thời gian để sinh ra khi một người bị bệnh, vì thế xét nghiệm kháng thể sẽ không chính xác với những người mới vừa mắc bệnh.
  • Do đó, nếu kết quả xét nghiệm kháng thể là âm tính cũng không thể loại trừ một người không mắc bệnh và người đó vẫn phải cách ly 14 ngày kèm theo làm thêm xét nghiệm RT-PCR để chẩn đoán.
  • Trong thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp test nhanh có kết quả âm tính, nhưng vẫn bị nhiễm virus SARS-CoV-2, có thể do test nhanh được làm quá sớm khi cơ thể chưa đủ kháng thể nên gây âm tính giả 

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây