1

Viêm quầng - bệnh viện 103

Bệnh sinh.

  • Viêm quầng là một bệnh nhiễm khuẩn da và dưới da với chủng Str.pyogenes tăng độc tố. Trước kia bệnh này hay gặp và tử vong cao ngay cả khi nằm viện. Hiện nay ở trẻ sơ sinh, người già hoặc các bệnh nhân có kèm các bệnh khác….thì cũng nặng.
  • Vi khuẩn xâm nhập trực tiếp hoặc qua đường máu đặc biệt khi có các chấn thương ở các mô, sự mẫn cảm chung tăng lên, hoặc khi bệnh nhân thiểu dưỡng, nghiện rượu hoặc hạ globulin bẩm sinh. Các tổn thương tại chỗ có xu hướng phù, viêm đường bạch mạch. Gần đây người ta nghĩ nhiều đến các khuyết tật của hệ thống lymphoo có thể dẫn đến hay mắc bệnh erysipelas.
  • Sự khu trú gọn, không rải  rác có thể làm ta phân biệt được giữa erysipelas và viêm tổ chức  liên kết do liên cầu.

Lâm sàng.

  • Thời gian ủ bệnh 2-5 ngày, sau đó sốt cao đột ngột, đôi  khi có co giật ở trẻ em kèm với đau đầu, sốt rét và nôn mửa.
  • Da vùng sắp tổn thương cảm thấy căng và ngày thứ 2 thì thấy đỏ, phù ,bang.
  • Đám viêm quầng màu đỏ tươi, hơi cao hơn mặt da, nề, cộm, ranh giới rõ, có bờ con trạch gồ cao.
  • Đau tự nhiên hay bóp vào thì đau. ở  những vùng tổ chức lỏng lẻo có khi tạo phù nề nặng hoặc ban đỏ có giới hạn rõ và có thể thấy  mụn nước ở rìa và có khi là đám phù nề, sưng nóng, đỏ, đau giới hạn rõ và , ở giữa đám tổn thương là phỏng nước them chí là tổ chức loét hoại tử.
  • Không điều trị gì thì bệnh kéo dài 1-3 tuần rồi khỏi dần, đám da giảm dần, bề mặt có thể xuất hiện róc vẩy da nhất là ở các vùng có mụn  nước hay phỏng nước.
  • Vị trí thông thường của tổn thương là bong, mặt, da đầu, tai. ở người lớn gặp ở chân 50%, mặt 35%, tai 3%. Mức độ phù thay đổi tong vùng.
  • Triệu chứng toàn thân thường nặng ở những người có sức đề kháng yếu. Toàn trạng sốt cao, li bì, hạch lymphoo sưng to, đau. Có thể thấy biến chứng viêm nooju tâm mạc, khớp, màng não, bạch cầu tăng cao, công thức chuyển tráI, a;bumin niệu.

Bệnh có thể tái phát khi suy giảm miễn dịch hoặc sự kéo dài của các yếu tố gây bệnh. Hệ lymphoo bị phù nề, cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu báo trước cho đợt cấp hay các đợt tái phát xuất hiện lại ở trên các vị trí cũ của bệnh.

Chẩn đoán

  • Cần chẩn đoán phân biệt với viêm tổ chức liên kết do liên cầu khuẩn trên cơ sở toàn trạng suy yếu hay có một yếu tố tại chỗ thuận lợi nào đó.
  • Tổn thương là các đám đa cung đỏ, phù, sáng màu mà không có cấc triệu chứng toàn thân khác.
  • Viêm tổ chức liên kết ở trẻ em gây đau đớn, tổn thương cứng đỏ, rồi dẫn đến tạo mủ, vỡ mủ tạo thành lỗ rò.

Điều trị.

  • Cần điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thường dùng lincomycin, gentamycin.
  • Các trường hợp tái phát, phù lymphoo hệ thống phải dùng liều nhỏ pelicillin kéo dài hàng tháng đến hàng năm.
  • Cần phối hợp giảm đau, an thần, sinh tố các loại.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 861 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây