1

Viêm gan siêu vi B, nên cho con bú? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi mang thai sắp sinh, xét nghiệm HBsAg và HBeAg dương tính. Bác sĩ đề nghị tôi không cho con bú sữa mẹ. Xin cho biết vì sao tôi không được cho con bú vì khi sanh bé đầu tiên tôi cũng bị thông báo là VGSVB nhưng bác sĩ lúc đó lại nói không sao, khi sinh ra bé được chích ngừa nên vẫn cho bú được. <em>Lần này tôi vẫn muốn cho con bú như vậy, tại sao lần đầu thì cho bú được nhưng lần này thì không? (Bạn đọc)

Trả lời:

Chào bạn, theo nội dung trong thư bạn thắc mắc tại sao bạn bị viêm gan thì bác sĩ đề nghị không nên cho con bú sữa mẹ còn bạn của bạn cũng bị bệnh như bạn lại có thể cho con bú sữa mẹ, chúng tôi xin được trả lời như sau:

HBsAg dương tính cho biết bạn đang nhiễm siêu vi gan B, còn HBeAg dương tính, tức là siêu vi gan B đang sinh sản và lây lan cao (khoảng 90%). Vì vậy, khi mẹ nhiễm siêu vi gan B có HBeAg (+) thì không nên cho con bú, còn HBeAg (-) thì cho con bú bình thường.

Có thể do lần mang thai đầu, HbeAg (-) nên bác sĩ đồng ý để bạn cho con bú, nhưng lần mang thai này thì HbeAg (+) nên bác sĩ đề nghị không nên cho bé bú sữa mẹ. Mẹ nhiễm siêu vi B, để bảo vệ con, cần phải tiêm phòng cho con sớm (trong 24 giờ sau sinh), đặc biệt trong  hai giờ đầu tiên.

Để tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé, vào ba tháng cuối thai kỳ, bạn nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa viêm gan để bác sĩ đánh giá và cân nhắc điều trị khi cần thiết, nhằm giảm thiểu khả năng lây lan bệnh sang con và tốt cho sức khỏe của mẹ.

Thân ái!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Viêm gan C: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Viêm gan C: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Các triệu chứng viêm gan C thường không xuất hiện ngay sau khi nhiễm bệnh mà có thể phải sau 6 đến 7 tuần mới biểu hiện ra ngoài.

Viêm gan B: Con đường lây nhiễm, chẩn đoán, cách điều trị và phòng ngừa
Viêm gan B: Con đường lây nhiễm, chẩn đoán, cách điều trị và phòng ngừa

Viêm gan siêu vi B rất dễ lây lan. Bệnh này lây truyền qua sự tiếp xúc với máu và một số loại chất dịch cơ thể của người nhiễm bệnh.

Viêm gan A có nguy hiểm không?
Viêm gan A có nguy hiểm không?

Viêm gan A là một loại viêm gan siêu vi do virus viêm gan A (hepatitis A virus - HAV) gây nên và là dạng viêm gan cấp tính.

Viêm gan tự miễn là gì?
Viêm gan tự miễn là gì?

Viêm gan tự miễn thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác và các triệu chứng cũng rất giống với viêm gan virus.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây