1

Vì sao thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú?

Những khuyến cáo khi sử dụng thuốc tránh thai đối với phụ nữ đang cho con bú chủ yếu liên quan đến quá trình sản xuất sữa. Vậy, vì sao thuốc tránh thai chỉ chứa progestin được cho là biện pháp tránh thai khi đang cho con bú an toàn?

1. Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin là gì?

Thông thường, có 3 loại thuốc tránh thai nội tiết chính dành cho phụ nữ, bao gồm:

  • Thuốc tránh thai estrogen và progestogen tổng hợp (Combined Oral Contraceptive - COCs);
  • Thuốc tránh thai chứa progestin đơn thuần (một dạng tổng hợp của progesterone);
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp.

Trong đó, thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin có tên tiếng anh là Progestin-Only contraceptive Pill (viết tắt POPs), hay còn gọi là “mini-pill”. Đúng như tên gọi, loại thuốc này chỉ có duy nhất một thành phần là progestin, do không chứa estrogen nên tác dụng phụ cũng sẽ ít hơn.

Tương tự các viên uống nội tiết khác, thuốc tránh thai chỉ chứa progestin cũng có 3 cơ chế hoạt động:

  • Đầu tiên: Tác động của progestin khiến buồng trứng ngừng phóng thích trứng mỗi chu kỳ;
  • Thứ hai: Trong trường hợp rụng trứng đã xảy ra, mini-pill tạo ra một số thay đổi làm cho tử cung không còn thuận lợi để phôi thai làm tổ;
  • Cuối cùng: POPs làm chất nhầy giữa tử cung và âm đạo trở nên dày đặc nhằm cản trở đường đi của tinh trùng đến tiếp xúc với trứng.

2. Tránh thai khi đang cho con bú với POPs

Vì sao thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú?
Phụ nữ trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ chỉ nên dùng thuốc ngừa thai dạng uống chỉ có Progestin

Thuốc ngừa thai dạng uống chỉ có Progestin được cho là phù hợp với phụ nữ trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ vì progestin không ảnh hưởng lên sự tiết sữa cũng như thành phần của sữa. Trong khi đó, estrogen có trong những loại thuốc tránh thai nội tiết khác lại làm giảm chất lượng và số lượng sữa.

Mặc dù có thể uống thuốc ngay sau khi sinh, tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo phụ nữ nên sử dụng POPs sau 6 tuần hậu sản. Vào giai đoạn này, quá trình sản xuất sữa ở người mẹ đã được thiết lập đầy đủ, cho nên việc dùng mini-pill liều thấp sẽ không tác động nhiều đến thời gian cho con bú, cũng như tình trạng dinh dưỡng chung của trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai chỉ chứa progestin lại có hiệu quả thấp hơn so với viên nội tiết dạng phối hợp, với tỷ lệ thất bại khoảng 8% trong năm đầu tiên sử dụng. Do đó trong quá trình tránh thai khi đang cho con bú với POPs, hay còn gọi là Mini-pill, phụ nữ cần ghi nhớ lưu ý quan trọng là:

  • Uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày;
  • Không uống thuốc trễ hơn 3 giờ so với thời gian cố định;
  • Uống thuốc ngay lập tức nếu quên từ 3 giờ trở lên;
  • Không uống cùng lúc 2 viên vào ngày tiếp theo;
  • Sử dụng biện pháp tránh thai dự phòng trong vòng 48 giờ khi quên thuốc;
  • Áp dụng thêm những cách tránh thai khác (như bao cao su) trong tháng đầu tiên uống POPs.

Cần đáp ứng được những điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt như trên thì hiệu quả của thuốc tránh thai chỉ chứa progestin mới phát huy tối đa.

3. Các biện pháp tránh thai khi đang cho con bú khác

Vì sao thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú?
Vợ chồng có thể cân nhắc một số lựa chọn tránh thai an toàn

Về nguyên tắc, người mẹ không nên áp dụng các biện pháp ngừa thai có chứa hormone nếu muốn tránh thai khi đang cho con bú, ngoại trừ loại hormone tương tự progesterone. Thay vào đó, có thể cân nhắc một số lựa chọn an toàn hơn như sau:

  • Biện pháp ngừa thai không có hormone: Phương pháp vô kinh (LAM), đặt vòng tránh thai, dụng cụ tử cung hoặc dùng bao cao su;
  • Biện pháp tránh thai có hormone: Bao gồm thuốc tiêm tránh thai DMPA hoặc que cấy tránh thai Implanon, tuy nhiên đôi khi có thể gặp tác dụng phụ;
  • Tránh thai vĩnh viễn: Thích hợp với phụ nữ trên 35 tuổi, có thể triệt sản bằng cách thắt ống dẫn trứng hoặc triệt sản ở người chồng tùy theo nguyện vọng.

Ngoài ra, dạng thuốc tránh thai phối hợp (COCs) tuy mang lại hiệu quả ngừa thai cao nhưng được khuyến cáo không nên dùng trong giai đoạn cho con bú vì có chứa estrogen. Theo WHO, phụ nữ đang cho con bú chỉ nên sử dụng COCs khi trẻ đã được 6 tháng trở lên và có khả năng tiếp nhận đa dạng nhiều loại thức ăn ngoài sữa mẹ.

Tóm lại, thành phần estrogen có trong thuốc tránh thai tiết qua sữa sẽ làm giảm lượng sữa và có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, đặc biệt là những bé sinh thiếu tháng cần nguồn dinh dưỡng đầy đủ. Chính vì vậy thuốc tránh thai chỉ chứa progestin là một lựa chọn thích hợp cho các bà mẹ và không gây hại đến bé cũng như toàn bộ quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Phụ nữ cần nên nghĩ đến các biện pháp tránh thai khi đang cho con bú an toàn ngay từ lần đầu tiên có quan hệ tình dục sau khi sinh để đảm bảo không mang thai ngoài ý muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây