1

Vì sao bạn khó có thai lần hai?

Nhiều cặp vợ chồng cho dù đã sinh con đầu lòng nhưng có những trường hợp rất khó có thai lần hai. Những trường hợp này được gọi là vô sinh thứ phát. Nhiều người đặt ra câu hỏi nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Để dễ thụ thai ở lần thứ hai cần làm gì?

1. Nguyên nhân dẫn đến khó có thai lần hai

Nguyên nhân đầu tiên có thể dẫn đến khó có thai lần hai là các bệnh lý xuất hiện trong cơ thể người mẹ sau khi mang thai lần đầu tiên. Các bệnh lý có thể kể đến như: viêm nhiễm bộ phận sinh dục, buồng trứng đa nang, viêm tắc hai ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung và các bệnh lý này chưa được điều trị triệt để. Vì vậy, sự kéo dài của sự viêm nhiễm này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cơ quan sinh dục cũng như cơ quan sinh sản... Việc các cơ quan này hoạt động kém sẽ cản trở quá trình mang thai ở lần thứ hai.

Bên cạnh đó, do lần sinh thứ hai cách quá xa lần sinh thứ nhất khiến các nội tiết tố bị suy giảm hoặc những người phụ nữ mong muốn mang thai khi tuổi đã cao. Đặc biệt, khi tuổi càng cao càng dễ gặp những rối loạn ở buồng trứng. Khả năng sinh con của phụ nữ giảm dần theo tuổi tác. Phụ nữ trên 40 tuổi thường gặp khó khăn khi việc mang thai do lượng hormone trong cơ thể giảm sút. Sự giảm sút lượng hormone này có thể khiến cho noãn không phát triển, trứng không đủ chín hoặc trứng chín mà không rụng gây nên hiện tượng vô sinh thứ phát.

Vì sao bạn khó có thai lần hai?
Lần sinh thứ hai cách quá xa lần sinh thứ nhất là nguyên nhân dẫn đến khó có thai lần hai

 

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng khó có thai lần hai đến từ phía người chồng, do những bất thường về tinh trùng như: rối loạn trong quá trình sinh tinh, nhiễm trùng đường sinh dục và bộ phận sinh dục. Người chồng làm việc trong môi trường nhiều hóa chất, phóng xạ, tia bức xạ chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng suy giảm sinh lý: yếu tinh trùng hoặc không có tinh trùng, gây ra nhiều nguy cơ về rối loạn hoạt động của bộ phận sinh dục ở nam giới.

Nguyên nhân tiếp theo gây ra hiện tượng khó có thai lần hai là chế độ ăn uống hàng ngày của hai vợ chồng. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, công việc quá bận rộn và căng thẳng khiến cho nội tiết tố thay đổi, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng khó có thai lần hai. Ở người vợ, sự thay đổi nội tiết tố khiến buồng trứng khó rụng trứng, kinh nguyệt không đều. Ở người chồng, tinh trùng yếu dẫn đến khó thụ thai hay khó có thai lần hai.

2. Phương pháp giúp dễ thụ thai lần hai

 

2.1. Chuẩn bị tâm lý

Nếu bạn khó thụ thai lần hai, bạn thường có tâm lý lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, đây là giai đoạn bạn cần thoải mái về tư tưởng thì khả năng thụ thai lần hai càng cao. Thêm vào đó bạn cần duy trì tình trạng sức khỏe tốt ở cả hai vợ chồng, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt tình dục cũng cần điều độ và đúng cách để có khả năng thụ thai cao nhất và hạn chế tiếp xúc sử dụng những chất độc hại để hạn chế tình trạng vô sinh thứ phát.

2.2. Kiểm tra sức khỏe

Theo các bác sỹ, phụ nữ không nên mang thai trong ít nhất mười tám tháng sau khi sinh. Khoảng cách lý tưởng để sinh con thứ 2 là cách con thứ nhất 2,5 năm. Trước khi có ý định mang thai, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe xem cơ thể đã hồi phục hoàn toàn sau lần sinh đầu tiên chưa.

Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên và muốn có thai trong 6 tháng nhưng chưa được thì tốt nhất bạn nên đến khám ở sản phụ khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân gây vô sinh thứ phát.

2.3. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng hàng tháng của mình. Trứng chỉ có khả năng thụ tinh trong vòng 12 tiếng mỗi tháng và que thử rụng trứng sẽ cho bạn biết chính xác nhất thời điểm trứng rụng và thời gian tốt nhất để quan hệ.

Vì sao bạn khó có thai lần hai?
Bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng hàng tháng của mình

2.3. Điều trị vô sinh thứ phát

Hai vợ chồng bạn nên đi khám cả hai vợ chồng và điều trị vô sinh thứ phát theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để có kết quả tốt nhất. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ giúp vợ chồng tìm ra nguyên nhân bệnh chính xác nhất. Sau khi biết được nguyên nhân thực sự dẫn đến vô sinh thứ phát, bác sĩ sẽ có hướng điều trị hợp lý, có thể là điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật.

Nếu như người phụ nữ có nội tiết tố kém thì bạn có thể được bác sĩ có chuyên môn kê đơn uống thêm thuốc bổ sung nội tiết tố. Ngoài ra bạn cũng có thể uống thêm thực phẩm chức năng bổ sung thêm nội tiết tố từ các thảo dược thiên nhiên. Nội tiết tố ổn định sẽ giúp tăng khả năng thụ thai của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây