1

Vẽ biểu đồ hệ dây Thần Kinh của người nhờ chất lỏng phát sáng trong bóng tối - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các  nhà khoa học Mỹ đang phát triển một dạng chất lỏng huỳnh quang tiêm vào  bệnh nhân để khiến cho những sợi dây thần kinh “khó quan sát” phát  sáng. Loại peptit này sẽ cho phép các phẫu thuật viên quan sát được  những dây thần kinh nhạy cảm nhất thay vì dựa vào kinh nghiệm và giám  sát bằng điện tử. Tránh những dây thần kinh này trong quá trình phẫu  thuật rất quan trọng vì tổn thương ngẫu nhiên có thể dẫn tới liệt hoặc  thương tổn nghiêm trọng. 

Các chuyên gia cho biết nếu các thử nghiệm về chất lỏng huỳnh quang này chứng tỏ thành công thì phương pháp này sẽ giống với việc công nhân xây dựng có khả năng nhìn được nơi mà các sợi cáp ngầm được chôn trước khi tiến hành đào chỉ ngay trong lần đầu tiên. Loại peptit này do nhóm nghiên cứu của Khoa Y, trường đại học California, San Diego, phát triển và bao gồm một mảnh protein có chứa các axit amin. Nhóm nghiên cứu đã tiêm chất lỏng này vào chuột và nhận thấy nó tạo ra một độ tương phản phân biệt giữa các dây thần kinh và mô, nhờ vậy khiến cho thao tác của phẫu thuật viên trở nên dễ dàng hơn.

Nghiên cứu cho biết, đối với mắt thường, sự phân biệt giữa hai thành phần này là gấp mười lần so với cách sử dụng phương pháp khác. Nghiên cứu cũng cho thấy hiệu ứng này diễn ra sau 2 giờ và có thể kéo dài tới 8 giờ mà không có các tác động phụ nào rõ ràng ở đối tượng thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu cũng rất ngạc nhiên nhận thấy loại peptit này còn làm lộ ra các dây thần kinh bị tổn thương hoặc bị đứt gãy, chừng nào vẫn có sự cấp máu.

 Roger Tsien, một trong những tác giả của công trình cho biết, tiêm loại peptit này sẽ cho phép các phẫu thuật viên “nhìn” được những dây thần kinh nhạy cảm nhất thay vì chỉ dựa vào kiến thức về cơ thể con người và giám sát điện đồ cơ để đảm bảo họ không cắt bất cứ một dây thần kinh nào một cách không cần thiết. Quá trình này gồm việc sử dụng các điện cực để tìm các dây thần kinh vận động, nhưng nó không thể xác định các dây nhỏ hơn và nhạy cảm hơn ví dụ như các bó bao quanh tuyến tiền liệt, có thể gây ra chứng rối loạn cương nếu chúng bị tác động tới.

Quyen Nguyen, đồng tác giả của công trình cho biết, bảo vệ các dây thần kinh luôn là một ưu tiên hàng đầu trong các trường hợp như các dây thần kinh bị một khối u xâm lấn, hoặc phẫu thuật gây tổn thương hoặc nhiễm trùng, các dây thần kinh bị tác động sẽ có hình dáng không bình thường và vị trí của chúng cũng sẽ bị sai lạc. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 571 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây