1

U xơ tuyến vú có khả năng tiến triển thành ung thư vú?

Theo nghiên cứu thì sẽ có hơn 50% phụ nữ sẽ phát triển u xơ tuyến vú ở một thời điểm nào đó trong đời, có trường hợp người bệnh mắc u xơ tuyến vú có xuất hiện triệu chứng nhưng cũng có trường hợp không có bất cứ triệu chứng nào và làm cho việc chẩn đoán ung thư vú khó khăn hơn.

1. U xơ tuyến vú và nguy cơ tiến triển thành ung thư?

U xơ tuyến vú là khối u phát triển từ mô liên kết giữa các tiểu thuỳ, có vỏ bọc, có thể gặp ở một hoặc hai bên vú, thường xảy ra trước tuổi 35. Khối u chắc, đều, tròn hoặc hình trứng, di động dưới da, không đau, không liên quan với chu kỳ kinh; kích thước thay đổi khoảng 2-3cm. Thường chỉ có một u, đôi khi có nhiều u và xuất hiện kế tiếp theo thời gian.

U xơ tuyến vú là dạng tổn thương lành tính nhưng có thể gây khó chịu cho một số phụ nữ. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mắc bệnh u xơ tuyến vú không làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư vú của bệnh nhân. Không có mối liên hệ được biết đến giữa hai bệnh lý. Tuy nhiên, bệnh u xơ tuyến vú có thể làm cho khó phân biệt giữa một khối u vú mới và những thay đổi về u xơ. Tình trạng này khiến cho việc chẩn đoán hình ảnh trong tầm soát ung thư vú qua kiểm tra vú hoặc chụp nhũ ảnh trở nên khó khăn hơn.

2. Nguyên nhân hình thành u xơ tuyến vú

Nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh u xơ tuyến vú vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng sự thay đổi của hormone nội tiết estrogen và testosterone có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Cũng giống như các bệnh lý tuyến vú lành tính, triệu chứng u xơ tuyến vú lành tính có thể sẽ biến mất sau khi đến tuổi mãn kinh do sự sản xuất các hormone này giảm và nồng độ hormone trong máu đã đi vào ổn định.

U xơ tuyến vú có khả năng tiến triển thành ung thư vú?
U xơ tuyến vú là dạng tổn thương lành tính nhưng có thể gây khó chịu cho một số phụ nữ

3. Dấu hiệu nhận biết u xơ tuyến vú

Nhiều phụ nữ có u xơ tuyến vú không biểu hiện triệu chứng, một số người bị đau vú, đau và vón cục - đặc biệt là ở khu vực phía trên, bên ngoài của vú. Các triệu chứng vú có xu hướng khó chịu nhất ngay trước khi có kinh nguyệt. Các biện pháp tự chăm sóc đơn giản thường có thể làm giảm sự khó chịu liên quan đến u xơ tuyến vú.

Các dấu hiệu và triệu chứng của u xơ tuyến vú có thể bao gồm:

  • Sưng
  • Vú nhạy cảm
  • Đau
  • Dày mô vú
  • U, cục xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú
  • Các triệu chứng có thể sẽ nặng hơn trước kỳ kinh do những thay đổi hormone nhưng cũng có thể kéo dài cả tháng.

Người mắc bệnh U xơ tuyến vú nếu có bất kỳ biểu hiện nào sau đây thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay:

  • Xuất hiện khối u mới hoặc bất thường trong vú
  • Xuất hiện những chấm đỏ hoặc vết nhăn da trên ngực
  • Dịch tiết ra từ núm vú, vú mẩn đỏ hoặc có máu
  • Vết lõm trên vú hoặc núm vú tụt vào trong

4. Điều trị u xơ tuyến vú

U xơ tuyến vú có khả năng tiến triển thành ung thư vú?
Thuốc giảm đau không kê đơn có thể làm giảm đau

Hầu hết những phụ nữ mắc bệnh u xơ tuyến vú đều không cần điều trị xâm lấn. Các biện pháp điều trị tại nhà nhằm giảm đau và các khó chịu liên quan.

  • Trước 35 tuổi: Theo dõi định kỳ 6 tháng một lần. Phẫu thuật khi khối u to và phát triển nhanh
  • Sau 35 tuổi: Phẫu thuật cắt bỏ khối u, làm mô bệnh học.

Thuốc giảm đau không kê đơn có thể làm giảm đau. Chườm ấm hoặc chườm lạnh có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng.

Đồng thời, người bệnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, cần biết u xơ tuyến vú nên ăn gì và nên kiêng gì để lên thực đơn ăn uống hàng ngày sao cho khoa học, hợp lý, hỗ trợ điều trị bệnh an toàn.

Một số người u xơ tuyến vú không gặp phải các triệu chứng khó chịu và điều trị xâm lấn thường là không cần thiết. Việc kết hợp các biện pháp hỗ trợ chẳng hạn như chườm ấm, thuốc giảm đau, và mặc một chiếc áo ngực hỗ trợ, có thể giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây