1

U xơ - bệnh viện 103

U xơ là một nhóm khối u cuae trung bì giữa, cấu tạo bởi mô bào (histiocyte), nguyên bào sợi (fibroblaste). Căn nguyên chưa rõ, một số có tính chất bẩm sinh và loạn dưỡng trong bào thai, một số khác lại mắc phảI sau sang chấn hoặc nhiễm trùng tại chỗ, gần giống với sẹo lồi.

1.Lâm sàng

Đây là những u nhỏ vài milimet đường kính, hơI nooie gờ cao, hình bán cầu, màu sắc thay đổi từ trắng chuyển thành hồng, vàng hoặc hơI đỏ hay nâu thẫm. Mật độ u chắc dính vào trung bì.

U xơ có nhiều cáI, khu trú ở các chi, cánh tay, đùi có khi rảI rác toàn thân; u xuất hiện khi còn trẻ hoặc lúc trưởng thành, tiến triển thành nhiều đợt.

Có nhiều hình tháI lâm sàng:

  • U xơ đóng bánh của Civatte: nó đơn độc hoặc nhiều tổn thương kế tiếp nhau, có từ 2-4 cáI, ít khi nhiều hơn. Biểu hiện là u gờ cao, hình bán càu, có khi thành vết loét, có khi lõm  xuống, to 10mm đường kính, có màu thẫm, sờ nắn thấy khối u dẹt, cứng, cho cảm giác u đóng bánh cắm vào trung bì. U xuất hiện vào lúc trưởng thành, tiến triển vô hạn, nhưng ổn định, không thoáI hóa, không có tính chất gia đình.
  • Nhiều u xơ rảI rác, có khi nhỏ như hạt kê.
  • U xơ ở tay thường khu trú ở mu tay, mặt bên ngón, kích thước thay đổi.
  • U xơ đơn độc: có khi do bẩm sinh, kích thước bằng hạt dẻ đến quả cau, có khi to bằng quả cam, ;à khối tròn, cứng, ở trung bì, màu da bình thường hay màu nâu, không đau và cố định, khu trú ỏe bất kì vị trí nào của cơ thể, đôI khi thương tổn có nhiều thùy do nhiều u dính vào nhau.
  • U xơ hình cánh bèo tấm lan tỏa: có tính chất bẩm sinh, có những cáI tự khỏ và những u mới mọc lên.

2. Mô bệnh học

Là những u ở trung bì, không có vỏ, tổn thương là sợi liên kết, những bó sợi liên kết áI toan, nhiều tế bào hình thoi, nhiều nguyên bào sợi không đồng đều hoặc tế bào hình sao, thường tỷ lệ giữa xơ non vã xơ già thay đổi trong u xơ đóng bánh, rất nhiều tế abof hình thoi tập hợp lại thành hình múi.

3.Điều trị và tiến triển

Nhìn chung bệnh lành tính, kéo dài và không ảnh hưởng gì, nếu cần cắt bỏ u và làm sinh thiết để phát hiện sớm sự hư biến của bệnh.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 842 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà
Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà

Hắc lào hay nấm da là một bệnh về da do một nhóm nấm ăn keratin có tên là dermatophyte gây ra. Các loại nấm này phát triển trên da, tóc và móng vì đó là những khu vực có nhiều keratin của cơ thể.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây