1

Trời rét đậm, rét hại khiến người bệnh nhập viện gia tăng - bệnh viện Phổi trung ương

Khi thời tiết miền Bắc trở nên khắc nghiệt là điều kiện khiến người cao tuổi kịch phát nhiều căn bệnh nghiêm trọng như viêm phổi, hen suyễn, đột quỵ…

Nhiều người già đã phải nhập viện khi trời rét đậm

Trong đợt rét kỷ lục của Hà Nội, bà N.T.H. (83 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) vốn mắc căn bệnh phổi mạn tính, phải vào Bệnh viện Phổi Trung ương trong tình trạng giãn phế quản phổi, suy hô hấp, được chỉ định thở máy.

Sau vài ngày điều trị, hiện bà H. đã cai máy thở, chuyển sang thở bằng ô-xy. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu hô hấp để tăng thải đờm, tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, khả năng hồi phục của bệnh nhân rất chậm, dự kiến phải nằm viện lâu dài.

Điều trị cùng phòng với bà H., ông Đ.T.B. (75 tuổi) cũng đang được nhân viên y tế tiến hành vật lý trị liệu bởi căn bệnh viêm phế quản phổi mạn tính. Gia đình bệnh nhân cho hay, cứ mỗi đợt giao mùa hoặc trời chuyển lạnh, ông B. thường tái phát bệnh. Đặc biệt, trong đợt này, tình trạng bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân khó thở, thậm chí xuất hiện cơn sốt nhẹ và ớn lạnh, nhiều đờm đặc không thể ho và suy hô hấp.

Trường hợp của bà H. hay ông B. chỉ là hai trong số nhiều người cao tuổi đang nằm điều trị tại Khoa Bệnh phổi mạn tính của Bệnh viện Phổi Trung ương. Ths.Bs Vũ Văn Thành, Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính của bệnh viện, cho biết số lượng bệnh nhân gia tăng mạnh trong đợt rét. Thông thường, mỗi tháng khoa tiếp nhận khoảng 170 lượt người điều trị nội trú nhưng hiện tại tăng hơn 220 lượt bệnh nhân.

“Con số nhập viện gia tăng phụ thuộc vào nhiều tác nhân, trong đó thời tiết là một trong những yếu tố làm kịch phát căn bệnh này. Bởi, thời tiết lạnh khiến khả năng bảo vệ tại chỗ từ đường hô hấp trên tới hô hấp dưới đều bị suy giảm. Đây là yếu tố dẫn tới các bệnh lý bị nhiễm trùng tăng nặng như hen phế quản, co thắt phế quản mạn tính…”, Ths.Bs Thành nhấn mạnh. Không chỉ gia tăng về số lượng, theo Ths.Bs Vũ Văn Thành, hầu hết bệnh nhân nhập viện trong dịp này đều trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy, thở ô-xy.

Tăng biện pháp giữ ấm cho bệnh nhân

  • Trước tình trạng thời tiết lạnh, số lượng người cao tuổi - đối tượng dễ bị tổn thương - gia tăng, ThS.Bs Vũ Văn Thành cho biết, bệnh viện đã có các biện pháp tăng cường giữ ấm cho bệnh nhân để đảm bảo quy trình điều trị hiệu quả, an toàn.
  • Theo đó, đối với các trường hợp bệnh nhân nặng, bệnh viện trang bị thêm đèn sưởi. Song song đó, hệ thống phòng ốc đảm bảo yếu tố thông thoáng nhưng kín gió.
  • Đặc biệt, các khoa, phòng như Điều trị tích cực, Điều trị hen nặng được trang bị hệ thống điều hòa trung tâm nên luôn đảm bảo các vấn đề về nhiệt độ, môi trường.

Khuyến cáo của bác sĩ

  • Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài và luôn đảm bảo cơ thể được giữ ấm.
  • Khi ngủ dậy, cần khởi động dần dần để cơ thể làm quen với môi trường.
  • Đặc biệt, cần duy trì chế độ vệ sinh họng, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh bụi bặm trong nhà. Bởi, môi trường sạch giúp hạn chế tình trạng nhiễm trùng khi mắc bệnh.

Nguồn: Bệnh viện Phổi Trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 640 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây