1

Tinh trùng ít có khả năng thụ thai được không?

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ vô sinh ngày một cao ở nam giới là tình trạng ít tinh trùng, tinh trùng yếu. Hiện tượng tinh trùng yếu có thể xảy ra ở bất kỳ ai, kể cả những người cao to khỏe mạnh và gây ảnh hưởng nhất định đến khả năng thụ thai.

1. Đặc điểm tinh trùng yếu

Khi nhắc đến tinh trùng yếu, người ta đề cập đến chất lượng của tinh trùng. Để kết luận chính xác về chất lượng và số lượng tinh trùng cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

Thường tinh trùng khỏe mạnh sẽ có các đặc điểm:

  • Sau khi xuất tinh, tinh dịch phải đạt tối thiểu từ 2-5ml.
  • Mật độ đảm bảo từ 60-80 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch.
  • Tinh dịch đặc sệt vừa phải, không bị loãng và vón cục.
  • Ít nhất 25% tinh trùng di động nhanh, 30% tinh trùng di động bình thường.
  • Không chứa hồng cầu và ít bạch cầu (dưới 1 triệu bạch cầu/1ml tinh dịch).

Ngược lại, tinh trùng yếu sẽ có các đặc điểm:

  • Tỷ lệ chết hoặc nằm im quá 25%.
  • Độ di động ít, dưới 75%
  • Tinh dịch ít và loãng, không có độ dính nhất định.

Tinh trùng yếu sẽ khiến tinh trùng không đủ khả năng tiếp cận với trứng, gây khó khăn cho quá trình thụ thai và dễ dẫn tới vô sinh.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng yếu

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ít tinh trùng, chất lượng tinh trùng yếu là do các yếu tố liên quan đến bệnh lý và do ảnh hưởng từ môi trường sống, lối sống sinh hoạt hàng ngày.

Tinh trùng ít có khả năng thụ thai được không?
Tinh trùng ít có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai
  • Do mắc phải một số bệnh lý : ứ nước màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn lạc chỗ gây ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng tinh trùng. Các bệnh lý nhiễm khuẩn hoặc do virus như thủy đậu, quai bị, giang mai... cũng có thể làm teo hoặc hoại tử tinh hoàn, gây suy giảm chức năng tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra những nam giới gặp các bệnh như tiểu đường, đau dạ dày, tăng huyết áp cũng khiến cho khả năng tình dục, sinh tinh bị ảnh hưởng.
  • Do tâm lý căng thẳng, stress: Cuộc sống hiện đại khiến nhiều nam giới phải đối diện với công việc áp lực, gánh nặng mưu sinh khiến cơ thể dễ mệt mỏi, stress kéo dài. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng yếu, nồng độ tinh trùng trong tinh dịch thấp hơn và khả năng tinh trùng bị biến dạng cao hơn, thụ động hơn.
  • Do chế độ ăn uống hàng ngày: Nếu chế độ ăn uống hàng ngày không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đồ ăn bị nhiễm hóa chất (thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật...), chất bảo quản nhiều (đồ ăn chế biến sẵn) có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của “tinh binh”.
  • Do hút thuốc lá, uống rượu bia: Không ít nam giới đi kiểm tra cho thấy kết quả tinh trùng yếu, nguyên nhân là do dùng quá nhiều rượu bia. Nhiều nghiên cứu cho thấy 70% tinh trùng phát triển không bình thường là do ảnh hưởng của rượu cồn. Khi những tinh trùng này gặp trứng và thụ thai sẽ tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh con tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.
  • Tập luyện và làm việc quá sức: Việc thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao có thể giúp nam giới nâng cao sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật. Tuy nhiên nếu tập luyện và làm việc quá sức có thể khiến nhịp độ sinh học của cơ thể rối loạn, nhiệt độ vùng kín tăng lên khiến lượng tinh trùng sản sinh sụt giảm, thậm chí ít tinh trùng.

3. Tinh trùng ít có thể thụ thai được không?

Việc có thụ thai được hay không ngoài yếu tố từ người vợ còn phụ thuộc rất lớn vào tinh trùng của người chồng. Tinh trùng càng khỏe mạnh thì khả năng thụ thai sẽ càng cao hơn và ngược lại. Nếu tinh trùng yếu, ít tinh trùng thì tỷ lệ tinh trùng đến gặp được trứng là thấp. Tuy nhiên, không có nghĩa là tất cả những nam giới có tinh trùng yếu đều vô sinh. Trong hàng triệu con tinh trùng thì vẫn có tỷ lệ nhỏ tinh trùng khỏe mạnh nhưng xét theo xác suất thì khả năng thụ thai sẽ thấp hơn.

Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh trùng khỏe hay yếu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và để có kết luận chính xác thì nam giới cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Trong đó để thụ thai thành công, tinh dịch đồ phải đáp ứng các tiêu chí về số lượng, độ di động, mật độ, tỷ lệ sống tối thiểu.

3.1. Những cách giúp gia tăng khả năng thụ thai tự nhiên

Mặt khác, các chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản cũng cho rằng, người vợ cũng đóng vai trò không kém nam giới trong quá trình thụ thai. Đối với những cặp đôi mà người chồng có ít tinh trùng, tinh trùng yếu nhưng người vợ có chức năng sinh sản tốt thì cũng không cần quá lo lắng, vì vẫn có thể có thai tự nhiên. Để tăng cơ hội thụ thai, nam giới chỉ cần chú ý đến những lời khuyên điều chỉnh chế độ sống như:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với những thực phẩm bổ dưỡng cho tinh trùng
  • Không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích
  • Giữ tinh thần cân bằng, thoải mái, tránh stress.
  • Duy trì sinh hoạt vợ chồng mức độ phù hợp.
  • Thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản.
Tinh trùng ít có khả năng thụ thai được không?
Duy trì sinh hoạt vợ chồng mức độ phù hợp giúp gia tăng khả năng thụ thai tự nhiên

3.2. Điều trị tinh trùng yếu bằng y học hiện đại

Ngày nay với sự phát triển của y học, việc khắc phục tình trạng tinh trùng yếu, ít tinh trùng giúp cho nhiều cặp đôi chạm đến giấc mơ làm cha mẹ không còn quá khó khăn khi áp dụng các phương pháp điều trị sau:

  • Điều trị nội khoa: người bệnh sẽ được hướng dẫn dùng các loại kháng sinh và vitamin đặc trị để cải thiện tối đa chất lượng và số lượng tinh trùng, giúp tăng cương dương và bổ sung nội tiết ngoại sinh. Khi cơ thể thích ứng và tạo được nhiều tinh trùng khỏe thì sẽ dễ có con theo quy luật tự nhiên.
  • Thụ tinh nhân tạo (IUI): thường được áp dụng khi phương pháp nội khoa không mang lại kết quả. Ở phương pháp này, tinh trùng sẽ được xử lý chọn lọc và bơm trực tiếp vào buồng tử cung người vợ để tiết kiệm thời gian và khoảng cách tinh trùng di chuyển đến gặp trứng, tăng tỷ lệ đậu thai thành công.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn với quy trình chuẩn mực với nhiều công đoạn. Hiện thụ tinh trong ống nghiệm chỉ được thực hiện ở một số bệnh viện lớn đầu ngành. 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 956 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

8 lợi ích đã được chứng minh của tinh dầu cúc chamomile
8 lợi ích đã được chứng minh của tinh dầu cúc chamomile

Tinh dầu là chất lỏng đậm đặc chứa các hợp chất hóa học dễ bay hơi được chiết xuất từ thực vật. Tinh dầu đã và đang được sử dụng rất phổ biến vì những lợi ích đối với sức khỏe. Lợi ích của tinh dầu cúc chamomile đã được một số nghiên cứu chứng minh. Loại tinh dầu này đã được sử dụng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây