1

Tìm hiểu về bệnh bụi phổi amiăng

Bụi phổi amiang là một bệnh nghề nghiệp do thường xuyên tiếp xúc với chất amiang. Bụi phổi amiang là bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

1. Tổng quan về bệnh bụi phổi amiang

 

Bụi phổi amiang là bệnh gây xơ hoá phổi, tổn thương màng phổi do thường xuyên tiếp xúc và hít phải sợi amiăng - là hợp chất được sử dụng nhiều trong các ngành vật liệu bởi có tính chịu nhiệt, acid, có khả năng chống cháy, cách âm, cách điện cao. Do đó, đây là bệnh nghề nghiệp, xuất hiện khoảng từ 5 - 20 năm sau khi tiếp xúc với hóa chất gây bệnh.

Tìm hiểu về bệnh bụi phổi amiăng
Xơ hóa phổi là tình trạng trẻ phải tiếp xúc với sợ amiăng

2. Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi amiăng nghề nghiệp

 

Các công nhân làm việc trong những ngành nghề hoặc thao tác công việc sau có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi amiăng nghề nghiệp cao như:

  • Sản xuất các loại vật liệu xây dựng trong đó có tấm lợp amiăng
  • Khai thác, khoan, đập, đào quặng đá có amiăng
  • Thực hiện các thao tác khô như tán, nghiền và sàng quặng đá có amiăng.
  • Thực hiện các thao tác chải, kéo, dệt sợi amiăng
  • Thi công tháo dỡ những công trình có amiăng
  • Chế tạo xi-măng amiăng
  • Chế tạo các vật dụng bằng amiăng

3. Triệu chứng bệnh bụi phổi amiang

 

Sau khoảng 10 - 20 năm tiếp xúc với hóa chất gây bệnh, hoặc trong trường hợp tiếp xúc nhiều thì sau 5 - 10 năm, bệnh bụi phổi amiang gây ra các triệu chứng sau:

  • Khó thở hoặc khi thở phải gắng sức, thở khò khè.
  • Đau tức vùng ngực.
  • Ho nhiều, ho khan, có thể ho có đờm, ho ra máu.

4. Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh bụi phổi amiang

4.1 Chẩn đoán bệnh bụi phổi amiang

 

Để chẩn đoán bệnh bụi phổi amiang, bác sĩ dựa vào những yếu tố sau:

  • Tiền sử tiếp xúc hóa chất gây bệnh
  • Các triệu chứng của bệnh: Dựa vào các triệu chứng để đánh giá mức độ tổn thương của bệnh.
  • Chụp X-quang phổi: Hình ảnh X-quang phổi cho thấy bụi phổi amiang gây xơ hoá nhu mô phổi với các nốt mờ, dạng sợi s, t, u. Ngoài ra, còn có thể thấy hình ảnh màng phổi bị vôi hóa, dày màng phổi...
  • Chụp cắt lớp vi tính độ phân giải cao: Kết quả hình ảnh cho thấy một số bất thường như màng phổi có đường mờ, nhu mô phổi dạng thô, xơ hóa, vôi hóa màng phổi, phổi tổ ong. Những bất thường này được phát hiện khi chụp cắt lớp vi tính độ phân giải cao mặc dù kết quả hình ảnh X-quang có thể vẫn bình thường.
  • Đánh giá chức năng hô hấp: Khi đo thông khí phổi có thể cho kết quả bình thường hoặc có dấu hiệu của thuyên tắc phổi.
  • Các kỹ thuật khác giúp xác định thể bụi phổi amiang có trong đờm, dịch phế nang, phế quản hoặc sinh thiết tắc nghẽn, hội chứng hỗ phổi.
Tìm hiểu về bệnh bụi phổi amiăng
X-quang là phương pháp chẩn đoán bệnh bụi phổi amiang phổ biến

4.2 Điều trị bệnh bụi phổi amiang

 

Cho đến nay bệnh bụi phổi amiang chưa có phương thức điều trị triệt để bởi phổi đã bị tổn thương, không thể phục hồi chức năng hoàn toàn. Do vậy, bệnh nhân chủ yếu được điều trị để làm giảm các triệu chứng của bệnh như tập hít thở, thở oxy, ... và điều trị những biến chứng mà bệnh gây ra như suy giảm chức năng hô hấp, chức năng tuần hoàn.

Để tránh gây biến chứng nặng thêm, người bệnh cần bỏ thuốc lá, hạn chế tiếp xúc với hóa chất gây bệnh, theo dõi và thăm khám để phát hiện bệnh kịp thời để được điều trị trong trường hợp bị nhiễm khuẩn.

5. Biến chứng của bệnh bụi phổi amiang

 

Bệnh bụi phổi amiang diễn tiến chậm và những tổn thương ở phổi do bệnh gây ra nếu tiếp xúc nhiều sẽ phát triển thành những biến chứng như:

  • Tổn thương và làm suy giảm chức năng của hệ hô hấp như: Giãn phế quản, viêm phế quản, tràn dịch phổi, dày màng phổi, vôi hóa màng phổi, xẹp phổi, lao phổi, tăng nguy cơ ung thư màng phổi, màng bụng.
  • Tăng nguy cơ bị ung thư phổi: Những bệnh nhân bụi phổi amiang có hút thuốc là sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn.
  • Rối loạn chức năng tuần hoàn tạo máu như: u tủy, bệnh bạch cầu lympho, khối u nguyên bào lympho,...

Bụi phổi amiang không thể được điều trị triệt để, do đó, khi phát hiện bệnh cần hạn chế tiếp xúc với chất gây bệnh, đồng thời có chế độ sinh hoạt lành mạnh. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, người bệnh cần thăm khám bác sĩ ngay.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 632 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 659 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 974 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 611 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 732 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt
Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt

Thèm nhai đá có thể là do nhiều nguyên nhân nhưng hai nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt và hội chứng pica.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây