1

Tìm hiểu thuốc Valiera làm dày niêm mạc tử cung

Thuốc Valiera với thành phần chính là Estradiol được chỉ định như một thuốc của liệu pháp hormon thường sử dụng trong các trường hợp cần bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, thuốc Valiera làm dày niêm mạc tử cung, được sử dụng trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

1. Giới thiệu chung về thuốc Valiera

Valiera có thành phần là Estradiol hàm lượng 2mg cùng các tá dược. Estradiol là estrogen có tác dụng mạch nhất có trong tự nhiên (mạnh hơn so với các estrogen khác là estron và estradiol) và là estrogen chủ yếu ở độ tuổi sinh đẻ. Estradiol có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và duy trì bộ máy sinh sản cùng những đặc tính sinh dục phụ nữ. Estradiol tác động trực tiếp làm tử cung, vòi trứng và âm đạo phát triển. Ở phụ nữ mãn kinh, ngừng tiết estradiol làm mất cân bằng vận mạch và điều tiết thân nhiệt gây nên triệu chứng “bốc hỏa” kèm theo rối loạn giấc ngủ, ra mồ hôi nhiều và hiện tượng teo dần bộ máy sinh dục tiết niệu. Ngừng tiết estradiol còn gây hiện tượng loãng xương, xương trở nên yếu, dễ bị gãy.

Thuốc Valiera với thành phần chính là Estradiol được chỉ định như một thuốc của liệu pháp hormon trong nhiều trường hợp như:

  • Điều trị các triệu chứng rối loạn vận mạch trong thời kỳ mãn kinh
  • Điều trị teo âm hộ và âm đạo
  • Điều trị các trường hợp giảm tiết estrogen do thiểu năng sinh dục, thiểu năng buồng trứng, cắt buồng trứng
  • Điều trị ung thư biểu mô tuyến tiền liệt phụ thuộc androgen
  • Dự phòng loãng xương
Tìm hiểu thuốc Valiera làm dày niêm mạc tử cung
Thành phần chính của Valiera là estrogen ở độ tuổi sinh đẻ

 

Ngoài ra, Valiera còn được dùng trong một số giai đoạn của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho các đối tượng vô sinh, hiếm muộn. Cùng với các thuốc chứa Progesteron, Valiera là thuốc uống làm dày niêm mạc tử cung, giúp chuẩn bị niêm mạc tử cung cho quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh.

2. Thuốc valiera làm dày niêm mạc tử cung như thế nào?

Niêm mạc tử cung là lớp phủ bên trong tử cung, có vai trò quan trọng đối với sự thụ thai của người phụ nữ. Khi trứng gặp tinh trùng thụ tinh, cần có lớp niêm mạc tử cung đủ dày để phôi làm tổ và phát triển.

Niêm mạc tử cung là tổ chức đích của hormon sinh dục, chỉ hoạt động khi có sự tác động trực tiếp của hormon sinh dục Estrogen thường trực xen kẽ với Progesteron. Nếu thiếu các hormone này, niêm mạc tử cung gần như teo, chỉ dày từ 1/10-1/20 mm. Khi phụ nữ mắc các bệnh lý gây thiếu hụt sản xuất các hormone sinh dục, niêm mạc tử cung kém phát triển, khi thăm khám, dựa vào tình trạng người bệnh, bác sĩ có thể kê đơn các hormone sinh dục dưới dạng thuốc uống làm dày niêm mạc tử cung để tăng khả năng thành công thụ thai cho người bệnh.

Tìm hiểu thuốc Valiera làm dày niêm mạc tử cung
Valiera giúp làm tăng khả năng thụ thai cho người bệnh

3. Uống gì để niêm mạc tử cung dày lên?

Thuốc Valiera với hoạt chất Estradiol (là estrogen có hoạt tính mạnh nhất) có tác dụng làm cho niêm mạc tử cung tăng trưởng về chiều dày, tăng sinh và kéo dài các ống tuyến, tăng sinh mô đệm, kích thích biệt hóa các mao mạch để cung cấp máu. Valiera thường được dùng với liều từ 2-6mg/ngày tương ứng với 1-3 viên/ngày tùy từng trường hợp bệnh nhân. Thông thường, Valiera được dùng 10-15 ngày sau đó bệnh nhân sẽ tiếp tục uống thêm thuốc chứa hormone Progesterone (biệt dược phổ biến là Duphaston 10mg) liều lượng thường dùng 20mg/ngày.

Sự chấp nhận của niêm mạc tử cung là điều kiện cần để tiếp nhận phôi bám dính và làm tổ. Sự chấp nhận của niêm mạc tử cung đòi hỏi phải có sự hiện diện của hai hormon Estrogen và Progesteron với một tỷ lệ thích hợp. Thời gian uống hai loại thuốc này tùy theo chỉ định của bác sĩ đối với từng trường hợp bệnh nhân. Cùng với dùng thuốc, bệnh nhân phải tái khám theo lịch để bác sĩ siêu âm theo dõi sự phát triển của niêm mạc tử cung, xác định giai đoạn “cửa sổ làm tổ của phôi” là giai đoạn niêm mạc tử cung phát triển thích hợp nhất cho phôi làm tổ. Việc phôi làm tổ trong niêm mạc tử cung vào đúng giai đoạn “cửa sổ làm tổ” sẽ làm tăng tỷ lệ có thai, qua đó làm tăng tỷ lệ thành công của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Việc sử dụng thuốc uống làm dày niêm mạc tử cung cần thực hiện kiên trì trong thời gian dài, người bệnh không nên tự ý ngưng thuốc nếu chưa có ý kiến của bác sĩ.

Tìm hiểu thuốc Valiera làm dày niêm mạc tử cung
Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong thời gian dùng thuốc Valiera, người bệnh có thể gặp một số tác dụng không mong muốn của thuốc như ứ nước kèm theo phù, tăng cân, vú to và đau khi ấn, xuất huyết âm đạo, nhức đầu, đau nhức nửa đầu, hoa mắt, thay đổi chức năng gan, giảm dung nạp glucose, tăng huyết áp... Thuốc valiera làm dày niêm mạc tử cung cũng có thể gây buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa, các phản ứng về da như da đồi mồi, phát ban và mày đay, ban đỏ, huyết khối tắc nghẽn mạch. Thông báo với bác sĩ khi gặp bất cứ tác dụng phụ nào khi dùng thuốc, tùy trường hợp bác sĩ có thể cân nhắc điều chỉnh liều lượng, thay đổi cách dùng thuốc hoặc ngưng thuốc nếu thuốc mang lại nhiều nguy cơ với sức khỏe người bệnh.

Thuốc valiera làm dày niêm mạc tử cung là thuốc kê đơn, chỉ sử dụng khi được bác sĩ chỉ định và phải được bác sĩ giám sát chặt chẽ trong quá trình sử dụng. Người bệnh không được tự ý mua thuốc để sử dụng để tránh các tác dụng không mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây