1

Tìm hiểu kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không giúp điều trị hiệu quả u vú lành tính mà không cần phẫu thuật, hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú chính xác ngay cả khi các tổn thương không sờ thấy được.

1. Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không là gì?

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không (VABB) là thủ thuật ngoại khoa dùng để điều trị các u vú lành tính, có giá trị thẩm mỹ cao. Ngoài ra, VABB còn được dùng để sinh thiết u vú không sờ chạm thấy được có nghi ngờ là ác tính.

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không được dùng để sinh thế một khối u nghi ngờ ở vú. Tổn thương này có thể phát hiện thông qua khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh siêu âm, X-quang hay MRI. Thay vì phải mổ hở để tiến hành sinh thiết, với VABB, bác sĩ sẽ đưa kim của máy vào vú của người bệnh và dùng lực hút chân không cắt và hút mẫu mô bệnh phẩm ra ngoài rồi mang đi xét nghiệm tế bào học. Quá trình sinh thiết này được thực hiện dưới hướng dẫn của máy siêu âm, nhũ hoặc hoặc MRI.

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB được áp dụng trong điều trị u vú lành tính bằng cách lấy toàn bộ những khối u như bướu nhú, viêm vú có kích thước lớn đến 8cm. Nhờ phương pháp này, thay vì phải mổ hở để lấy khối u như trước, bác sĩ chỉ cần đưa kim của máy VABB vào cắt khối u và hút khối u ra. Bệnh nhân sẽ ít đau đớn và không để lại sẹo. Đặc biệt là không gây biến dạng vú, không cần nằm viện.

Bệnh nhân không cần phải chịu nhiều vết rạch để lấy u mà chỉ cần 1 lần đâm kim duy nhất là đã có thể xử lý các khối u, thậm chí là điều trị nhiều khối u cùng một lúc.

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không cũng được chỉ định với các bệnh nhân u vú tổn thương nhỏ nhưng nghi ngờ là khối u ác tính. Các tổn thương có kích thước nhỏ, nằm ở vị trí sâu, khuất lấp nên trên lâm sàng rất dễ bỏ sót do không sờ thấy khối u. Trường hợp này rất khó để tiếp cận hay xử lý chính xác bằng các biện pháp thông thường. Lúc này, sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không sẽ phát huy tối đa tác dụng. Dưới hướng dẫn siêu âm, bằng một lần xuyên kim sẽ cắt và xử lý toàn bộ khối u. Đồng thời lấy mô gửi đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Việc xét nghiệm khi lấy ra được toàn bộ khối u sẽ giúp kết quả chính xác hơn, đặc biệt là chẩn đoán sớm ung thư vú.

2. Ưu điểm của kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ hút chân không

Tìm hiểu kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không
Ưu điểm của kỹ thuật sinh thiết vú là bệnh nhân không cần nằm viện

  • Có thể xử lý được các trường hợp khối u nhỏ, ở vị trí sâu, không sờ thấy được;
  • Hiệu quả điều trị khối u lành tính cao, hạn chế tổn thương các mô vú lành;
  • Tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo;
  • Tăng khả năng phẫu thuật bảo tồn vú trong trường hợp u vú là ác tính;
  • Dễ thực hiện;
  • Bệnh nhân không cần nằm viện;
  • Giảm tối đa chi phí chăm sóc, điều trị;
  • Hiệu quả cao;
  • Tỷ lệ biến chứng thấp;
  • Kỹ thuật này đang được xem là tiêu chuẩn trong xử lý các u vú nghi ngờ ác tính không sờ chạm trên lâm sàng.

3. Chống chỉ định kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ hút chân không

Tìm hiểu kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không
Kỹ thuật sinh thiết vũ giúp giảm tối đa chi phí chăm sóc

Kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ chân không chống chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Các khối u vú lành tính có chỉ định ngoại khoa có kích thước <=3cm;
  • Các khối u vú nhỏ trên lâm sàng không sờ thấy được nhưng nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học, khó tiếp cận được bằng sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim;
  • Khi kết quả sinh thiết lõi kim nghi ngờ hay thất bại.

Để an tâm với chất lượng kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ chân không, bạn nên chọn thực hiện kỹ thuật này tại các cơ sở uy tín, có trình độ y bác sĩ cao, quy trình phẫu thuật được kiểm soát nghiêm ngặt và đầy đủ trang thiết bị đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sinh thiết.

XEM THÊM:

  • Khi nào bạn nên bắt đầu sàng lọc ung thư vú?
  • 6 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú
  • Gói tầm soát ung thư vú

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây