1

Tiêm vắc-xin bạch hầu - uốn ván - ho gà khi mang thai giúp bảo vệ em bé của bạn

Tiêm vắc - xin chủng ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà cho bà bầu được khuyến cáo khi mang thai vào khoảng tuần 27 - 36, giúp bảo vệ em bé chống lại tác nhân gây bệnh ngay từ khi sinh ra thay vì phải đợi đến 2 tháng tuổi mới có thể tiêm ngừa vắc - xin được.

1. Tại sao nên tiêm vắc - xin bạch hầu - uốn ván - ho gà cho bà bầu?

Uốn ván, bạch hầu và ho gà là những bệnh rất nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai và em bé sau sinh.

  • Bệnh uốn ván :

Hiện nay, số ca mắc uốn ván đã giảm đi đáng kể. Tuy vậy, nguy cơ mắc bệnh vẫn có thể xảy ra. Uốn ván gây đau cơ và căng cứng, thường biểu hiện trên khắp cơ thể.

Biến chứng của uốn ván dẫn đến hiện tượng siết chặt các cơ ở vùng đầu và cổ, khiến cho bệnh nhân không thể mở miệng, nuốt hoặc đôi khi trở nên rất khó thở. Tỷ lệ tử vong do uốn ván là khoảng 1 trên 10 người bị nhiễm, ngay cả khi đã được chăm sóc và điều trị.

  • Bệnh bạch hầu:

Bệnh bạch hầu hiện nay cũng rất hiếm khi xảy ra. Bệnh nhân xuất hiện một lớp phủ dày ở phía sau cổ họng. Bạch hầu có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, suy tim, tê liệt, thậm chí tử vong.

  • Bệnh ho gà:

Ho gà là những cơn ho dữ dội, biểu hiện khó thở, nôn mửa và rối loạn giấc ngủ. Bệnh có thể dẫn đến sụt cân và gãy xương sườn. Có khoảng 2 trên 100 thanh thiếu niên và 5 trong 100 người lớn mắc bệnh ho gà phải nhập viện hoặc dẫn đến biến chứng, có thể bao gồm viêm phổi và tử vong.

Bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà là do vi khuẩn gây ra. Bạch hầu và ho gà có khả năng lây lan từ người sang người thông qua dịch tiết khi ho hoặc hắt hơi. Uốn ván xâm nhập vào cơ thể thông qua vết cắt, vết trầy xước hoặc vết thương.

Vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà (Tetanus, Diphtheria and Pertussis) có tác dụng bảo vệ bà bầu và em bé khỏi những bệnh này. Tiêm vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà cho phụ nữ mang thai giúp bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh ho gà.

Trước khi vắc - xin xuất hiện, có tới 200.000 ca mắc bạch hầu, 200.000 ca mắc ho gà và hàng trăm trường hợp bị uốn ván đã được báo cáo tại Hoa Kỳ mỗi năm. Kể từ khi tìm ra vắc - xin Tdap, các báo cáo về các trường hợp mắc bệnh đã giảm khoảng 99% đối với uốn ván và bạch hầu và khoảng 80% đối với bệnh ho gà.

Vài tháng đầu đời là thời gian trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh ho gà cao nhất và dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, có nguy cơ cao đe dọa tính mạng. Hầu hết các trường hợp tử vong do bệnh đều là trẻ sơ sinh chưa được bảo vệ bởi vắc - xin. Nguyên nhân là vì các bé còn quá nhỏ để được bảo vệ bởi việc tiêm vắc - xin phòng bệnh. Theo đó, chủng ngừa chỉ có thể bắt đầu khi trẻ được 2 tháng tuổi.

Để bảo vệ em bé trong khoảng thời gian đặc biệt nhạy cảm này, bà bầu nên tiêm vắc - xin uốn ván, bạch hầu và ho gà trong mỗi lần mang thai.

2. Tác dụng của vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà trong thai kỳ

Tiêm vắc-xin bạch hầu - uốn ván - ho gà khi mang thai giúp bảo vệ em bé của bạn
Vắc-xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà cho phụ nữ mang thai giúp bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh ho gà

Sau khi được tiêm phòng vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà, cơ thể bà bầu sẽ tạo ra các kháng thể cần thiết và truyền cho em bé trước khi sinh. Những kháng thể này giúp bảo vệ em bé chống lại bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà trong vài tháng đầu đời. Tiêm vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà cho bà bầu cũng giúp bảo vệ em bé tránh khỏi một số biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Lượng kháng thể trong cơ thể của phụ nữ mang thai sẽ đạt mức cao nhất trong khoảng 2 tuần sau khi được tiêm ngừa, tuy nhiên cần khoảng 2 tuần để truyền kháng thể cho em bé trong bụng. Do vậy, thời điểm thích hợp nhất để tiêm vắc - xin uốn ván, bạch hầu, ho gà cho bà bầu là giai đoạn đầu trong tam cá nguyệt thứ 3.

Lượng kháng thể được sinh ra sau khi chủng ngừa vắc - xin sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, nữ giới nên tiến hành tiêm nhắc lại đối với vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà trong mỗi lần mang thai. Điều này cho phép em bé trong những thai kỳ sau này có thể nhận được lượng kháng thể tối đa từ người mẹ để phát huy tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa bệnh.

3. Lưu ý về việc tiêm vắc - xin uốn ván - bạch hầu - ho gà cho bà bầu

3.1. Tiêm vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà trong khi mang thai sẽ cung cấp tác dụng bảo vệ tốt nhất cho mẹ và trẻ sơ sinh

  • Khuyến cáo bà bầu nên tiêm ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà trong mỗi lần mang thai;
  • Thời gian tối ưu để tiêm ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà là từ tuần thứ 27 đến tuần thứ 36 của thai kỳ và tốt nhất là trong giai đoạn đầu của khoảng thời gian này. Điều này là để tối đa hóa phản ứng kháng thể của mẹ và truyền kháng thể thụ động cho trẻ;
  • Hiếm khi em bé phải nhập viện điều trị hoặc tử vong vì ho gà khi người mẹ trước đó đã được tiêm ngừa Tdap, thay vì tiêm trong thời kỳ hậu sản.

3.2. Tiêm ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà sau sinh sẽ không mang lại hiệu quả tối ưu

  • Tiêm ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà sau sinh không thể cung cấp khả năng miễn dịch cho trẻ sơ sinh, trong khi đây là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất với các biến chứng nghiêm trọng của bệnh;
  • Trẻ sơ sinh vẫn có nguy cơ mắc bệnh ho gà từ người khác, bao gồm anh chị em, ông bà và những người thân khác;
  • Phải mất khoảng 2 tuần sau khi được tiêm ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà thì người mẹ mới có thể truyền kháng thể bảo vệ khỏi bệnh ho gà cho con, điều đó có nghĩa là người mẹ vẫn có nguy cơ mắc bệnh và lây cho em bé sơ sinh của mình trong khoảng thời gian này.

3.3. Hiệu quả tiêm vắc - xin theo nhóm có thể không đạt và khó thực hiện

  • Thuật ngữ “cocooning” (tạm dịch: Tiêm vắc - xin theo nhóm) có nghĩa là việc tiêm vắc - xin cho những người tiếp xúc gần gũi với trẻ sơ sinh bởi vì đây là nhóm đối tượng dễ lây nhiễm tác nhân gây bệnh cho trẻ;
  • Trên thực tế, tiêm vắc - xin cho một nhóm người thường khó thực hiện và khá tốn kém để đảm bảo rằng tất cả những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ sơ sinh đều được tiêm phòng đầy đủ.

3.4. Vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà có thể được tiêm sớm hơn trong thai kỳ nếu cần thiết

  • Phụ nữ mang thai nên được tiêm phòng ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà bất cứ lúc nào trong thai kỳ nếu được chỉ định đặc biệt để chăm sóc vết thương hoặc khi xuất hiện dịch bệnh ho gà cộng đồng;
  • Nếu vắc-xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà được tiêm sớm trong thai kỳ, không nên tiêm nhắc lại một lần nữa trong chính thai kỳ đó. Chỉ nên chủng ngừa một liều ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà trong mỗi lần mang thai.

4. Những đối tượng không nên tiêm vắc - xin bạch hầu - uốn ván - ho gà

  • Những người đã từng có phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng sau khi tiêm một liều vắc - xin bạch hầu, uốn ván hoặc ho gà. Ngoài ra, những người đã từng bị dị ứng nặng với bất kỳ thành phần nào của vắc - xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà cũng không nên tiêm ngừa loại vắc - xin này;
  • Những người đã từng bị hôn mê hoặc co giật lặp đi lặp lại trong vòng 7 ngày sau khi được tiêm một liều ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà hoặc ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà khi còn nhỏ, hoặc sau khi tiêm ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà trước đó, trừ khi tìm thấy nguyên nhân khác không phải do vắc - xin. Trong trường hợp này, người mẹ vẫn có thể được tiêm vắc - xin uốn ván - bạch hầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân. Đặc biệt, virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu. Vì thế, cách phòng ngừa và tránh lây lan bệnh là đặc biệt quan trọng.

Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?
Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là từ lúc trẻ mới sinh ra, nếu muốn biết tình trạng của trẻ phù hợp với loại vắc-xin nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?
Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?

Bệnh bạch cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh bạch hầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Các độc tố do vi khuẩn gây bệnh gây liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong trong 6 ngày với tỷ lệ khá cao.

Thế nào là bệnh bạch cầu?
Thế nào là bệnh bạch cầu?

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư phổ biến, chiếm 31% trong số các loại ung thư ở trẻ nhỏ. Tuy vậy những nghiên cứu cũng như các thống kê cụ thể về bệnh bạch cầu tại Việt Nam còn rất hạn chế. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về khái niệm, phân loại và yếu tố nguy cơ của bệnh bạch cầu.

Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới
Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới

Nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi cao hơn khoảng gấp 3 lần so với nữ giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé chưa có phản ứng xấu với loại vắc xin nào, thì sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai?

- Bác sĩ ơi, bé nhà tôi được 9 tháng tuổi, bé chưa bao giờ phản ứng xấu với một loại vắc xin nào. Bác sĩ cho tôi hỏi, điều đó có nghĩa là cháu sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai, phải không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  817 lượt xem

Bé có cần tiêm liều bổ sung nhắc lại không nếu xét nghiệm máu cho thấy bé đã có miễn dịch với bệnh?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, bé nhà tôi có cần phải tiêm liều vắc xin bổ sung nhắc lại không, nếu xét nghiệm máu cho thấy bé đã miễn dịch với bệnh? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  965 lượt xem

Trẻ em nên bị thủy đậu thay vì tiêm vắc xin, điều này có đúng không?

- Thưa bác sĩ, tôi nghe nhiều người nói trẻ em nên bị thủy đậu, thay vì tiêm vắc xin. Điều này có đúng không vậy? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với. Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  905 lượt xem

Con tôi bị phát ban 1 tuần sau khi tiêm vắc xin MMR, liệu có phải bé bị sởi không?

- Bác sĩ ơi, con tôi tự nhiên bị phát ban sau 1 tuần tiêm vắc xin MMR, như thế có phải cháu đã bị mắc sởi không ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  871 lượt xem

Tiêm vắc xin MMR có khiến bé có nguy cơ mắc chứng tự kỷ nhiều hơn không?

- Con tôi tiêm vắc xin MMR có khiến bé có nguy cơ mắc chứng tự kỷ không, thưa bác sĩ? Tôi đọc nhiều tài liệu cho thấy trẻ tiêm vắc xin MMR dễ có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, nên tôi vô cùng lo lắng. Bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  895 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
 350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm...
 3 năm trước
 575 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 744 Lượt xem
SIÊU PHẨM VẮC XIN MENACTRA: Phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng tim, viêm đường hô hấp trên… CHỈ TRONG 1 MŨI TIÊM! SIÊU PHẨM VẮC XIN MENACTRA: Phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng tim, viêm đường hô hấp trên… CHỈ TRONG 1 MŨI TIÊM! 01:32
SIÊU PHẨM VẮC XIN MENACTRA: Phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng tim, viêm đường hô hấp trên… CHỈ TRONG 1 MŨI TIÊM!
Tiêm ngay cho trẻ từ 9 tháng tuổi và người lớn, được sản xuất tại Mỹ, chỉ cần tiêm 1 mũi* đã có thể bảo vệ suốt đời - vắc xin MENACTRA trở thành...
 2 năm trước
 757 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN RỒI CÓ THỂ BỊ MẮC BỆNH KHÔNG? TIÊM VẮC XIN RỒI CÓ THỂ BỊ MẮC BỆNH KHÔNG? 01:35
TIÊM VẮC XIN RỒI CÓ THỂ BỊ MẮC BỆNH KHÔNG?
Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Nguyên Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: “Vắc xin là chế phẩm...
 3 năm trước
 800 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN SỞI - QUAI BỊ RUBELLA Ở ĐỘ TUỔI SINH SẢN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT! TIÊM VẮC XIN SỞI - QUAI BỊ RUBELLA Ở ĐỘ TUỔI SINH SẢN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT! 01:42
TIÊM VẮC XIN SỞI - QUAI BỊ RUBELLA Ở ĐỘ TUỔI SINH SẢN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT!
 “Nếu mẹ bầu không may nhiễm Sởi hay Rubella thì cực kỳ nguy hiểm, vì nó sẽ làm thay đổi cấu trúc bào thai trong 3 tháng đầu, gây ra những...
 3 năm trước
 496 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 560 Lượt xem
Tin liên quan
Tiêm phòng viêm màng não mô cầu cho trẻ: những điều cần biết
Tiêm phòng viêm màng não mô cầu cho trẻ: những điều cần biết

Ở người bị bệnh, Neisseria meningitidis sống ở vùng hầu họng và lây lan qua các giọt nhỏ ở đường thở hoặc chất tiết ở cổ họng. Ho, hắt hơi, hôn và dùng chung chai nước hoặc dụng cụ sẽ dẫn đến lây bệnh.

Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B
Tiêm phòng vắc xin viêm gan B

Viêm gan B không chỉ thường gặp ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng có thể bị mắc bệnh. Những trẻ bị nhiễm bệnh hoặc là đã bị nhiễm khi ra đời hoặc nhiễm bệnh trong thời thơ ấu khi tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh.

Tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ: lợi ích và lịch tiêm chủng
Tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ: lợi ích và lịch tiêm chủng

Vắc xin Hib bảo vệ trẻ chống lại bệnh nhiễm khuẩn nặng, phần lớn ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi. Vi khuẩn có thể gây viêm nắp thanh quản (sưng nặng ở cổ họng gây khó thở), một dạng viêm phổi nghiêm trọng và một loại bệnh gọi là viêm màng não do vi khuẩn.

Tiêm phòng vắc xin phế cầu cho trẻ
Tiêm phòng vắc xin phế cầu cho trẻ

Vắc xin này bảo vệ chống lại các trường hợp nhiễm phế cầu khuẩn, phần lớn xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây