1

Thuốc Zephrex-D: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Cảm lạnh thông thường, cúm mùa thường có biểu hiện nghẹt mũi, đau nhức xoang. Bên cạnh điều trị nguyên nhân, người bệnh có thể giảm tạm thời những triệu chứng khó chịu trên bằng Pseudoephedrine với sản phẩm thuốc Zephrex-D.
 

1. Thuốc Zephrex là thuốc gì?

 

Thuốc Zephrex-D có hoạt chất chính là Pseudoephedrine, được sử dụng để giảm tạm thời triệu chứng nghẹt mũiđau nhức xoang do một số bệnh nhiễm trùng (như cảm lạnh thông thường, cúm mùa) hoặc các bệnh về hô hấp khác (như sốt cỏ khô, dị ứng, viêm phế quản). Pseudoephedrine là thuốc thông mũi có tác dụng cường giao cảm, hoạt động bằng cách co mạch máu để giảm sưng và tắc nghẽn.

Nếu đang tự điều trị bằng thuốc Zephrex-D, người bệnh cần lưu ý điều quan trọng nhất là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để biết trường hợp nào cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Các sản phẩm chữa ho, cảm lạnh không được chứng minh an toàn hoặc hiệu quả ở trẻ em dưới 6 tuổi, do đó không sử dụng thuốc Zephrex cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các dạng bào chế của thuốc như viên nén/viên nang tác dụng kéo dài không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm chi tiết về cách sử dụng an toàn sản phẩm Zephrex-D.

Thuốc Zephrex không chữa khỏi hoặc rút ngắn bị thời gian cảm lạnh thông thường và có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ này, người bệnh hãy tuân thủ cẩn thận tất cả các hướng dẫn về liều lượng, không sử dụng Zephrex-D với mục đích giúp trẻ dễ ngủ, không sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc chữa ho và cảm lạnh khác nhau vì chúng có thể chứa cùng hoạt chất thông mũi hoặc tác dụng tương tự.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về những phương pháp khác giúp giảm các triệu chứng ho và cảm lạnh như uống đủ nước, sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc sử dụng các nước muối sinh lý nhỏ/xịt mũi.

2. Cách sử dụng thuốc Zephrex

 

Nếu đang sử dụng thuốc Zephrex dạng không kê đơn để tự điều trị, người bệnh hãy đọc tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm trước khi dùng thuốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về Zephrex-D hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ, nếu bác sĩ đã kê đơn thuốc Zephrex, người bệnh hãy dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn.

Thuốc Zephrex-D sử dụng đường uống, trước hoặc sau bữa ăn, thường dùng cách mỗi 4 đến 6 giờ theo hướng dẫn kèm theo sản phẩm hoặc chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không dùng Zephrex-D quá 4 lần thuốc này trong một ngày.

Liều lượng Pseudoephedrine dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng với điều trị của người bệnh, không tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc hơn 4 lần/ngày so với chỉ dẫn. Đồng thời, không uống quá liều lượng thuốc Zephrex được khuyến cáo theo độ tuổi của bệnh nhân.

Nếu đang sử dụng thuốc Zephrex dạng viên nhai, người bệnh hãy nhai kỹ từng viên và nuốt. Đối với dạng lỏng của thuốc Zephrex-D, người bệnh hãy đo liều cẩn thận bằng dụng cụ/cốc đo đặc biệt (không sử dụng thìa gia dụng).

Có nhiều nhãn hiệu và dạng bào chế pseudoephedrine khác nhau trên thị trường, vì vậy hãy kiểm tra bao bì sản phẩm để biết hướng dẫn cụ thể. Đọc kỹ thông tin thuốc cho từng sản phẩm vì hàm lượng pseudoephedrine có thể khác nhau và nên nhớ không dùng quá liều pseudoephedrine khuyến cáo.

Caffeine có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc Zephrex. Vì vậy, người bệnh cần tránh uống một lượng lớn đồ uống có chứa caffeine (như cà phê, trà, cola), ăn một lượng lớn sôcôla hoặc dùng các sản phẩm không kê đơn có chứa caffeine.

Nếu các triệu chứng cảm lạnh không cải thiện sau 7 ngày, xu hướng xấu đi, tái phát trở lại hoặc bệnh nhân bị sốt, phát ban, đau đầu dai dẳng hoặc nghĩ rằng có thể có một vấn đề y tế nghiêm trọng, người bệnh hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thuốc Zephrex-D: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zephrex-D sử dụng đường uống

3. Phản ứng phụ của thuốc Zephrex

 

Thuốc Zephrex có thể gây ra buồn nôn, nôn, khó ngủ, chóng mặt, nhức đầu hoặc căng thẳng, nếu có bất kỳ tác dụng nào kéo dài dai dẳng, người bệnh hãy báo cho bác sĩ ngay. Ngừng dùng thuốc Zephrex và báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bệnh nhân bị chóng mặt, căng thẳng hoặc khó ngủ.

Các tác dụng phụ nghiêm của thuốc Zephrex bao gồm: nhịp tim nhanh bất thường, tim đập thình thịch, thay đổi tâm thần như lo lắng, lú lẫn, bồn chồn, run, khó đi tiểu.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với pseudoephedrine là rất hiếm với các triệu chứng gồm: phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt, khó thở.

Đây không phải là danh sách tất cả tác dụng phụ của pseudoephedrine, nếu bệnh nhân nhận thấy các tác dụng không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zephrex

 

Trước khi dùng pseudoephedrine, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với hoạt chất này hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác, đặc biệt người bệnh cần lưu ý về tiền sử có phản ứng tiêu cực với các thuốc cường giao cảm khác (như ephedrine, phenylephrine).

Các vấn đề sức khỏe nào cũng cần được đề cập kỹ càng trước khi sử dụng sản phẩm thuốc Zephrex gồm: bệnh tiểu đường, bệnh về mắt (bệnh tăng nhãn áp), vấn đề về tim (như đau tim, đau ngực, suy tim), tim đập nhanh, tim đập không đều, huyết áp cao, bệnh thận, cường giáp, khó đi tiểu.

Thuốc Zephrex có thể làm cho bệnh nhân bị chóng mặt. Vì vậy không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo cho đến khi bệnh nhân có thể làm điều đó một cách an toàn.

Người lớn tuổi dễ nhạy cảm với các tác dụng phụ của thuốc Zephrex, đặc biệt là nhịp tim nhanh, nhịp không đều, chóng mặt, các vấn đề về tiểu tiện, khó ngủ hoặc lú lẫn. Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc Zephrex, đặc biệt là cảm giác bồn chồn.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Zephrex chỉ được sử dụng khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ. Pseudoephedrine đi vào sữa mẹ vì vậy cần thảo luận với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích trước khi dùng thuốc Zephrex cho phụ nữ đang cho con bú.

Thuốc Zephrex-D: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zephrex có thể làm cho bệnh nhân bị chóng mặt

5. Tương tác của thuốc Zephrex

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zephrex hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Zephrex bao gồm: các chất kích thích (như caffeine, dextroamphetamine, methamphetamine, các sản phẩm thảo dược như ma hoàng), terbutaline.

Dùng thuốc ức chế MAO với thuốc Zephrex có thể gây ra tương tác thuốc nghiêm trọng (thậm chí gây tử vong) vì vậy cần tránh dùng thuốc ức chế MAO trong khi điều trị bằng thuốc Zephrex. Hầu hết các chất ức chế MAO cũng không nên dùng trong hai tuần trước khi điều trị bằng thuốc Zephrex, cần hỏi bác sĩ khi nào bắt đầu hoặc ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Pseudoephedrine có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc huyết áp (như thuốc chẹn beta, canxi chẹn kênh, guanethidine, methyldopa). Kiểm tra nhãn của tất cả các loại thuốc đang dùng đồng thời với thuốc Zephrex vì chúng có thể chứa thành phần phenylephrine.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zephrex có thể bao gồm: thở chậm, thở nông, ảo giác, co giật. Thuốc Zephrex chỉ sử dụng tạm thời, không sử dụng thuốc trong hơn 7 ngày mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Nếu bỏ lỡ một liều thuốc Zephrex, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc Zephrex tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, đừng gấp đôi liều. Không xả thuốc Zephrex xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi thuốc đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây