1

Thuốc Zegerid: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Trào ngược hoặc viêm loét dạ dày thực quản là các bệnh lý hay gặp ở đường tiêu hóa, nguyên nhân chủ yếu của các tình trạng này là do dư thừa axit dạ dày. Để khắc phục tình trạng này, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng thuốc ức chế bơm proton và các thuốc kháng axit dạ dày, trong đó có thuốc Zegerid.
 

1. Zegerid là thuốc gì?

 

Zegerid là thuốc kết hợp giữa omeprazolesodium bicarbonate, thuốc được sử dụng để điều trị một số vấn đề về dạ dày thực quản (như trào ngược hoặc viêm loét dạ dày thực quản).

Ngoài ra, thuốc Zegerid có thể được sử dụng để ngăn ngừa xuất huyết dạ dày ở những bệnh nhân mắc các bệnh lý nặng.

Omeprazole thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI). Sodium bicarbonate là một thuốc kháng axit có tác dụng giảm lượng axit trong dạ dày và giúp tăng hiệu quả của omeprazole.

Do đó, thuốc Zegerid giúp giảm các triệu chứng như ợ chua, khó nuốt, ho dai dẳng, chữa lành tổn thương dạ dày/thực quản do axit gây ra, ngăn ngừa viêm loét và ung thư thực quản.

Nếu bệnh nhân đang tự điều trị bằng thuốc Zegerid, người bệnh cần sử dụng thuốc đều đặn để giảm dấu hiệu ợ nóng thường xuyên (ợ nóng từ 2 ngày trở lên trong tuần). Thời gian để thuốc bắt đầu có tác dụng có thể mất từ ​​1 - 4 ngày, omeprazole/sodium bicarbonate không giúp chứng ợ nóng giảm ngay lập tức.

Đối với các sản phẩm không kê đơn (trong đó có Zegerid), người bệnh hãy đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì để đảm bảo sản phẩm phù hợp với bản thân. Kiểm tra các thành phần trên bao bì thuốc Zipsor ngay cả trường hợp người bệnh đã sử dụng thuốc trước đó vì nhà sản xuất có thể đã thay đổi thành phần. Ngoài ra, cần lưu ý các sản phẩm có tên thương mại tương tự như thuốc Zipsor nhưng có thể chứa các thành phần và có mục đích điều trị khác nhau.

2. Cách sử dụng thuốc Zegerid

 

Người bệnh hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu sử dụng thuốc Zegerid. Đây là thuốc sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường chỉ dùng 1 lần mỗi ngày khi bụng đói (ít nhất 1 giờ trước bữa ăn). Dạng cốm bột của thuốc Zegerid có thể sử dụng cho người bệnh đang đặt ống thông dạ dày. Đối với người bệnh tự điều trị bằng Zegerid, hãy làm theo tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Liều lượng và thời gian điều trị của omeprazole được kê tùy thuộc tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của từng bệnh nhân. Ở trẻ em, liều lượng thuốc Zegerid sẽ tính theo cân nặng. Người bệnh lưu ý không tự ý tăng liều thuốc hoặc dùng thuốc thường xuyên hơn so với chỉ dẫn.

Nếu đang uống dạng viên nang của Zegerid, người bệnh hãy nuốt toàn bộ viên thuốc với khoảng 240ml nước sạch. Một số lưu ý bao gồm không sử dụng các loại nước khác, không mở viên nang hoặc rắc bột thuốc Zegerid trong viên nang vào thức ăn.

Đối với thuốc Zegerid bào chế dạng gói bột, khi sử dụng người bệnh hãy đổ các chất bên trong gói vào một cốc nhỏ với khoảng 15-30ml nước sạch, sau đó khuấy đều hỗn hợp thuốc Zegerid và uống ngay lập tức. Để đảm bảo đúng liều lượng thuốc Zegerid, người bệnh có thể cho thêm một ít nước để tráng cốc đựng thuốc và uống hết.

Người bệnh có ống thông dạ dày và sử dụng thuốc Zegerid dạng bột hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết, đúng cách về cách pha và lượng bột. Đối với những bệnh nhân này, người nhà nên ngừng cho bệnh nhân ăn bằng ống trong 3 giờ trước và 1 giờ sau khi cho thuốc Zegerid.

Người bệnh không tự ý thay thế viên nang hoặc gói bột của Zegerid cho nhau (nếu không được bác sĩ cho phép) vì mỗi dạng sẽ chứa lượng sodium bicarbonate khác nhau.

Ngoài ra, không thay thế viên thuốc Zegerid có hàm lượng này bằng viên có hàm lượng thuốc khác (như uống 2 viên nang 20mg thay vì 1 viên nang 40mg) vì việc này có thể dẫn đến tình trạng sử dụng quá nhiều sodium bicarbonate và làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ (như sưng phù bàn tay/bàn chân).

Nếu bệnh nhân cũng đang dùng sucralfate, thời điểm dùng thuốc Zegerid nên cách ít nhất 30 phút trước khi dùng sucralfate.

Sử dụng thuốc Zegerid thường xuyên giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh lý dạ dày, thực quản. Hạn chế tình trạng quên thuốc và tiếp tục uống thuốc Zegerid đủ thời gian điều trị theo chỉ định bác sĩ ngay cả khi người bệnh cảm thấy tốt hơn. Nếu đang tự điều trị bằng Zegerid, người bệnh không sử dụng thuốc quá 14 ngày.

Nhanh chóng thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng dạ dày, thực quản vẫn tồn tại hoặc ngày càng nặng hơn khi vẫn đang dùng thuốc Zegerid. Với người bệnh dùng thuốc dạng không kê đơn, hãy cho bác sĩ biết nếu chứng ợ nóng vẫn tiếp diễn sau 14 ngày uống thuốc hoặc nếu cần phải sử dụng thuốc Zegerid nhiều hơn 1 lần trong mỗi 4 tháng. Nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên theo thời gian, do đó cần tham khảo bác sĩ về thời gian sử dụng thuốc Zegerid.

Thuốc Zegerid: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zegerid sử dụng bằng đường uống

3. Phản ứng phụ của Zegerid

 

Đau đầu hoặc đau bụng là tác dụng phụ hay gặp của thuốc Zegerid. Nếu những tình trạng này vẫn kéo dài hoặc trầm trọng hơn khi dùng thuốc, người bệnh cần nhanh chóng báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác của thuốc Zegerid:

  • Sưng phù bàn tay/bàn chân;
  • Các triệu chứng hạ magie máu (như nhịp tim nhanh/chậm/không đều bất thường, co thắt cơ dai dẳng, co giật);
  • Cân nặng đột ngột tăng;
  • Các dấu hiệu bệnh lupus (như phát ban vùng mũi má, đau khớp mới hoặc trầm trọng hơn)

Bệnh nhân đang sử dụng sodium bicarbonate nhưng đồng thời bổ sung một lượng lớn canxi từ chế độ ăn uống, thuốc hoặc sản phẩm bổ sung khác có thể dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng đó là hội chứng kiềm sữa. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về việc sử dụng các sản phẩm canxi bổ sung an toàn cùng lúc với thuốc Zegerid. Thông báo ngay lập tức cho bác sĩ nếu có những triệu chứng bất thường như: chóng mặt, đau nhức/co thắt cơ, thay đổi tâm thần/tâm trạng (như lú lẫn, khó chịu, các vấn đề về trí nhớ), nôn ói, suy nhược cơ thể.

Thuốc Zegerid có thể gây ra một bệnh đường ruột nghiêm trọng do vi khuẩn C. difficile. Tình trạng này có thể xảy ra trong thời gian điều trị thuốc Zegerid hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng điều trị. Thông báo bác sĩ khi có các triệu chứng sau: tiêu chảy không ngừng, đau bụng hoặc chuột rút, sốt, tiêu phân có máu/chất nhầy. Khi đó, người bệnh không tự ý sử dụng các sản phẩm chống tiêu chảy hoặc opioid vì chúng có thể làm cho tác dụng phụ của thuốc Zegerid ở đường ruột tồi tệ hơn.

Trường hợp hiếm gặp, các thuốc ức chế bơm proton (như omeprazole) có thể gây thiếu hụt vitamin B12. Nguy cơ tăng lên nếu dùng thuốc Zegerid hàng ngày trong thời gian dài (3 năm hoặc lâu hơn). Nhận biết dấu hiệu thiếu vitamin B12 và liên hệ với bác để được hỗ trợ (như yếu bất thường, đau lưỡi hoặc tê/ngứa ran ở bàn tay/bàn chân).

Tình trạng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Zegerid là rất hiếm với triệu chứng như: phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/họng), chóng mặt dữ dội, khó thở, các dấu hiệu của vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu).

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zegerid

 

Trước khi dùng omeprazole phối hợp với sodium bicarbonate, người bệnh cần cho bác sĩ biết nếu có tiền sử bị dị ứng với các chất này hoặc với các loại thuốc tương tự (như esomeprazole, lansoprazole, pantoprazole) hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi dùng thuốc Zegerid, người bệnh cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tiền sử bệnh đặc biệt là: suy tim sung huyết, huyết áp cao, sưng/phù, các vấn đề ở thận (hội chứng Bartter, thận suy), bệnh gan (xơ gan), nồng độ canxi hoặc kali thấp, mất cân bằng chuyển hóa (vấn đề về cân bằng axit-bazơ), lupus.

Thuốc Zegerid có chứa muối (natri), vì vậy trước khi dùng thuốc, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân đang phải ăn kiêng ít muối.

Một số triệu chứng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: ợ chua kèm theo choáng váng, đổ mồ hôi, chóng mặt, đau ngực/hàm/cánh tay/vai, khó thở, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, trước khi bệnh nhân tự điều trị bằng thuốc Zegerid, hãy nhận trợ giúp y tế ngay nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: khó nuốt, đau khi nuốt thức ăn, nôn ra máu, chất nôn màu bã cà phê, phân có máu, phân đen, ợ chua kéo dài hơn 3 tháng, đau ngực, thở khò khè (đặc biệt là ợ chua), buồn nôn, nôn, đau dạ dày.

Thuốc ức chế bơm proton (như omeprazole) có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là khi sử dụng thuốc Zegerid lâu dài, liều cao ở người lớn tuổi. Cần nói chuyện với bác sĩ về những biện pháp để ngăn chặn mất xương, gãy xương như bổ sung canxi và vitamin D.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Zegerid, đặc biệt là mất xương, gãy xương, nhiễm C. difficile.

Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của omeprazole, đặc biệt là sốt, ho và nhiễm trùng mũi, họng, đường thở.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Zegerid chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ. Thuốc Zegerid có thể đi vào sữa tuy nhiên các tác dụng đối với trẻ bú mẹ chưa được biết, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Zegerid: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Sử dụng thuốc Zegerid có thể gây ra tình trạng ợ chua

5. Tương tác của thuốc Zegerid

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zegerid hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Zegerid bao gồm: cilostazol, clopidogrel, memantine, methotrexate (đặc biệt là điều trị liều cao), rifampin...

Một số sản phẩm cần có axit dạ dày để hấp thụ, trong khi đó omeprazole phối hợp sodium bicarbonate lại làm giảm axit dạ dày, vì vậy làm thay đổi mức độ hoạt động của các sản phẩm này, bao gồm: atazanavir, erlotinib, nelfinavir, pazopanib, rilpivirine, thuốc kháng nấm azole (itraconazole, ketoconazole, posaconazole)...

Omeprazole rất giống với esomeprazole, do đó không sử dụng các thuốc có chứa esomeprazole trong khi đang sử dụng omeprazole.

Thuốc Zegerid có thể can thiệp vào một số xét nghiệm gây ra kết quả xét nghiệm sai, vì vậy cần đảm bảo rằng nhân viên xét nghiệm nghiệm và các bác sĩ biết người bệnh đang sử dụng thuốc này.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zegerid bao gồm: lú lẫn, đổ mồ hôi bất thường, mờ mắt, tim đập nhanh bất thường, co giật.

Nếu bác sĩ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc Zegerid trong thời gian dài, các xét nghiệm như xét nghiệm magiê trong máu, mức vitamin B12 có thể được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển bệnh hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Zegerid.

Nếu bỏ lỡ một liều thuốc Zegerid, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc Zegerid tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, không gấp đôi liều.

Bảo quản thuốc Zegerid ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm, không lưu trữ thuốc trong phòng tắm, để thuốc xa trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Zegerid xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Zegerid là thuốc được sử dụng để điều trị một số vấn đề về dạ dày thực quản. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây