1

Thuốc Yescarta IV: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Yescarta có tác dụng trong điều trị một số loại ung thư nhất định, như ung thư hạch không Hodgkin không thuyên giảm hoặc đã tái phát sau ít nhất 2 loại điều trị khác. Loại điều trị này còn được gọi là liệu pháp gen.
 

1. Thuốc Yescarta IV có tác dụng gì?

 

Thuốc Yescarta hay còn được gọi là axicabtagene ciloleucel có tác dụng trong điều trị một loại ung thư nhất định đó là ung thư hạch không Hodgkin, không thuyên giảm hoặc đã tái phát sau ít nhất 2 loại điều trị khác. Loại điều trị này được gọi là liệu pháp gen, bởi vì axicabtagene ciloleucel được làm từ các tế bào bạch cầu của chính bạn và chỉ được cung cấp cho bạn. Trắng máu tế bào đã được thay đổi để có một loại protein đặc biệt (khảm kháng nguyên thụ-CAR) giúp cơ thể bạn chậm hoặc ngừng sự phát triển của một số bệnh ung thư tế bào.

2. Cách sử dụng thuốc Yescarta IV

 

Thuốc Yescarta được sử dụng bằng đường tiêm chậm vào tĩnh mạch theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường trong vòng dưới 30 phút. Bác sĩ có thể cho bạn 3 ngày hóa trị trước khi điều trị bằng Yescarta. Để giảm nguy cơ tác dụng phụ, bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng các loại thuốc khác như acetaminophen, diphenhydramine trước khi tiêm Yescarta.

Liều lượng dựa trên tình trạng sức khỏe và cân nặng của bạn. Bạn cần có kế hoạch ở lại ít nhất 4 tuần gần với nơi bạn điều trị. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem liệu phương pháp điều trị của bạn có hiệu quả hay không và giúp bạn kiểm soát bất kỳ tác dụng không mong muốn nào.

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Yescarta IV

 

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Yescarta bao gồm:

  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi
  • Chán ăn
  • Mắc dù Yescarta được sử dụng để điều trị ung thư, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác. Ngoài ra, sản phẩm Yescarta có thể làm giảm nghiêm trọng các tế bào máu của bạn, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng và tăng nguy cơ thiếu máu hoặc các vấn đề chảy máu. Bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng và bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào bạn mắc phải cũng có thể trở nên tồi tệ hơn. Do đó, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có phát triển các khối u hoặc cục u bất thường, có dấu hiệu nhiễm trùng (như đau họng không biến mất, ớn lạnh, sốt), sưng hạch, bầm tím hoặc dễ chảy máu, mệt mỏi bất thường.
Thuốc Yescarta IV: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh có thể gặp tình trạng nhức đầu khi dùng thuốc Yescarta IV

Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích và hiệu quả mà thuốc Yescarta đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Yescarta vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi xuất hiện những biểu hiện bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với những dấu hiệu kèm theo như khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, phát ban, sưng, ngứa vùng mặt, cổ họng, lưỡi,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được điều trị kịp thời.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Yescarta IV

 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Yescarta bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Yescarta hay bất kỳ dị ứng nào khác. Yescarta có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt là nhiễm trùng trong quá khứ hoặc hiện tại bao gồm cả viêm gan, HIV.
  • Sản phẩm Yescarta có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào hiệu tại. Tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng có thể lây sang người khác (như thủy đậu, sởi, cúm).
  • Không tiêm chủng hay tiêm phòng khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Đặc biệt cần tránh tiếp xúc với những người đã tiêm chủng vắc-xin sống giảm độc lực gần đây như vắc-xin cúm hít qua mũi.
  • Để giảm nguy cơ bị chảy máu hoặc bầm tím, hãy thận trọng với các loại vật sắc nhọn như dao, kéo, dao cạo râu,... và tránh các hoạt động hay bài tập thể thao đối kháng.
  • Thuốc Yescarta có thể khiến bạn chóng mặt và ảnh hưởng đến sự phối hợp của bạn khiến bạn khó suy nghĩ rõ ràng hơn. Rượu và các chất kích thích có thể làm trầm trọng thêm những tác dụng phụ này. Do đó, không sử dụng máy móc, lái xe hay bất cứ công việc nào cần tới sự tỉnh táo cho đến khi bạn thực hiện được nó an toàn. Bên cạnh đó, cần hạn chế rượu, bia và các chất kích thích khác.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và thảo dược.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có dự định mang thai trong tương lai gần hoặc bạn đang có thai. Bạn không nên có thai trong quá trình sử dụng thuốc Yescarta, vì nó có thể gây hại cho thai nhi.
  • Các xét nghiệm như công thức máu toàn bộ nên được thực hiện trước và sau khi bạn nhận được thuốc Yescarta. Phụ nữ trong độ tuổi sinh để nên thử thai trước khi dùng thuốc Yescarta.
  • Sau khi điều trị bằng Yescarta, người bệnh không hiến máu, nội tạng, mô hoặc tế bào.

Nếu bạn quên một liều thuốc Yescarta, hãy liên hệ với bác sĩ để nhận được lịch dùng thuốc mới. Không được gấp đôi liều lượng dùng thuốc nhiều hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Yescarta có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, đau bụng, suy nhược,...

Thuốc Yescarta IV: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Hãy thông báo với bác sĩ về tiền sử bệnh trước khi kê đơn Yescarta

5. Tương tác thuốc

 

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Yescarta, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang dùng bao gồm vitamin, thuốc không kê đơn, thuốc được kê theo đơn và các sản phẩm thảo dược. Khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ không nên tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

6. Cách bảo quản thuốc Yescarta IV

 

Thuốc Yescarta được bảo quản tại cơ sở y tế và không áp dụng bảo quản thuốc tại nhà.

Tóm lại, thuốc Yescarta hay còn được gọi là axicabtagene ciloleucel có tác dụng trong điều trị một loại ung thư nhất định đó là ung thư hạch không Hodgkin, không thuyên giảm hoặc đã tái phát sau ít nhất 2 loại điều trị khác. Loại điều trị này được gọi là liệu pháp gen, bởi vì axicabtagene ciloleucel được làm từ các tế bào bạch cầu của chính bạn và chỉ được cung cấp cho bạn. Tuy nhiên, Yescarta có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những loại thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và đồng thời làm tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây