1

Thuốc Xtandi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xtandi được chỉ định trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Xtandi là một liệu pháp điều trị hormone, giúp ngăn chặn testosterone tiếp cận với các tế bào ung thư tiền liệt tuyến.
 

1. Tác dụng của thuốc Xtandi

 

Thuốc Xtandi (hoạt chất enzalutamide, hàm lượng viên 40mg) được sử dụng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Xtandi thuộc nhóm thuốc ức chế thụ thể androgen (kháng testosterone).

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt cần sự tác động của hormone testosterone để phát triển. Tinh hoàn là nơi sản xuất ra gần như tất cả lượng testosterone cho cơ thể nam giới. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn testosterone tiếp cận với các tế bào ung thư tiền liệt tuyến, qua đó làm chậm sự phát triển và lây lan của ung thư.

2. Cách sử dụng thuốc Xtandi

 

Đọc kỹ tờ thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bệnh nhân bắt đầu dùng Xtandi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc, người bệnh cần tham vấn bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Dùng thuốc Xtandi bằng đường uống, cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần mỗi ngày. Không nghiền, cắt, nhai, hòa tan thuốc hoặc mở viên nang để lấy bột thuốc (đối với dạng viên nang) vì làm như vậy có thể giải phóng tất cả dược chất cùng một lúc, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Liều lượng thuốc phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, phản ứng của bạn khi điều trị và các loại thuốc bạn đang dùng. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng dùng thuốc Xtandi hay lạm dụng thuốc trong thời gian dài hơn so với phác đồ điều trị chuẩn từ bác sĩ. Điều này không thể giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ xảy ra những tác dụng ngoài ý muốn.

Sử dụng thuốc Xtandi đều đặn sẽ giúp phát huy tối đa công dụng. Dùng thuốc theo một lịch trình như nhau mỗi ngày sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn, tránh quên liều. Vì hoạt chất enzalutamide có khả năng hấp thụ qua da, phổi và gây hại cho thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mình đã có thai không nên sử dụng thuốc này hoặc hít bụi từ viên nang.

Thuốc Xtandi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đọc hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn sử dụng thuốc Xtandi

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Xtandi

 

Ngoài tác dụng điều trị ung thư tuyến tiền liệt, khi dùng thuốc Xtandi, người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ, điển hình là biểu hiện nóng bừng, nhức đầu, chóng mặt hoặc giảm ham muốn tình dục. Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc trở nặng, hãy thông báo cho bác sĩ biết để được xử trí đúng cách.

Khi kê đơn thuốc Xtandi cho bạn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích và hiệu quả mà thuốc đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng thuốc Xtandi vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Đau lưng, tê bì / ngứa ran / yếu / đau tay hoặc chân, té ngã, gãy xương, nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ.

Tác động của enzalutamide có thể dẫn đến tăng huyết áp. Do đó, bệnh nhân nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và cho bác sĩ biết nếu thấy kết quả cao. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy dấu hiệu: Đau đầu dai dẳng, giảm tỉnh táo, co giật, thay đổi thị lực đột ngột, suy giảm nhận thức / thay đổi tâm trạng (chẳng hạn như các vấn đề về trí nhớ, lú lẫn), các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim (chẳng hạn như đau ngực / hàm, đau một bên cánh tay trái, khó thở, vã mồ hôi bất thường).

Thuốc Xtandi có thể làm giảm khả năng miễn dịch và khiến bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc làm cho bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào đang mắc phải trở nên trầm trọng hơn. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ biểu hiện nào của nhiễm trùng, điển hình là ho, đau họng, sốt và ớn lạnh.

Khi nhận thấy các biểu hiện bất thường khi dùng Xtandi, đặc biệt là những triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, điển hình là khó thở; choáng váng, phát ban, ngứa hoặc sưng cổ họng, vùng mặt, lưỡi,... bệnh nhân cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được xử trí ngay lập tức. Bài viết không đề cập hết danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra của Xtandi. Nếu nhận thấy các tác dụng khác của thuốc Xtandi không được liệt kê ở trên, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn thêm.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng Xtandi

 

Trước khi dùng Xtandi, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với enzalutamide hoặc bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Chế phẩm này chứa các thành phần bất hoạt, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là tăng huyết áp, động kinh, các yếu tố nguy cơ gây ra động kinh (như chấn thương não, đột quỵ, khối u não), bệnh tim (chẳng hạn như đau thắt ngực, tiền sử nhồi máu cơ tim), tiểu đường, mỡ máu cao, té ngã, gãy xương.

Thuốc Xtandi có nguy cơ gây ra động kinh (hiếm gặp). Hãy tham vấn bác sĩ xem bạn có nên tránh thực hiện các công việc mà trong đó, việc mất ý thức đột ngột có thể gây tổn thương cho bạn hoặc những người khác hay không.

Thuốc Xtandi có thể khiến bạn bị chóng mặt. Vì vậy, không nên làm việc, vận hành máy móc, lái xe hay bất kỳ công việc nào cần sự tỉnh táo. Hạn chế dùng rượu bia, chất kích thích và các loại đồ uống có cồn. Trao đổi với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng chế phẩm từ cần sa.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về việc bạn đang dùng thuốc Xtandi và về tất cả các sản phẩm khác (bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược). Thuốc này không nên sử dụng ở phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Thuốc có thể gây hại cho thai nhi hoặc trẻ bú mẹ.

Nam giới khi sinh hoạt tình dục với phụ nữ đang mang thai phải sử dụng bao cao su trong thời gian điều trị bằng enzalutamide và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu cô ấy chưa có thai, hãy bổ sung thêm một biện pháp ngừa thai khác. Trao đổi với bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nghĩ rằng cô ấy đang mang thai.

Thuốc Xtandi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xtandi có thể khiến bạn bị chóng mặt, vì vậy không nên lái xe, vận hành máy móc,... trong khi sử dụng thuốc

5. Tương tác giữa Xtandi với các thuốc khác

 

Tương tác thuốc Xtandi có thể thay đổi hiệu quả điều trị ung thư tuyến tiền liệt hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy liệt kê cho bác sĩ biết về tất cả các sản phẩm thuốc mà bạn đang dùng, bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn, các sản phẩm thảo dược. Không tự ý ngừng hoặc thay đổi liều lượng của Xtandi mà chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến quá trình thải trừ enzalutamide khỏi cơ thể của bạn, do đó ảnh hưởng đến nồng độ của thuốc trong máu. Những loại thuốc này bao gồm: Rifamycins (như rifabutin, rifampin), thuốc chống động kinh (như phenobarbital, phenytoin), St. John's wort và một số thuốc khác.

Ngược lại, các loại thuốc khác cũng có thể ảnh hưởng đến việc thải trừ enzalutamide khỏi cơ thể và khả năng tác động của nó. Các thuốc gây tương tác loại này bao gồm: Asunaprevir, cobicistat, ergot alkaloid (như dihydroergotamine, ergotamine), fentanyl, lurasidone, pimozide, quinidine, sirolimus, suvorexant, tacrolimus, voriconazole và một số thuốc khác.

6. Những lưu ý khác khi dùng Xtandi

 

Nếu bạn dùng quá liều lượng của Xtandi và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi, khó thở, hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc trung tâm y tế để được xử trí kịp thời, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có. Động kinh là triệu chứng quá liều điển hình của enzalutamide.

Không tự ý chia sẻ thuốc này với người khác để dùng chung. Các xét nghiệm y tế (chẳng hạn như đo huyết áp) cần được thực hiện trong thời gian dùng thuốc Xtandi để theo dõi khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân hoặc tầm soát những tác dụng phụ của thuốc. Do đó, bệnh nhân cần đi tái khám và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu bạn quên một liều Xtandi, hãy uống thuốc ngay khi bạn nhớ ra. Bạn cũng có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục sử dụng liều bình thường, nhưng không được tự ý gấp đôi liều.

Bảo quản thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Không được để thuốc gần trẻ em nhỏ và vật nuôi trong nhà. Khi thuốc không còn cần thiết với bạn nữa hoặc đã quá hạn sử dụng, hãy vứt bỏ thuốc theo đúng quy trình của nhà sản xuất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây