1

Thuốc Vorapaxar: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Vorapaxar là thuốc phòng ngừa đột quỵ và đau tim, được sử dụng ở những người có tiền sử đau tim hoặc lưu lượng máu kém. Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Vorapaxar là dễ gây bầm tím, chảy máu kéo dài.

1. Thuốc Vorapaxar có tác dụng gì?

Vorapaxar là thuốc phòng ngừa đau tim, đột quỵ ở những người có tiền sử bị đau tim hoặc lưu lượng máu kém, ảnh hưởng đến tuần hoàn ở tay và chân. Thuốc tác dụng bằng cách ngăn chặn tiểu cầu (một loại tế bào máu) kết dính với nhau thành cục máu đông. Các cục máu đông này có thể gây các cơn đau tim, đột quỵ và vấn đề nghiêm trọng khác. Thuốc Vorapaxar giúp máu trong cơ thể lưu thông dễ dàng hơn.

Thuốc phòng ngừa đau tim Vorapaxar có thể sử dụng đơn độc hoặc đôi khi sử dụng kết hợp với các thuốc chống kết tập tiểu cầu khác như Aspirin, Clopidogrel.

2. Thuốc Vorapaxar sử dụng như thế nào?

Thuốc Vorapaxar được dùng bằng đường uống, thường dùng một lần mỗi ngày. Người bệnh cần dùng thuốc thường xuyên để phát huy hiệu quả tốt nhất. Uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ giúp thuốc duy trì nồng độ ổn định trong cơ thể.

Nếu bác sĩ chỉ định dùng Vorapaxar cùng với các thuốc chống kết tập tiểu cầu khác như Aspirin, Clopidogrel,... Hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ một cách thận trọng.

Không được tăng liều hoặc dùng thuốc Vorapaxar thường xuyên hơn so với chỉ định của bác sĩ. Tình trạng của người bệnh sẽ không được cải thiện nhanh hơn, ngược lại nguy cơ gặp các tác dụng phụ của thuốc sẽ tăng lên.

Tiếp tục dùng thuốc phòng tránh đột quỵ Vorapaxar ngay cả khi các triệu chứng bệnh được cải thiện. Không tự ý ngừng dùng thuốc mà không thông qua ý kiến bác sĩ.

Thuốc Vorapaxar: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đau dạ dày là một tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Vorapaxar

3. Các tác dụng phụ của thuốc Vorapaxar

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Vorapaxar là dễ bị bầm tím, chảy máu... Người bệnh hãy báo bác sĩ nếu các tác dụng này nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Hầu hết, người sử dụng thuốc phòng tránh đột quỵ Vorapaxar không gặp tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên một số ít trường hợp có thể gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Chảy máu không ngừng hoặc quá nhiều.
  • Đau dạ dày, đau bụng, buồn nôn, nôn kéo dài.
  • Ho hoặc nôn ra máu, chất nôn giống như bã cà phê, phân có máu hoặc màu đen, nước tiểu có máu.
  • Đau đầu dữ dội, lú lẫn, chóng mặt, buồn ngủ bất thường.
  • Ngất xỉu, co giật, suy nhược bất thường, yếu một bên cơ thể, nói lắp,...

Người bệnh cần gọi bác sĩ hoặc nhờ sự trợ giúp y tế nếu sau khi dùng thuốc, cơ thể xuất hiện các triệu chứng như trên.

Phản ứng dị ứng với thuốc Vorapaxar rất hiếm gặp, tuy nhiên có thể gây đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Người bệnh cần hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu sau khi dùng thuốc có các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng, khó thở,...

Ngoài ra, hãy báo bác sĩ nếu trong quá trình dùng thuốc Vorapaxar cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ chưa được liệt kê ở trên.

4. Lưu ý khi dùng thuốc Vorapaxar

Trước khi dùng thuốc Vorapaxar, người bệnh hãy báo cho bác sĩ nếu:

  • Dị ứng với Vorapaxar hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có các tiền sử bệnh, đặc biệt là đột quỵ, chảy máu trong não, loét dạ dày, bệnh máu khó đông, phẫu thuật gần đây, chấn thương nghiêm trọng, bệnh gan,...

Một số thận trọng khác khi dùng thuốc gồm:

  • Trong thời gian dùng thuốc Vorapaxar, bệnh nhân có thể cần nhiều thời gian hơn để cầm máu nếu bị đứt tay hoặc bị thương. Để giảm nguy cơ chảy máu, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng các vật nhọn như dao cạo, máy cắt móng tay và tránh các hoạt động thể thao tiếp xúc.
  • Bệnh nhân vẫn có nguy cơ chảy máu cao trong khoảng 4 tuần sau khi ngừng thuốc.
  • Hạn chế rượu và đồ uống có cồn trong thời gian dùng thuốc, vì có thể tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy báo với bác sĩ về việc đang dùng thuốc Vorapaxar.
  • Thuốc Vorapaxar chỉ sử dụng cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết, khi bác sĩ cân nhắc lợi ích của thuốc vượt trội nguy cơ.
  • Hiện chưa biết thuốc Vorapaxar có vào sữa mẹ không. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc Vorapaxar trong thời kỳ cho con bú.
Thuốc Vorapaxar: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người có tiền sử loét dạ dày nên thông báo với bác sĩ trước khi dùng thuốc Vorapaxar

5. Tương tác thuốc

Để ngăn ngừa nguy cơ tương tác giữa Vorapaxar và các thuốc dùng đồng thời, người bệnh cần báo với bác sĩ tất cả các sản phẩm đang sử dụng. Không tự ý sử dụng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

  • Một số thuốc có thể tương tác với Vorapaxar gồm: Tipranavir, thuốc chống trầm cảm, các thuốc chống đông máu.
  • Các thuốc có thể ảnh hưởng đến việc đào thải Vorapaxar ra khỏi cơ thể như: Thuốc chống nấm nhóm azole, cobicistat, chất ức chế protease HIV, chất ức chế protease vi rút viêm gan C, các loại thuốc được sử dụng để điều trị co giật...
  • Các thuốc hạ sốt giảm đau như Aspirin, NSAID... cũng có tác dụng chống kết tập tiểu cầu. Khi sử dụng Vorapaxar cùng các thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đang dùng aspirin liều thấp (thường ở liều 81-325mg mỗi ngày) theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa đau tim hoặc đột quỵ, người bệnh nên tiếp tục dùng aspirin trừ khi bác sĩ hướng dẫn cách khác.

6. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Vorapaxar

Nếu người bệnh quên sử dụng một liều Vorapaxar, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu đã gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời điểm như bình thường. Không được dùng gấp đôi liều Vorapaxar để bù lại liều đã quên.

Bảo quản thuốc Vorapaxar ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm cao, giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Tóm lại, Vorapaxar là thuốc phòng ngừa đột quỵ và đau tim, được sử dụng ở những người có tiền sử đau tim hoặc lưu lượng máu kém. Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như hạn chế tác dụng phụ của thuốc, người bệnh nên dùng theo chỉ định của bác sĩ.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây