1

Thuốc Verteporfin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc tiêm Verteporfin được sử dụng kết hợp với liệu pháp quang động (điều trị bằng ánh sáng laser) để điều trị sự phát triển bất thường của các mạch máu bị rò rỉ trong mắt do thoái hóa điểm vàng, cận thị bệnh lý hoặc bệnh histoplasmosis (một bệnh nhiễm nấm) ở mắt.
 

1. Công dụng của thuốc Verteporfin

 

Thuốc Verteporfin được sử dụng đồng thời cùng với điều trị bằng ánh sáng laze để điều trị một số bệnh lý mắt (ví dụ: thoái hóa điểm vàng, cận thị bệnh lý, bệnh mô da ở mắt). Sau khi bạn được tiêm thuốc, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp điều trị bằng ánh sáng laser trên (các) mắt bị ảnh hưởng.

2. Cách sử dụng Verteporfin Solution, Reconstituted (Recon Soln)

 

Thuốc Verteporfin có dạng bột đặc, được pha thành dung dịch để tiêm vào tĩnh mạch. Verteporfin thường được truyền trong 10 phút. Mười lăm phút sau khi bắt đầu truyền thuốc, bác sĩ sẽ chiếu một tia laser đặc biệt vào mắt của bạn. Nếu cả hai mắt của bạn đều cần điều trị, bác sĩ sẽ chiếu tia laser vào mắt thứ hai của bạn ngay sau mắt thứ nhất. Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Verteporfin trước đây và cả hai mắt của bạn đều cần điều trị, bác sĩ sẽ chỉ điều trị một mắt bằng ánh sáng laser trong lần khám đầu tiên của bạn. Nếu không xảy ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào, bác sĩ sẽ điều trị mắt thứ hai của bạn 1 tuần sau đó. Bác sĩ sẽ kiểm tra mắt của bạn 3 tháng sau khi điều trị bằng Verteporfin để quyết định xem bạn có cần phác đồ điều trị khác hay không.

Đeo vòng tay trong vòng 5 ngày sau khi tiêm thuốc này để thông báo cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác rằng bạn đã được điều trị bằng loại thuốc này và để nhắc bạn tránh ánh sáng chói (ví dụ: đèn halogen) và ánh sáng mặt trời trực tiếp. Tuy nhiên, không ở lại vùng tối hoàn toàn sau khi điều trị. Bạn nên để da tiếp xúc với ánh sáng gián tiếp / trong nhà thường xuyên vì làm như vậy sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ loại thuốc nào trong da gây tổn thương tế bào da.

Tránh để thuốc này tiếp xúc với mắt và da trong quá trình chuẩn bị và xử lý. Mang găng tay cao su và kính bảo vệ mắt nếu bạn xử lý thuốc này. Các vết đổ vô tình phải được lau sạch bằng khăn ẩm và xử lý đúng cách.

Thuốc Verteporfin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Verteporfin được dùng qua đường tiêm vào tĩnh mạch

3. Tác dụng phụ của thuốc Verteporfin

 

Khi sử dụng Verteporfin có thể xảy ra phản ứng tại chỗ tiêm (ví dụ: đau, đỏ, kích ứng, sưng tấy), nhức đầu, mệt mỏi hoặc mờ mắt.

Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: đau ngực, ngất xỉu, đổ mồ hôi, đau mắt, thay đổi thị lực đột ngột.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc Verteporfin

 

Trước khi tiêm thuốc Verteporfin:

  • Hãy cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc Verteporfin, bất kỳ loại thuốc nào khác hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc tiêm Verteporfin
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị rối loạn chuyển hóa porphyrin (một tình trạng gây nhạy cảm với ánh sáng).
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang được điều trị bằng xạ trị và nếu bạn đã từng mắc bệnh túi mật hoặc bệnh gan.
  • Cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết những loại thuốc bạn đang dùng, đặc biệt là các loại: thuốc chống đông máu; thuốc kháng histamine; aspirin, các loại thuốc giảm đau khác; beta caroten; thuốc chẹn kênh canxi như amlodipine, diltiazem, felodipine, isradipine, nicardipine, nifedipine, nimodipine, và verapamil; thuốc lợi tiểu; griseofulvin; thuốc điều trị bệnh tiểu đường, bệnh tâm thần và buồn nôn; polymyxin B; thuốc kháng sinh sulfa; và kháng sinh tetracycline như demeclocycline, doxycycline, minocycline và tetracycline.
  • Nếu bạn đang phẫu thuật, bao gồm cả phẫu thuật nha khoa, trong vòng 5 ngày kể từ ngày truyền thuốc Verteporfin, hãy cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết rằng bạn đã sử dụng thuốc này.
  • Bạn nên biết rằng Verteporfin có thể gây ra các vấn đề về thị lực. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc kiểm tra thị lực của bạn tại nhà trong quá trình điều trị của bạn.
  • Thuốc này sẽ làm cho bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và đèn sáng trong nhà. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đèn halogen, đèn chiếu sáng trong nhà có công suất lớn được sử dụng trong phòng phẫu thuật, phòng khám nha khoa, phòng tắm nắng và đèn chiếu sáng mặt trời ít nhất 5 ngày sau khi tiêm thuốc này. Mặc quần áo bảo hộ và đeo kính râm khi ra ngoài trời.

5. Tương tác thuốc

 

Một số thuốc có thể gây ra tương tác với thuốc Verteporfin bao gồm: chất chống oxy hóa (ví dụ: beta carotene, mannitol, dimethylsulfoxide-DMSO), thuốc chống đông máu (ví dụ: aspirin, ticlopidine, warfarin), polymyxin B.

Thuốc tiêm Verteporfin được sử dụng kết hợp với liệu pháp quang động (điều trị bằng ánh sáng laser) để điều trị tình trạng bệnh về mắt. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây