1

Thuốc trị tiểu đường glitazon đe dọa thị lực - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nhóm thuốc trị tiểu đường glitazon làm tăng vừa phải nguy cơ phù hoàng điểm tiểu đường (DME), một biến chứng hay gặp có thể gây giảm thị lực. Đó là kết luận của một nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Ophthalmology số tháng 4. 

Sử dụng dữ liệu của khoảng 170.000 bệnh nhân tiểu đường, 2 bác sĩ Donald S. Fong và Richard Contreras ở Nhóm Y tế Thường trực Nam California đã phân tích mối liên quan giữa glitazon và DME, một biến chứng hay gặp với biểu hiện  phù và ứ dịch ở võng mạc làm thị lực giảm dần.

Các nhà nghiên cứu đã xác định 996 bệnh nhân có chẩn đoán DME trong năm 2006. Tính chung, bệnh nhân dùng nhóm thuốc glitazon dễ bị DME gấp 2,6 lần so với người không dùng. Ngay cả khi đã hiệu chỉnh các yếu tố khác thì nguy cơ bị DME ở người dùng nhóm thuốc này vẫn cao hơn 60%.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên quan giữa nhóm thuốc glitazon với tình trạng phù và ứ dịch, bao gồm suy tim. Ứ dịch do suy tim hoặc những bệnh khác có thể làm DME nặng lên. Phần lớn người dùng glitazon trong nghiên cứu này sử dụng pioglitazone (Actos). Song một số nghiên cứu khác đã liên hệ rosiglitazon (Avandia), với tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Mặc dù đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên quan song nó càng khẳng định rằng các glitazon có liên quan “vừa phải” với DME trong một nhóm lớn bệnh nhân tiểu đường. 2 bác sĩ Fong và Contreras kết luận rằng “khi điều trị cho bệnh nhân tiểu đường bị DME, các bác sĩ nên cân nhắc vai trò của nhóm thuốc glitazon”.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây