1

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại phân vào thời gian tác dụng như thuốc tránh thai khẩn cấp 120h, thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, 24h... Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu phụ thuộc vào hiệu lực của loại thuốc bạn lựa chọn.

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong những trường hợp nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong các trường hợp quan hệ nam nữ sử dụng các biện pháp ngừa thai tự nhiên như xuất tinh ngoài, quan hệ theo chu kỳ kinh... nhưng không chắc chắn về hiệu quả ngừa thai.

Một số trường hợp khác như quên uống thuốc tránh thai hằng ngày hoặc dùng một số thuốc làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai hằng ngày, sử dụng thuốc tiêm tránh thai nhưng bị chậm kỳ tiêm mũi tiếp theo, bao cao su bị tuột rách, không sử dụng biện pháp bảo vệ nào trước và trong quan hệ...

Trong những trường hợp này, thuốc tránh thai khẩn cấp thường được lựa chọn đầu tiên do chị em có thể dễ dàng mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc và hiệu quả mang lại cao.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?
Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai

2. Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa nội tiết tố nữ. Thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng tương tự như thuốc tránh thai hằng ngày nhưng với hàm lượng cao hơn, thuốc tránh thai khẩn cấp ngay lập tức ức chế sự rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung và từ đó ngăn cản tinh trùng di chuyển vào lòng tử cung. Ngoài ra thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung và ngăn cản sự làm tổ của trứng.

3. Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng như thế nào và thời gian tác dụng bao lâu?

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h

Hiện nay phổ biến thuốc tránh thai khẩn cấp 72h chứa hoạt chất Levonorgestrel và có hai loại là loại 1 viên và loại 2 viên.

  • Loại 1 viên uống 1 lần duy nhất.
  • Loại 2 viên thì chia thành 2 liều, viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ và viên thứ hai uống sau viên đầu tiên 12h.

Cả 2 loại này sẽ được uống tối đa trong vòng 72h sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?
Uống thuốc tránh thai theo hướng dẫn của nhà sản xuất

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Loại thuốc tránh thai khẩn cấp 120h trên thị trường có chứa hoạt chất là Mifepristone- là một chất kháng progestin với hàm lượng 10mg. Thuốc 1 viên duy nhất có tác dụng trong vòng 120h sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Trong một vài trường hợp, ở hàm lượng 10mg, Mifepristone không gây ra sảy thai nhưng có thể gây ra xuất huyết cho phụ nữ có thai.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra thời gian tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì vậy vẫn có trường hợp bạn có thai nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp rồi quan hệ tình dục trở lại mà không sử dụng biện pháp bảo vệ nào. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ uống sau khi quan hệ mới có tác dụng ngừa thai. Vì vậy mặc dù có thể bạn đã uống trước khi quan hệ thì bạn vẫn cần phải uống thêm 1 liều nữa sau khi quan hệ để đảm bảo hiệu quả ngừa thai.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác

Ngoài 2 loại trên hiện nay khá phổ biến, thì trên thị trường còn các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác: loại 24h, loại 36h, loại 48h. Và tương tự như 2 loại trên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 24h bạn cần uống trước 24h sau khi quan hệ, loại 36h thì cần uống trước 36h và loại 48h thì uống trước 48h.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?
Phụ nữ không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

4. Hiệu quả tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyến cáo uống càng sớm càng tốt, không sử dụng thuốc quá muộn sau khi quan hệ tình dục để tăng hiệu quả ngừa thai. Sau khi uống thuốc mà bị nôn thì từ lúc uống thuốc tới lúc bị nôn dưới 2h thì phải uống bù liều khác, trên 2h thì không phải uống bù nữa.

Nếu bạn đang dùng một số loại thuốc bao gồm thuốc an thần, thuốc điều trị lao, thuốc ngủ, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc giảm đau hạ sốt...thì có thể làm giảm hiệu quả tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai chỉ có tác dụng ngừa thai chứ không có tác dụng phá thai. Vì vậy thuốc chỉ có tác dụng khi chưa có hiện tượng thụ thai. Đó là nguyên nhân vì sao thuốc được khuyến cáo sử dụng càng sớm càng tốt.

5. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gặp một số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, đau ngực...

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp nặng hơn có thể xảy ra như xuất hiện cục máu đông, đau tim và dẫn đến đột quỵ. Đối với những trường hợp này bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để kịp thời điều trị.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?
Đau ngực sau khi sử dụng thuốc

6. Có nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp - đó là lời khuyên từ các chuyên gia y tế. Để bảo vệ sức khỏe bản thân, đặc biệt là khả năng sinh sản không nên dùng quá 2 liều/ tháng và quá 3 lần/ năm.

Việc lạm dụng thuốc tránh thai có thể gây ra hiện tượng suy buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ do hàm lượng estrogen cao sẽ gây ra ức chế chức năng bài tiết estrogen từ buồng trứng, tạo ra kháng estrogen.

Ngoài ra việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp còn có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, chảy máu chức năng trong thời kỳ rụng trứng và là yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Tóm lại thuốc tránh thai khẩn cấp không giúp bạn ngừa thai trong suốt thời gian còn lại của chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy để đạt được hiệu quả cao trong việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, bạn cần tuân thủ đúng thời gian uống thuốc và liều lượng của các loại thuốc tránh thai khẩn cấp và nên ghi nhớ rằng không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe của mình.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 974 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây