1

Thuốc Terbinafine HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Nhiễm nấm móng tay, móng chân là bệnh lý hay gặp ở nước ta. Bệnh nhân bị nấm móng cần sử dụng các loại thuốc kháng nấm để điều trị, một trong các loại thuốc này đó là Terbinafine HCl. Vậy Terbinafine HCl có tác dụng gì và cần lưu ý những gì khi sử dụng?
 

 

1.Thuốc Terbinafine HCl là thuốc gì?

Terbinafine HCl là một thuốc điều trị các bệnh nhiễm nấm (nấm móng tay hoặc móng chân). Thuốc Terbinafine hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm. Đây là một hoạt chất thuộc nhóm thuốc kháng nấm.

2. Cách sử dụng thuốc Terbinafine HCl

Người bệnh hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu sử dụng Terbinafine HCl. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về thuốc Terbinafine HCl, người bệnh hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Sử dụng thuốc Terbinafine HCl bằng đường uống, cùng hoặc không cùng với thức ăn, thường 1 lần một ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Liều lượng và thời gian điều trị dựa trên tình trạng nhiễm nấm và mức độ đáp ứng điều trị của người bệnh.

Có thể mất vài tháng sau khi kết thúc điều trị bằng Terbinafine HCl để thấy được toàn bộ lợi ích của thuốc. Cơ thể cần có thời gian để móng tay mới khỏe mạnh hơn, mọc trở lại và thay thế những móng tay bị nhiễm nấm.

Tiếp tục dùng thuốc Terbinafine HCl đủ số lượng theo quy định của bác sĩ. Ngừng thuốc Terbinafine HCl quá sớm có thể tạo điều kiện cho nấm tiếp tục phát triển, dẫn đến nhiễm nấm móng tay, móng chân trở lại.

3. Phản ứng phụ của thuốc Terbinafine HCl

Tình trạng tiêu chảy hoặc đau bụng có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc Terbinafine HCl. Nếu một trong hai tác dụng này kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Hãy nhớ rằng bác sĩ đã kê đơn thuốc Terbinafine vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho người bệnh lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Terbinafine HCl và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc Terbinafine HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Terbinafine HCL có thể khiến một số người bệnh gặp tình trạng đau bụng

 

Ngoài ra, người bệnh còn có thể xuất hiện những thay đổi về vị giác/khứu giác hoặc mất hoàn toàn vị giác/khứu giác. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này có thể cải thiện sau khi ngừng sử dụng Terbinafine HCl, một số trường hợp lại có thể kéo dài hoặc vĩnh viễn. Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu người bệnh nhận thấy một trong những tác dụng phụ này của thuốc Terbinafine HCl.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Terbinafine HCl cần thông báo với bác sĩ càng sớm càng tốt, bao gồm: thay đổi thị lực, thay đổi tâm thần/tâm trạng (như trầm cảm), chảy máu/bầm tím không rõ nguyên nhân, mệt mỏi bất thường, dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu) .

Terbinafine HCl có thể gây ra bệnh gan nghiêm trọng (có thể gây tử vong) nhưng tỷ lệ rất hiếm gặp. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng nào của tổn thương gan, chẳng hạn như: buồn nôn/nôn ói không ngừng, chán ăn, đau dạ dày/bụng dữ dội, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Terbinafine HCl rất hiếm gặp. Tuy nhiên, tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bệnh nhân nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng thuốc Terbinafine HCl nghiêm trọng, bao gồm: sốt, sưng hạch bạch huyết, phát ban, ngứa sưng mặt/môi/lưỡi/họng, chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Terbinafine HCl

Trước khi điều trị nấm móng tay bằng Terbinafine HCl, người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu trước đây từng bị dị ứng với hoạt chất này hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm Terbinafine HCl có thể chứa các thành phần tá dược không hoạt tính có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Trước khi sử dụng thuốc Terbinafine HCl, người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về bệnh sử, tiền sử bệnh lý, đặc biệt là: các vấn đề về hệ thống miễn dịch, bệnh lý thận, bệnh lý gan, bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Hạn chế hoặc không sử dụng đồ uống có cồn vì việc sử dụng rượu hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng do thuốc Terbinafine HCl.

Thuốc Terbinafine có thể khiến người bệnh nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, người dùng thuốc Terbinafine HCl cần hạn chế thời gian trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, tránh nhuộm da, hãy sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo vệ khi ra ngoài.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Terbinafine HCl chỉ nên được sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết. Việc điều trị nhiễm nấm móng tay có thể trì hoãn cho đến sau khi bệnh nhân sinh em bé. Thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này. Thuốc Terbinafine HCl có thể đi vào sữa mẹ vì vậy cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Terbinafine HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bạn không nên sử dụng đồ uống chứa cồn khi sử dụng thuốc Terbinafine HCL

5. Tương tác của thuốc Terbinafine HCl

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Terbinafine HCl hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Terbinafine HCl bao gồm:

  • Warfarin;
  • Các loại thuốc ảnh hưởng đến enzym gan giúp loại bỏ terbinafine khỏi cơ thể (như amiodarone, cimetidine, rifampin, thuốc chống nấm azole như fluconazole/ketoconazole);
  • Thuốc được thải trừ bởi một số men gan nhất định (như thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống trầm cảm SSRI, thuốc chẹn beta, dextromethorphan, thioridazine, thuốc điều trị các vấn đề về nhịp tim, chất ức chế monoamine oxidase loại B như rasagiline).

Thuốc Terbinafine HCl chỉ được kê đơn cho tình trạng hiện tại, không sử dụng để dự phòng cho một bệnh nhiễm trùng khác trừ khi bác sĩ yêu cầu. Các xét nghiệm như công thức máu toàn bộ, xét nghiệm chức năng gan... nên được thực hiện trước khi bắt đầu dùng thuốc Terbinafine và trong khi đang điều trị.

Nếu bỏ lỡ một liều, hãy dùng thuốc Terbinafine ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc Terbinafine HCl tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, không gấp đôi liều để bắt kịp. Bảo quản thuốc Terbinafine HCl trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm, tránh trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Terbinafine HCl xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn, vứt bỏ thuốc một cách thích hợp khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Terbinafine HCl là một thuốc điều trị các bệnh nhiễm nấm (nấm móng tay hoặc móng chân). Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây