1

Thuốc Tazarotene: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Tazarotene có tác dụng trong thẩm mỹ làm giảm nếp nhăn, vùng sạm và đốm sáng trên khuôn mặt của bạn. Tazarotene là một sản phẩm retinoid liên quan đến vitamin A. Vì thế, người dùng cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn.

1. Thuốc Tazarotene có tác dụng gì?

Tazarotene là thuốc gì? Thuốc Tazarotene là một sản phẩm retinoid liên quan đến vitamin A, có tác dụng trong làm giảm nếp nhăn, vùng sạm và đốm sáng trên khuôn mặt. Để nhận được lợi ích nhiều nhất từ thuốc hãy dùng thuốc này cùng với một quy trình chăm sóc da tổng thể và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Cách sử dụng thuốc Tazarotene

Thuốc Tazarotene được sử dụng bằng cách bôi lên da và chỉ dùng cho da mặt. Rửa và lau khô tay trước khi thoa thuốc, sau đó rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và lau khô. Chờ ít nhất 20 phút trước khi thoa thuốc để đảm bảo da mặt bạn đã khô. Bôi một lượng bằng hạt đậu của thuốc Tazarotene lên các vùng bị ảnh hưởng trên khuôn mặt của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày trước khi đi ngủ. Cuối cùng, hãy rửa tay sạch sau khi thoa. Vào mỗi buổi sáng, hãy thoa kem chống nắng dưỡng ẩm với chỉ số SPF >15.

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da trên mặt trước hoặc sau khi bạn thoa thuốc Tazarotene. Đảm bảo rằng kem dưỡng ẩm hoặc thuốc Tazarotene đã được hấp thụ vào da của bạn và da đã khô trước khi dùng sản phẩm tiếp theo.

Sử dụng thuốc Tazarotene thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng thuốc hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn phác đồ điều trị. Điều này không làm cho tình trạng của bệnh được cải thiện tốt hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng không mong muốn.

Thuốc Tazarotene: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nên thoa kem dưỡng ẩm trước khi sử dụng thuốc Tazarotene

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Tazarotene

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Tazarotene bao gồm:

  • Ngứa
  • Rát
  • Châm chích
  • Mẩn đỏ
  • Kích ứng
  • Khô da hoặc bong tróc da
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng: phát ban hoặc nứt nẻ da, đổi màu da hoặc chảy máu da

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Tazarotene đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Tazarotene vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng với những triệu chứng kèm theo như khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, lưỡi, cổ họng,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Tazarotene

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Tazarotene bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Tazarotene hoặc các loại thuốc liên quan đến vitamin A (retinoid khác như isotretinoin) hay bất kỳ dị ứng nào khác. Tazarotene có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt là các tình trạng da khác như chàm, cháy nắng, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời,...
  • Thuốc Tazarotene có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, cần hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mặc áo chống nắng khi ra ngoài đường. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày và nhớ thoa lại 2 tiếng sau đó. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị cháy nắng và bạn có thể chờ cho đến khi da của bạn hoàn toàn phục hồi sau khi bị cháy nắng trước khi dùng thuốc Tazarotene. Thời tiết khắc nghiệt như lạnh hoặc gió mùa cũng có thể gây kích ứng da.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ về các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược.
  • Tránh để thuốc Tazarotene dính vào mắt hoặc miệng, hãy rửa sạch ngay với nước nếu xảy ra tình trạng này.
  • Không bôi thuốc Tazarotene lên vùng da bị cắt, cháy nắng, xước hoặc bị ảnh hưởng bởi bệnh chàm.
  • Vì thuốc Tazarotene được hấp thụ qua da và có thể gây hại cho thai nhi, do vậy phụ nữ có thai hoặc có thể mang thai không nên sử dụng thuốc Tazarotene. Hãy thảo luận với bác sĩ về phương pháp tránh thai hiệu quả như bao cao su, thuốc tránh thai khi dùng thuốc Tazarotene.

Nếu bạn quên một lần dùng thuốc Tazarotene, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng thuốc như lịch trình ban đầu. Tuyệt đối không được gấp đôi liều lượng thuốc hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Tazarotene có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như tăng khô da và bong tróc,...

Thuốc Tazarotene: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bị bệnh chàm nên lưu ý khi dùng thuốc Tazarotene

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Tazarotene, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc được kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ không được tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

Một số sản phẩm có thể tương tác với Tazarotene bao gồm:

  • Sản phẩm vitamin A
  • Dung dịch làm mềm tóc
  • Các sản phẩm dùng cho da khác có tác dụng làm khô mạnh
  • Sản phẩm dùng cho da có chứa cồn, vôi, gia vị như kem cạo râu, chất làm se như kem dưỡng da calamine, nước hoa,...
  • Xà phòng
  • Dầu gội đầu
  • Chất tẩy rửa có tẩm thuốc, mài mòn

6. Cách bảo quản thuốc Tazarotene

Bảo quản thuốc Tazarotene ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và tránh ánh sáng. Không bảo quản Tazarotene ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Tazarotene trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Để thuốc Tazarotene tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không thể dùng được nữa hãy xử lý thuốc đúng quy trình được khuyến cáo. Không được tự ý vứt thuốc Tazarotene vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Tazarotene an toàn giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Tazarotene là một sản phẩm retinoid liên quan đến vitamin A, có tác dụng trong làm giảm nếp nhăn, vùng sạm và đốm sáng trên khuôn mặt. Tuy nhiên, Tazarotene có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những loại thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và làm tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây