1

Thuốc Tavaborole 5%: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Tavaborole thuộc nhóm thuốc chống nấm oxaborole, có tác dụng trong điều trị nấm móng chân, tay. Tavaborole hoạt động theo cơ chế ngăn chặn sự phát triển của một số loại nấm và không hoạt động đối với các loại nhiễm trùng khác như nhiễm trùng do vi khuẩn.

1. Thuốc Tavaborole 5% có tác dụng gì?

Thuốc Tavaborole 5% có tác dụng trong điều trị nhiễm trùng móng chân/tay gây ra bởi nấm. Tavaborole hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của một số loại nấm, thuộc nhóm thuốc chống nấm oxaborole và chỉ điều trị các bệnh nhiễm trùng do nấm. Thuốc Tavaborole sẽ không có tác dụng đối với các loại nhiễm trùng khác, chẳng hạn như nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Việc sử dụng không cần thiết hoặc lạm dụng bất kỳ các loại thuốc nào được sử dụng để điều trị nhiễm trùng có thể dẫn tới kháng thuốc và giảm hiệu quả của thuốc.

2. Cách sử dụng thuốc Tavaborole 5%

Thuốc Tavaborole 5% được sử dụng để bôi, thoa lên vùng bị nhiễm trùng. Trước khi bôi thuốc hãy làm sạch và lau khô các móng chân bị nhiễm trùng. Chỉ sử dụng thuốc Tavaborole trên các móng bị nhiễm trùng theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày trong 48 tuần. Sử dụng ống nhỏ giọt được cung cấp để thoa lên các móng chân/tay bị nhiễm trùng, sau đó thoa đều dung dịch để có thể phủ hoàn toàn móng chân/tay.

Dùng đầu ống nhỏ giọt nhẹ nhàng thoa đều thuốc từ móng chân/tay lên đến mép và dưới đầu móng chân/tay. Lặp lại cho mỗi móng chân bị nhiễm nấm. Sau khi thoa, hãy đợi khoảng 2 phút để dung dịch khô hoàn toàn trước khi đi tất, giày hoặc các loại giày dép khác. Nếu dung dịch tiếp xúc với da xung quanh các móng chân, hãy dùng khăn giấy để lau dung dịch thừa trên vùng da xung quanh, rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi bôi thuốc. Tránh để thuốc dính lên bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

Sử dụng thuốc Tavaborole thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tiếp tục dùng thuốc cho đủ thời gian quy định. Điều trị nấm móng chân/tay thường phải được tiếp tục trong một thời gian dài để móng chân/tay khỏe lại có thể mọc lên và thay thế các móng bị nhiễm trùng. Dừng thuốc quá sớm có thể tạo điều kiện cho nấm tiếp tục phát triển và dẫn đến nhiễm trùng quay trở lại. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng thuốc hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn phác đồ điều trị. Điều này không làm cho tình trạng của bệnh được cải thiện tốt hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng không mong muốn.

Thuốc Tavaborole 5%: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tavaborole 5% cần được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Tavaborole 5%

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Tavaborole 5% bao gồm:

  • Kích ứng
  • Mẩn đỏ
  • Ngứa
  • Sưng
  • Da lột
  • Móng chân/tay mọc ngược

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Tavaborole đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Tavaborole vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng với những triệu chứng kèm theo như khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, lưỡi, cổ họng,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Tavaborole 5%

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Tavaborole 5% bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Tavaborole hay bất kỳ dị ứng nào khác. Tavaborole có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý của bạn.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và sản phẩm thảo dược.
  • Trong thời kỳ mang thai, thuốc Tavaborole chỉ nên được sử dụng khi thật sự cần thiết, hãy thảo luận với bác sĩ về lợi ích cũng như rủi ro mà thuốc đem lại.

Nếu bạn quên bôi một liều thuốc Tavaborole, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra đã quên chưa dùng thuốc gần với thời gian bôi thuốc của liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng thuốc như lịch trình ban đầu. Thuốc Tavaborole có thể có hại nếu nuốt phải, sử dụng thuốc quá liều Tavaborole có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, ngất đi,...

Thuốc Tavaborole 5%: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ mang thai nên lưu ý khi dùng thuốc Tavaborole 5%

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Tavaborole 5%, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc được kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ không được tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

6. Cách bảo quản thuốc Tavaborole 5%

Bảo quản thuốc Tavaborole 5% ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và tránh ánh sáng. Không bảo quản Tavaborole ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Để chai thuốc ở vị trí thẳng đứng và đập chặt nắp chai. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Tavaborole trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ.

Để thuốc Tavaborole tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không thể dùng được nữa hãy xử lý thuốc đúng quy trình. Không được tự ý vứt thuốc Tavaborole vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Tavaborole an toàn giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Tavaborole 5% thuộc nhóm thuốc chống nấm oxaborole, có tác dụng trong điều trị nấm móng chân, tay. Tavaborole hoạt động theo cơ chế ngăn chặn sự phát triển của một số loại nấm và không hoạt động đối với các loại nhiễm trùng khác như nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, Tavaborole có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những loại thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và làm tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Tavaborole 5%, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây