1

Thuốc Targadox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Targadox được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh nhiễm khuẩn, bao gồm những nguyên nhân mụn trứng cá. Bên cạnh đó, Targadox cũng có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét và được biết đến như một loại thuốc kháng sinh tetracycline.
 

1. Thuốc Targadox có tác dụng gì?

 

Thuốc Targadox có tác dụng trong điều trị một loạt các bệnh nhiễm khuẩn, bao gồm những nguyên nhân mụn trứng cá. Targadox cũng được sử dụng để ngăn ngừa bệnh sốt rét. Thuốc Targadox được biết đến như một loại thuốc kháng sinh tetracycline, hoạt động theo cơ chế ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh Targadox chỉ điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và sẽ không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng do virus như cảm lạnh thông thường, cúm. Sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào khi không cần thiết có thể dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh, khiến thuốc không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng trong tương lai.

2. Cách sử dụng thuốc Targadox

 

Thuốc Targadox được sử dụng tốt nhất bằng đường miệng với một dạ dày rỗng, ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Uống thuốc Targadox với một cốc nước đầy khoảng 240 ml nước. Nếu bạn bị đau dạ dày, dùng thuốc với thức ăn hoặc sữa có thể hữu ích. Tuy nhiên, Targadox có thể sẽ không hoạt động hiệu quả nếu bạn dùng nó với thức ăn hoặc sữa hoặc bất cứ thực phẩm nào có chứa hàm lượng canxi cao. Liều lượng thuốc sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị. Đối với trẻ em, liều lượng thuốc cũng có thể dựa trên cân nặng của trẻ.

Dùng thuốc Targadox từ 2 đến 3 giờ trước hoặc sau khi dùng bất kỳ sản phẩm nào có chứa nhôm, sắt, magie, canxi, kẽm hoặc bismuth subsalicylate. Một số ví dụ bao gồm thuốc kháng acid, dung dịch didanosine, quinapril, vitamin hoặc khoáng chất, các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua,... và nước trái cây giàu canxi sẽ liên kết với doxycycline, ngăn cơ thể bạn hấp thụ hoàn toàn thuốc.

Khi sử dụng thuốc Targadox để ngăn ngừa bệnh sốt rét, thường được dùng một lần mỗi ngày. Uống liều đầu tiên của thuốc từ 1 đến 2 ngày trước khi đi du lịch hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tiếp tục dùng thuốc hàng ngày khi đang ở trong vùng bị bệnh sốt rét. Khi trở về nhà, bạn nên tiếp tục dùng trong 4 tuần nữa. Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của thuốc, hãy lắc đều chai trước mỗi liều dùng. Cẩn thận trong việc đo liều bằng dụng cụ chuyên dụng, không dùng thìa gia dụng vì có thể làm sai lệch liều lượng.

Để có hiệu quả tốt nhất, hãy uống thuốc kháng sinh này vào các thời điểm cách nhau. Tiếp tục uống thuốc cho đến khi hết lượng thuốc theo quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. Dừng thuốc quá sớm có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển dẫn tới nhiễm trùng trở lại. Sử dụng thuốc Targadox thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng thuốc hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn phác đồ điều trị. Điều này không làm cho tình trạng của bệnh được cải thiện tốt hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng không mong muốn.

Thuốc Targadox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Targadox cần được uống theo chỉ dẫn của bác sĩ

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Targadox

 

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Targadox bao gồm:

  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đau, khó nuốt
  • Dấu hiệu của các vấn đề về thận như thay đổi lượng nước tiểu.
  • Tăng áp lực nội sọ: Thuốc Targadox cũng như tetracycline có thể hiếm khi gây ra một sự gia tăng nghiêm trọng trong áp lực bên trong hộp sọ (áp lực nội sọ). Nguy cơ mắc phải tăng áp lực nội sọ cao hơn đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị thừa cân hoặc đã từng bị tăng áp lực nội sọ trong quá khứ. Nếu tăng áp lực nội sọ phát triển, nó thường biến mất khi ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, có nhiều khả năng mất thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa. Do vậy, hãy nhận sự trợ giúp từ y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau nhức đầu dai dẳng hoặc dữ dội, thay đổi thị lực như nhìn đôi, nhìn mờ, giảm thị lực, mù đột ngột, buồn nôn dai dẳng,...
  • Thuốc Targadox hiếm khi gây ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng như tiêu chảy liên quan đến clostridium difficile do một loại vi khuẩn kháng thuốc. Tình trạng này có thể xảy ra trong khi điều trị hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng điều trị. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy hoặc opioid nếu bạn có bất cứ triệu chứng như tiêu chảy dai dẳng, đau bụng hoặc đau dạ dày, chuột rút, phân có lẫn máu,... vì các sản phẩm có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
  • Nấm miệng hoặc nhiễm trùng nấm âm đạo mới có thể xảy ra nếu sử dụng thuốc Targadox trong thời gian dài hoặc lặp lại. Do vậy, hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn nhận thấy các mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng mới khác.

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Targadox đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Targadox vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng với những triệu chứng kèm theo như khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, lưỡi, cổ họng,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Targadox

 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Targadox bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Targadox, tetracycline khác như minocycline hay bất kỳ dị ứng nào khác. Targadox có thể chứa một số thành phần của thuốc không hoạt động như sulfit, đậu nành và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt là khó nuốt, các vấn đề về thực quản như thoát vị gián đoạn hoặc trào ngược dạ dày, ợ chua.
  • Doxycycline có thể làm cho vắc-xin sống giảm độc lực như vắc-xin thương hàn không hoạt động. Vì vậy, không tiêm chủng trong quá trình sử dụng thuốc Targadox trừ khi bác sĩ yêu cầu.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ về tình trạng bạn đang dùng thuốc Targadox.
  • Thuốc Targadox có thể khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh sử dụng tẩy trắng da và mặc quần áo bảo vệ khi ra ngoài trời.
  • Đối với trẻ em dưới 8 tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Targadox, đặc biệt là sự đổi màu răng. Tình trạng này cũng có thể xảy ra ở trẻ lớn và thanh niên. Hãy tham khảo với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích mà thuốc Targadox đem lại.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn mang thai hoặc dự định có thai trong khi sử dụng Targadox, vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi.
  • Nếu thuốc Targadox đang được dùng trong ngăn ngừa bệnh sốt rét, nhưng bạn vẫn có thể mắc bệnh ngay cả khi bạn đã sử dụng thuốc Targadox. Vì vậy, cần tránh tối đa bị muỗi đốt khi cố gắng phòng chống bệnh sốt rét. Tránh tiếp xúc với muỗi, đặc biệt trong khoảng thời gian từ hoàng hôn đến bình minh, bằng cách ở trong những khu vực được che chắn tốt, mặc quần áo bảo hộ, sử dụng thuốc chống côn trùng và màn ngủ.
  • Thuốc Targadox chỉ được kê đơn cho tình trạng hiện tại của bạn. Không sử dụng Targadox cho một bệnh nhiễm trùng khác sau này trừ khi bác sĩ yêu cầu.
  • Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm chẳng hạn như công thức máu, chức năng gan, thận,... có thể được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bạn hoặc kiểm tra các tác dụng phụ có thể mắc phải.

Nếu bạn quên uống một liều thuốc Targadox, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra đã quên chưa dùng thuốc gần với thời gian uống thuốc của liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng thuốc như lịch trình ban đầu. Tuyệt đối không được gấp đôi liều lượng thuốc hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Targadox có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, đau bụng, suy nhược,...

Thuốc Targadox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trong quá trình uống thuốc Targadox, bạn nên tránh ánh nắng mặt trời

5. Tương tác thuốc

 

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Targadox, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc được kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ không được tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

Các loại thuốc có thể gây tương tác với Targadox bao gồm:

  • Thuốc retinoid dùng bằng đường uống như acitrein, isotretinoin
  • Barbiturat như phenobarbital
  • Thuốc chống đông như warfarin
  • Digoxin
  • Thuốc chống động kinh như phenytoin
  • Stronti

Ngoài ra, thuốc Targadox có thể can thiệp vào một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm cả mức catecholamine trong nước tiểu, và có thể gây ra kết quả xét nghiệm bị sai. Do vậy, cần đảm bảo rằng các nhân viên y tế biết bạn đang sử dụng thuốc Targadox.

6. Cách bảo quản thuốc Targadox

 

Bảo quản thuốc Targadox ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và tránh ánh sáng. Không bảo quản Targadox ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Targadox trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Để thuốc Targadox tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không thể dùng được nữa hãy xử lý thuốc đúng quy trình. Không được tự ý vứt thuốc Targadox vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Targadox an toàn giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Targadox có tác dụng trong điều trị một loạt các bệnh nhiễm khuẩn, bao gồm những nguyên nhân mụn trứng cá. Targadox cũng được sử dụng để ngăn ngừa bệnh sốt rét. Thuốc Targadox được biết đến như một loại thuốc kháng sinh tetracycline, hoạt động theo cơ chế ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, Targadox có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những sản phẩm thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Targadox , người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây