1

Thuốc Systane drops: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Systane drops được sử dụng để làm giảm khô, giảm kích ứng mắt. Các nguyên nhân phổ biến gây khô mắt bao gồm gió, nắng, sưởi ấm, điều hòa nhiệt độ, sử dụng máy tính hoặc đọc sách và sử dụng một số loại thuốc nhất định.

1. Chỉ định và cách sử dụng thuốc Systane Drops

Thuốc Systane drops được chỉ định trong điều trị:

  • Khô mắt
  • Giác mạckết mạc mắt bị khô hoặc viêm

Làm theo hướng dẫn sử dụng trên gói sản phẩm Systane drops. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng thuốc Systane drops, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Không sử dụng sản phẩm có dung dịch đã chuyển màu hoặc bị vẩn đục. Một số nhãn hiệu có chứa glycerin với polysorbate, một số thành phần khác có thể có màu trắng đục. Điều này không sao cả miễn là dung dịch không đổi màu. Kiểm tra nhãn để xem bạn có nên lắc lọ thuốc của bạn trước khi sử dụng hay không.

Thông thường, dạng nước của thuốc Systane drops có thể được sử dụng thường xuyên nếu cần. Dạng mỡ của thuốc này thường được sử dụng 1 đến 2 lần mỗi ngày khi cần thiết. Nếu sử dụng thuốc mỡ một lần một ngày, tốt nhất có thể sử dụng nó trước khi đi ngủ.

Cần phải rửa tay trước khi sử dụng thuốc Systane drops, để tránh nhiễm trùng, hãy cẩn thận không chạm vào ống nhỏ giọt hoặc đầu ống thuốc mỡ hoặc để nó chạm vào mắt của bạn. Luôn đậy chặt nắp lọ thuốc sau mỗi lần sử dụng.

Khi sử dụng thuốc Systane drops, bạn cần ngửa đầu ra phía sau, nhìn lên và kéo mí mắt dưới xuống để dễ dàng nhỏ thuốc. Đối với thuốc nhỏ/gel, đặt ống nhỏ giọt trực tiếp lên mắt và nhỏ ra 1 hoặc 2 giọt nếu cần. Sau đó nhìn xuống dưới và nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1 hoặc 2 phút. Đặt một ngón tay ở khóe mắt gần mũi và ấn nhẹ vào đó để ngăn chặn thuốc chảy ra khỏi mắt.

Đối với thuốc Systane drops dạng mỡ, giữ ống thuốc trực tiếp trên mắt và bóp nhẹ một dải nhỏ (khoảng 6mm) thuốc mỡ vào trong mắt. Sau đó nhắm mắt và từ từ đảo mắt theo mọi hướng để thuốc được lan tỏa ra khắp mắt. Dùng khăn giấy sạch thấm bớt thuốc mỡ thừa xung quanh bên ngoài mắt.

Nếu bạn cũng đang sử dụng một loại thuốc mắt khác hãy đợi ít nhất 5 phút trước khi sử dụng các loại thuốc khác. Nên dùng các loại thuốc nhỏ mắt trước khi tra các loại thuốc mỡ mắt.

Nếu bạn đang đeo kính áp tròng, hãy tháo chúng ra trước khi sử dụng thuốc Systane drops cũng như bất kỳ thuốc nhỏ mắt nào khác.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn vẫn tồn tại hoặc xấu đi sau 3 ngày sử dụng Systane drops.

Thuốc Systane drops: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Systane drops được chỉ định trong điều trị: Khô mắt, giác mạc và kết mạc mắt bị khô hoặc viêm

2. Phản ứng phụ của thuốc Systane drops

Tầm nhìn của bạn có thể bị mờ tạm thời khi sử dụng thuốc Systane drops lần đầu tiên. Ngoài ra, có thể tạm thời xảy ra cảm giác bỏng, châm chích hoặc kích ứng nhẹ. Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc Systane drops kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức để biết cách xử lý phù hợp.

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn bạn sử dụng thuốc Systane drops, hãy nhớ rằng họ đã đánh giá rằng lợi ích thuốc mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Systane drops và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây của thuốc Systane drops: Đau mắt, thay đổi thị lực, tiếp tục bị đỏ mắt hoặc kích ứng mắt.

Thuốc Systane drops có thể có hại nếu bạn nuốt phải nó. Một số nhãn hiệu của thuốc Systane drops có chứa chất bảo quản có thể làm hỏng kính áp tròng hoặc gây kích ứng ở những người bị dị ứng.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Systane drops rất hiếm khi xảy ra. Nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Systane drops, bao gồm: Phát ban, ngứa hoặc sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi hay cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Systane drops. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng phụ khác của Systane không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức để biết cách xử lý phù hợp.

3. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Systane drops

Trước khi sử dụng Systane drops, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng loại thuốc này và bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Sản phẩm Systane drops có thể chứa các thành phần không có tác dụng, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng Systane drops.

Sản phẩm Systane drops đặc biệt là dạng thuốc mỡ có thể tạm thời gây mờ mắt ngay sau khi được đưa vào mắt. Do đó bạn không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi cần có tầm nhìn rõ ràng sau khi sử dụng Systane drops, cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình có thể thực hiện các việc đó một cách an toàn.

Thuốc Systane drops: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi cần có tầm nhìn rõ ràng sau khi sử dụng Systane drops

4. Tương tác của thuốc Systane drops

Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm Systane drops dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ, bác sĩ của bạn có thể đã biết về bất kỳ tương tác thuốc nào có thể xảy ra với thuốc này và có thể theo dõi bạn về chúng. Không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc trong khi đang sử dụng Systane drops, mà không trao đổi trước với bác sĩ của bạn.

Trước khi sử dụng Systane drops, hãy nói với bác sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm theo toa, không kê đơn và thảo dược, đặc biệt là các loại thuốc nhỏ mắt khác bạn đang sử dụng.

5. Cách lưu trữ thuốc Systane drops

Tham khảo thông tin về cách bảo quản được in trên bao bì thuốc Systane drops. Tránh ánh sáng và độ ẩm, để thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi bảo vệ dạng thuốc mỡ khỏi đóng băng. Một số sản phẩm không chứa chất bảo quản có trong lọ/ống nhỏ giọt dùng một lần nên vứt bỏ ngay sau khi sử dụng hoặc tối đa 12 giờ sau khi mở.

Vứt bỏ thuốc Systane drops một cách thích hợp khi hết hạn hoặc không còn cần thiết với bạn nữa.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây