1

Thuốc Spritam: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Spritam với thành phần Levetiracetam được sử dụng để điều trị động kinh. Thuốc sử dụng dưới dạng đường uống. Trong quá trình sử dụng có thể xuất hiện một số phản ứng phụ như: Buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi

1. Công dụng của thuốc Spritam

Thuốc Spritam bao gồm thành phần hợp chất Levetiracetam được sử dụng với các loại thuốc khác để điều trị co giật (động kinh). Thuốc Spritam thuộc về một nhóm thuốc chống co giật. Thành phần hợp chất Levetiracetam có thể làm giảm số lần co giật mà bạn mắc phải.

Để sử dụng thuốc Spritam bạn nên đọc hướng dẫn về Thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bạn bắt đầu dùng thuốc có chứa hợp chất levetiracetam.

Thuốc Spritam được sử dụng bằng đường uống có thể kết hợp cùng cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng sử dụng thuốc Spritam thường là hai lần một ngày.

Khi sử dụng thuốc, bạn nên cẩn thận lấy viên thuốc ra khỏi gói giấy bạc theo chỉ dẫn của gói sản phẩm. Bạn không nên đẩy thuốc qua giấy bạc. Đồng thời, trước khi tiếp xúc trực tiếp với thuốc bạn bân lau khô tay. Bạn sẽ đặt từng liều thuốc trên lưỡi và nhấp một ngụm chất lỏng. Bạn nên để thuốc tan hoàn toàn trước khi nuốt. Bạn không nuốt toàn bộ viên thuốc.

Ngoài ra, có thể sử dụng các viên thuốc Spritam đặt trong cốc với một lượng nhỏ chất lỏng khoảng 15 ml. Hoà tan hỗn hợp, sau đó uống hết hỗn hợp ngay lập tức. Để đảm bảo rằng bạn đã uống hết thuốc, bạn hãy thêm một lượng nhỏ chất lỏng khác vào cốc để tráng và uống ngay.

Liều lượng sử dụng thuốc Spritam dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị. Liều lượng ở trẻ em cũng dựa trên cân nặng. Để giảm nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ như chóng mặt và buồn ngủ, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn bắt đầu dùng thuốc này với liều lượng thấp và tăng dần liều lượng trong quá trình điều trị.

Bạn có thể sử dụng thuốc này thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ thuốc Spritam. Để giúp bạn ghi nhớ thời gian sử dụng thuốc, bạn hãy uống thuốc vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Bạn không được phép tự ý tăng liều hoặc sử dụng thuốc này thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với quy định. Tình trạng của bệnh có thể sẽ không cải thiện nhanh hơn và nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên.

Bạn không nên ngừng dùng thuốc này mà không hỏi ý kiến ​​hoặc chưa có chỉ định của bác sĩ của bạn. Đôi khi bạn ngưng sử dụng thuốc có thể xuất hiện một số triệu chứng tồi tệ đột ngột như cơn co giật .Đồng thời bạn nên cho bác sĩ biết nếu cơn động kinh của bạn kéo dài, và có thể tiến triển theo hướng nghiêm trọng và tồi tệ.

Thuốc Spritam: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Spritam bao gồm thành phần hợp chất Levetiracetam được sử dụng với các loại thuốc khác để điều trị co giật (động kinh)

2. Phản ứng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng thuốc

Khi sử dụng thuốc Spritam trong quá trình điều trị có thể xảy ra một số triệu chứng của phản ứng phụ bao gồm: Buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi bất thường hoặc suy nhược. Những tác dụng phụ của thuốc Spritam phổ biến hơn trong 4 tuần đầu tiên và thường giảm bớt khi cơ thể bạn thích nghi với thuốc. Nếu những phản ứng phụ này có thể kéo dài hơn so với thông thường và càng về sau càng làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức.

Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã hướng dẫn bạn sử dụng thuốc Spritam, bạn hãy nhớ rằng họ đã đánh giá lợi ích mang lại của loại thuốc này đối với tình trạng bệnh của bạn có thể có hiệu quả tốt hơn và nó sẽ lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Khi sử dụng thuốc Spritam, nhiều người sử dụng không gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hơn nữa, một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Spritam có thể là rất hiếm xảy ra trong điều trị. Tuy nhiên, với một số trường hợp cụ thể hoặc bất thường thì có thể xuất hiện phản ứng dị ứng tác động đến sức khoẻ của người bệnh. Các tác dụng phụ nghiêm trọng chẳng hạn như: mất phối hợp chẳng hạn như đi lại khó khăn và kiểm soát cơ, thay đổi tâm thần / tâm trạng chẳng hạn như cáu kỉnh, hung hăng, kích động, tức giận, lo lắng, dấu hiệu nhiễm trùng chẳng hạn như đau họng không khỏi, sốt, ớn lạnh, dấu hiệu thiếu máu như mệt mỏi bất thường không biến mất, da xanh xao, thở nhanh, tim đập nhanh, dễ bị bầm tím / chảy máu.

Một số ít người dùng thuốc chống co giật cho tình trạng bệnh như: Co giật, rối loạn lưỡng cực, đau đớn, có thể bị trầm cảm, cố gắng tự tử hoặc các vấn đề tâm thần hoặc tâm trạng khác. Bạn hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu xuất hiện biểu hiện, bao gồm các dấu hiệu trầm cảm, ý định / ý định tự tử, suy nghĩ về việc làm hại bản thân.

Thành phần hợp chất Levetiracetam thường có thể gây phát ban thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn có thể không phân biệt các dấu hiệu phản ứng phụ nghiêm trọng hay không. Bạn hãy liên lạc bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn phát triển bất kỳ phát ban nào.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Spritam rất hiếm. Tuy nhiên, bạn hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận có xuất hiệu triệu chứng có dấu hiệu nghiêm trọng, chẳng hạn như: phát ban, ngứa hoặc sưng, đặc biệt ở vị trí: Mặt, lưỡi , cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Thuốc Spritam: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Buồn ngủ là một trong các phản ứng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Spritam

3. Các biện pháp phòng ngừa phản ứng phụ của thuốc Spritam

Trước khi dùng levetiracetam, bạn hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc; hoặc nếu bạn có dấu hiệu dị ứng khác. Sản phẩm thuốc Spritam có thể chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc này, bạn hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh thận chẳng hạn như: Điều trị lọc máu, rối loạn tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.

Thuốc Spritam có thể khiến bạn chóng mặt hoặc buồn ngủ, đặc biệt trong tháng đầu tiên điều trị. Và nếu trong quá trình sử dụng thuốc Spritam mà bạn có sử dụng rượu hoặc cần sa thì tổng hợp các yếu tố này có thể khiến bạn chóng mặt hơn. Trong trường hợp này, bạn không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc hoặc làm bất kỳ điều gì cần có sự tỉnh táo và minh mẫn. Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên uống rượu và nên trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc Spritam.

Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là những thay đổi về tinh thần hoặc tâm trạng như: Cáu kỉnh, hung hăng, kích động, tức giận, trầm cảm. Trẻ em dưới 4 tuổi có thể có nhiều nguy cơ bị tăng huyết áp hơn khi sử dụng thuốc Spritam

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Spritam, đặc biệt là buồn ngủ, chóng mặt. Những tác dụng phụ của thuốc có thể làm tăng nguy cơ té ngã.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Spritam chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, co giật không được điều trị như một tình trạng nghiêm trọng có thể gây hại cho cả phụ nữ mang thai và thai nhi, bạn không nên tự ý ngừng sử dụng thuốc này trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn có kế hoạch mang thai, hoặc đang mang thai hoặc nghĩ rằng bạn có thể mang thai, bạn hãy thảo luận với bác sĩ ngay lập tức về những lợi ích và rủi ro của việc sử dụng thuốc Spritam trong thai kỳ.

4. Tương tác khi sử dụng thuốc Spritam

Tương tác thuốc Spritam có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc. Trong một số trường hợp tương tác của thuốc Spritam có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ có tình trạng nghiêm trọng. nghiêm trọng. Để giúp bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn chăm sóc tốt nhất cho bạn, bạn hãy nhớ cung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm thuốc mà bạn đã sử dụng bao gồm: Thuốc theo toa chỉ định của bác sĩ, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược trước khi bắt đầu điều trị bằng sản phẩm thuốc Spritam. Trong khi sử dụng sản phẩm thuốc Spritam, bạn không được phép tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn đang sử dụng mà không có sự chấp thuận hoặc chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Spritam: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng Spritam hãycung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm thuốc mà bạn đã sử dụng

5. Một số lưu ý trong quá trình điều trị bằng thuốc Spritam

Quá liều

Nếu bạn đã sử dụng thuốc Spritam quá liều và có xảy ra các triệu chứng nghiêm trọng như: Thở chậm hoặc thở nông, mất ý thức.

Thêm vào đó, bạn cần nhớ không dùng chung thuốc Spritam với những thuốc khác.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và / hoặc các trung tâm y tế chẳng hạn như xét nghiệm phân để tìm ký sinh trùng đường ruột nên được thực hiện định kỳ theo dõi sự tiến triển của các vấn đề liên quan hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc nếu thấy xuất hiện dấu hiệu không tốt. Ở trẻ em dưới 4 tuổi, huyết áp cũng có thể được theo dõi.

Liều bị nhỡ

Nếu bạn bỏ lỡ một liều, bạn hãy sử dụng nó ngay khi bạn nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc Spritam tiếp theo, bạn hãy bỏ qua liều đã quên. Đồng thời sử dụng liều tiếp theo của bạn vào thời gian bình thường. Trong trường hợp này bạn không nên sử dụng gấp đôi liều sử dụng.

Lưu trữ

Thuốc Spritam sẽ được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và độ ẩm. Bạn không nên bảo quản thuốc trong thủ đông hoặc bảo quản ở nhiệt độ quá cao. Bạn cũng nên để thuốc xa tầm tay với của trẻ em cũng như vật nuôi để tránh các tác dụng không có lợi đối với sức khoẻ của một số người.

Bạn không nên loại bỏ thuốc hoặc không nên xả thuốc vào bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi bạn được hướng dẫn làm như vậy. Bạn nên vứt bỏ sản phẩm thuốc Spritam một cách thích hợp khi nó đã hết hạn hoặc không còn cần thiết cho quá trình điều trị của bạn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây