1

Thuốc Somatropin 5mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Somatropin 5mg và các nhãn hiệu khác nhau của thuốc này được sử dụng để điều trị một trong các tình trạng y tế sau: suy giảm tăng trưởng, thiếu hụt hormone tăng trưởngvà rối loạn đường ruột (hội chứng ruột ngắn) hoặc sụt cân hoặc gầy còm liên quan đến HIV, với một số rối loạn nhất định (như hội chứng Noonan, hội chứng Turner, tầm vóc thấp bé vô căn). Bài viết sau sẽ công cấp thông tin về công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng thuốc Somatropin 5mg.

1. Thuốc somatropin 5mg là gì ?

Thuốc Somatropin là một dạng hormone tăng trưởng của con người quan trọng đối với sự phát triển của xương và cơ. Somatropin được sử dụng để điều trị suy giảm tăng trưởng ở trẻ em và người lớn thiếu hormone tăng trưởng tự nhiên. Những bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc này bao gồm những người có tầm vóc thấp do hội chứng Noonan, hội chứng Turner, hội chứng Prader-Willi, tầm vóc thấp khi sinh ra và không bắt kịp tốc độ tăng trưởng cũng như các nguyên nhân khác. Somatropin cũng được sử dụng ở người lớn để điều trị hội chứng ruột ngắn, hoặc để ngăn ngừa tình trạng sụt cân nghiêm trọng liên quan đến hội chứng suy giảm miễn dịch AIDS.

Somatropin cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê dùng có trong hướng dẫn thuốc.

Một số trường hợp, người bệnh không nên sử dụng somatropin như: ung thư, bệnh võng mạc tiểu đường hoặc nếu người bệnh đang được điều trị cho hội chứng Prader – Willi, người bị thừa cân hoặc có vấn đề về hô hấp nghiêm trọng. Ngoài ra các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng somatropin nếu họ mắc các bệnh lý nghiêm trọng do suy phổi hoặc biến chứng từ phẫu thuật, chấn thương hoặc tai nạn trong thời gian gần đây.

Trước khi dùng thuốc, người bệnh cũng cần lưu ý một số điểm như:

Bạn không nên sử dụng somatropin nếu bạn bị dị ứng với somatropin hoặc rượu benzyl, hoặc nếu bạn bị:

  • Những triệu chứng nghiêm trọng do suy phổi, hoặc biến chứng do phẫu thuật, chấn thương hoặc tai nạn trong thời gian gần đây.
  • Đang tiến hành điều trị ung thư
  • Các vấn đề về mắt do bệnh tiểu đường (bệnh võng mạc tiểu đường)
  • Đang được điều trị hội chứng prader - willi và bạn bị thừa cân hoặc có vấn đề về hô hấp rất nghiêm trọng (bao gồm cả chứng ngưng thở khi ngủ).

Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng:

  • Ung thư (đặc biệt là trong thời thơ ấu)
  • Bệnh tiểu đường
  • Khó thở, ngưng thở khi ngủ
  • Rối loạn tuyến yên
  • Cong vẹo cột sống
  • Bất thường tuyến giáp
  • Chấn thương đầu hoặc khối u não
  • Ung thư não ở trẻ em và điều trị bức xạ.

Trong một số trường hợp, không nên dùng somatropin đối với trẻ em. Một số nhãn hiệu somatropin còn có chứa một thành phần có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh rất nhỏ hoặc trẻ sinh non. Không đưa thuốc này cho trẻ em khi chưa nhận được chỉ định của các bác sĩ.

Thuốc Somatropin 5mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Somatropin là một dạng hormone tăng trưởng của con người quan trọng đối với sự phát triển của xương và cơ

2. Cách sử dụng thuốc somatropin 5mg

Liều lượng và nhãn hiệu của somatropin cũng như tần suất sử dụng thuốc này sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh mà bệnh nhân đang điều trị. Làm theo tất cả các hướng dẫn có trên nhãn thuốc của bạn và đọc tất cả các hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn.

Somatropin được tiêm vào cơ hoặc dưới da. Các bác sĩ cũng có thể hướng dẫn bệnh nhân cách tự sử dụng thuốc tại nhà như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất cũng như tránh được những tác dụng phụ. Đọc và làm theo một cách cẩn thận với bất kỳ hướng dẫn Sử dụng nào được cung cấp cùng với thuốc. Không sử dụng somatropin nếu như bạn không hiểu tất cả các hướng dẫn để sử dụng đúng cách. Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn có thắc mắc.

Chỉ chuẩn bị thuốc tiêm khi mà bạn đã sẵn sàng tiêm. Không lắc thuốc. Không sử dụng nếu thuốc trông có màu đục, bị thay đổi màu sắc hoặc có các hạt trong đó. Trong trường hợp này, cần liên hệ với các bác sĩ hoặc dược sĩ để được cung cấp thuốc mới. Nếu thuốc của bạn đi kèm với ống tiêm, chỉ sử dụng thiết bị đó để tiêm thuốc.

Thực hiện theo bất kỳ kế hoạch ăn kiêng do bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tạo cho bạn để giúp kiểm soát tình trạng của bạn. Cách bạn bảo quản thuốc này sẽ phụ thuộc vào nhãn hiệu somatropin và chất pha loãng mà bạn đang sử dụng. Hỏi dược sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách bảo quản thuốc đúng cách.

Những ống thuốc somatropin đã hết hạn cần được vứt bỏ vào đúng nơi quy định. Tuyệt đối không sử dụng thuốc hết hạn. Chỉ nên sử sử dụng kim và ống tiêm một lần rồi đặt chúng vào hộp đựng "vật nhọn" chống thủng. Để thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và ở xa tầm tay trẻ em.

3. Tác dụng phụ của thuốc somatropin 5mg

Đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu bạn có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng sau khi sử dụng thuốc somatropin như: nổi mề đay; khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi và cổ họng.

Các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng có thể xảy ra ở những bệnh nhân mắc hội chứng Prader - Willi khi sử dụng somatropin. Nếu bạn bị mắc hội chứng Prader - Willi, hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn phát triển các dấu hiệu của các vấn đề về phổi hoặc hô hấp như khó thở, ho, ngáy hoặc chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân cũng cần thông báo ngay cho các bác sĩ hoặc y tá nếu gặp phải những triệu chứng sau :

  • Đau đầu gối hoặc hông hoặc đi lại khập khiễng;
  • Đau tai, sưng, nóng, hoặc chảy dịch;
  • Tê hoặc ngứa ran ở cổ tay, bàn tay hoặc các ngón tay
  • Sưng tấy nghiêm trọng hoặc nổi bọng nước ở bàn tay và bàn chân của bạn
  • Thay đổi trong hành vi;
  • Các vấn đề về thị lực và nhức đầu bất thường;
  • Thay đổi về hình dạng hoặc kích thước của nốt ruồi;
  • Đau hoặc sưng các khớp, đặc biệt là ở các chi
  • Viêm tụy - đau dữ dội ở phần bụng trên lan ra sau lưng, buồn nôn và nôn
  • Lượng đường trong máu cao – khát nước, tăng đi tiểu, khô miệng, hơi thở có mùi trái cây
  • Tăng áp lực bên trong hộp sọ - đau đầu dữ dội, ù tai, chóng mặt, buồn nôn và các vấn đề về thị lực, đau sau mắt
  • Dấu hiệu của một vấn đề về tuyến thượng thận - rất yếu, chóng mặt nghiêm trọng, giảm cân, thay đổi màu da, cảm thấy rất yếu hoặc mệt mỏi.

Các tác dụng phụ thường gặp khác có thể có, gồm:

  • Đau, ngứa hoặc thay đổi da ở nơi được tiêm thuốc
  • Sưng tấy, tăng cân nhanh chóng
  • Đau cơ hoặc khớp
  • Tê hoặc ngứa ran
  • Đau dạ dày, đầy hơi
  • Nhức đầu, đau lưng
  • Các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm, nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng và đau tai.

Đây không phải là danh sách đầy đủ những tác dụng phụ và những tác dụng phụ khác có thể xảy ra. Một số tác dụng phụ của thuốc được xem là bình thường và sẽ nhanh chóng chấm dứt tuy nhiên có một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh cần đến sự chăm sóc của các bác sĩ, thậm chí là cấp cứu.

Thuốc Somatropin 5mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu bạn có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng sau khi sử dụng thuốc somatropin như: nổi mề đay; khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi và cổ họng

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc somatropin 5mg

Nếu bỏ lỡ một liều thuốc bạn hãy sử dụng ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu gần đến thời gian của liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều bị lỡ đó. Không sử dụng 2 liều cùng lúc hoặc quá gần nhau. Nếu bỏ lỡ nhiều hơn 3 liều liên tiếp hãy gọi điện cho các bác sĩ và làm theo hướng dẫn.

Dùng quá liều có thể gây nên run hoặc run, đổ mồ hôi lạnh, tăng cảm giác đói, nhức đầu, buồn ngủ, suy nhược, chóng mặt, tim đập nhanh và buồn nôn. Quá liều lâu dài có thể dẫn đến sự phát triển quá mức.

Nếu bạn sử dụng somatropin để điều trị hội chứng ruột ngắn, hãy tránh uống nước trái cây hoặc đồ uống có ga. Tránh uống rượu nếu như bạn bị hội chứng ruột ngắn. Rượu có thể gây kích ứng dạ dày của bạn và có khả năng làm cho tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Thông báo cho các bác sĩ điều trị về tất cả các loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng, đặc biệt là :

  • Thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone
  • Insulin hoặc thuốc tiểu đường
  • Steroid (prednisone, dexamethasone, methylprednisolone, và những loại khác).

Lưu ý đây không phải danh sách đầy đủ các loại thuốc có thể tương tác xấu với somatropin. Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng tới somatropin, bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Không phải tất cả các tương tác thuốc có thể xảy ra đều được liệt kê ở trong đây.

Somatropin thực chất là một loại hormone tăng trưởng của con người liên quan đến sự phát triển của xương và cơ. Thuốc được lưu hành dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau và được sử dụng để điều trị một trong các tình trạng sức khỏe như : suy giảm tăng trưởng, thiếu hụt hormone tăng trưởng, rối loạn đường ruột (hội chứng ruột ngắn) hoặc sút cân do hội chứng suy giảm miễn dịch gây nên. Ngoài ra thuốc cũng được sử dụng để điều trị một số rối loạn nhất định như hội chứng Noonan, hội chứng Turner, hội chứng tầm vóc thấp bé vô căn....

webmd.com, drugs.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây