1

Thuốc Robafen: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc Robafen thuộc nhóm thuốc có tên GUAIFENESIN. Thuốc Robafen được sử dụng để giúp giảm ho và giảm tình trạng tắc nghẽn mũi do cảm lạnh thông thường, một số các bệnh về đường hô hấp khác. Thuốc là tinh dầu bạc hà lỏng có màu nâu, và dùng để uống

1. Thuốc Robafen có tác dụng gì?

Thuốc Robafen được sử dụng để điều trị ho và tắc nghẽn mũi do cảm lạnh thông thường, viêm phế quản và các bệnh về đường hô hấp khác. Thuốc Robafen này thường không được sử dụng cho trường hợp ho liên tục do hút thuốc hoặc các vấn đề về hô hấp kéo dài (chẳng hạn như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng) trừ khi theo kê đơn từ bác sĩ.

Guaifenesin là thuốc giúp long đờm. Thuốc hoạt động bằng cách làm loãng và nới lỏng chất nhầy trong đường hô hấp, tắc nghẽn thanh quản. Thuốc trị ho và cảm lạnh này không được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả ở trẻ em dưới 6 tuổi. Do đó, không sử dụng sản phẩm này để điều trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ em dưới 6 tuổi trừ khi có sự thông qua cụ thể của bác sĩ.

2. Cách sử dụng thuốc Robafen

Thuốc Robafen được điều chế ở dạng lỏng và dùng bằng đường uống, liều lượng thường là trong một ngày cứ cách bốn tiếng đồng hồ uống một lần. Đọc kỹ hướng dẫn ghi trên thuốc để dùng thuốc một cách an toàn và hiệu quả. Thuốc ở dạng viên sẽ có vị đắng, tuyệt đối không nghiền nhỏ viên thuốc để tránh mất hoặc giảm các tác dụng của thuốc. Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của thuốc này, thì cần có thìa đong chuyên dùng do thuốc cung cấp. Không sử dụng thìa gia dụng vì lượng thuốc có thể không chính xác. Đối với thuốc dạng bột, thì khi dùng chỉ cần bóc bao bì và đổ toàn bộ bột vào miệng, nuốt luôn và không cần nhai.

Liều lượng dùng sẽ dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và khả năng cơ thể của bạn đáp ứng với điều trị. Không dùng quá 6 liều trong một ngày. Không tự ý tăng liều khi chưa có sự thông qua của bác sĩ. Uống thật nhiều nước khi dùng thuốc để tránh tắc nghẽn thuốc. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn gặp trường hợp các cơn ho kèm theo sốt, đau họng dữ dội, toàn thân phát ban, đau đầu dai dẳng, tái phát hoặc nặng hơn sau 7 ngày dùng thuốc để có hướng xử lý kịp thời.

Thuốc Robafen: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng thuốc
Thuốc Robafen được sử dụng để giúp giảm ho và giảm tình trạng tắc nghẽn mũi

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Robafen

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Triệu chứng nào phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: toàn thân phát ban, ngứa và sưng (đặc biệt là vùng mặt, lưỡi và cổ họng), chóng mặt, khó thở.

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng có thể xảy ra, nên bạn cần báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu cơ thể có các dấu hiệu bất thường. Một khi bác sĩ hướng dẫn bạn sử dụng loại thuốc này có nghĩa rằng họ đã đánh giá được lợi ích của thuốc nhiều hơn tác dụng phụ của chúng mang lại. Nhiều trường hợp sử dụng thuốc nhưng không có bất kỳ phản ứng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

4. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Robafen

  • Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc và thành phần trong thuốc hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác ngoài ra.
  • Trước khi sử dụng thuốc, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là vấn đề về hô hấp (như viêm phế quản mãn tính, hen suyễn), ho có lẫn máu hoặc một lượng lớn chất nhầy.
  • Dạng lỏng của thuốc này trong thành phần có thể có thêm đường. Nên cần thận trọng nếu bạn bị tiểu đường, bệnh gan, hoặc bất kỳ tình trạng nào khác đòi hỏi bạn phải giảm hoặc tránh những chất này. Trao đổi thêm với bác sĩ để có hướng sử dụng hợp lý nhất.
  • Các dạng lỏng và dạng bột của thuốc này có thể chứa aspartame. Việc sử dụng thuốc này một cách an toàn cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ nếu bạn mắc phenylceton niệu hoặc bệnh phải hạn chế tiêu thụ aspartame và phenylalanin.
  • Trước các cuộc phẫu thuật, bạn cần báo tất cả các thuốc mà bạn đang và đã dùng trong thời gian gần đây với bác sĩ để phòng các trường hợp rủi ro không mong muốn.
  • Đối với phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú, thì chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và có sự thông qua của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
Thuốc Robafen: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng thuốc
Trước khi sử dụng thuốc Robafen, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn

5. Tương tác thuốc

Một khi xảy ra tương tác thuốc sẽ làm thay đổi cơ chế hoạt động của sản phẩm, từ đó gây ra các phản ứng phụ không mong muốn. Guaifenesin có thể có trong cả những sản phẩm kê đơn và không kê đơn. Nên bạn cần kiểm tra kỹ thành phần của tất cả các loại thuốc của bạn để đảm bảo rằng bạn không dùng nhiều hơn một sản phẩm thuốc có chứa guaifenesin. Thuốc Robafen cũng sẽ ảnh hưởng đến một số xét nghiệm như là nồng độ axit trong nước tiểu.

6. Hiện tượng quá liều

Quá liều là hiện tượng người bệnh sử dụng thuốc nhiều hơn chỉ định của bác sĩ. Các triệu chứng của quá liều có thể kể đến bao gồm:

  • Khó thở, nhịp tim không đều
  • Ảo giác
  • Ngất xỉu
  • Co giật

7. Cách bảo quản thuốc Robafen

Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng khí, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào thuốc, tránh những nơi ẩm ướt như nhà tắm, cạnh máy phun sương nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Không để trẻ em và vật nuôi tự ý nghịch, quăng thuốc lung tung. Với thuốc hết hạn hoặc muốn vứt bỏ thuốc, thì cần tuân thủ theo hướng dẫn tiêu hủy của nhà sản xuất để tránh gây ảnh hưởng tới môi trường.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây