1

Thuốc Relpax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Relpax có tác dụng trong điều trị chứng đau nửa đầu, giúp giảm đau đầu, đau và các triệu chứng đau nửa đầu khác như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng.

1. Thuốc Relpax có tác dụng gì?

Thuốc Relpax hay còn được gọi là eletriptan, thuốc có tác dụng trong điều trị chứng đau nửa đầu. Relpax giúp giảm đau đầu, đau và các triệu chứng đau nửa đầu khác bao gồm buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh,...Việc điều trị kịp thời sẽ giúp bạn quay trở lại sinh hoạt bình thường và giảm nhu cầu sử dụng các loại thuốc giảm đau khác.

Relpax ảnh hưởng đến một chất tự nhiên nhất định serotonin gây thu hẹp các mạch máu trong não, làm giảm đau bằng cách ảnh hưởng đến một số dây thần kinh trong não. Relpax không ngăn ngừa chứng đau nửa đầu trong tương lai.

2. Cách sử dụng thuốc Relpax

  • Thuốc Relpax được bào chế dưới dạng viên nén màu cao hình tròn, bao phim và sử dụng bằng đường uống cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ định của bác sĩ khi có dấu hiệu đầu tiên của chứng đau nửa đầu.
  • Liều lượng thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của bạn. Nếu không có cải thiện trong các triệu chứng hay chỉ thuyên giảm một phần hoặc cơn đau đầu của bạn quay trở lại bạn có thể dùng thêm liều khác sau liều đầu tiên 2 giờ đồng hồ. Đối với sản phẩm của Hoa Kỳ, không dùng quá 80 miligam trong khoảng thời gian 24 giờ, đối với sản phẩm của Canada, nhà sản xuất khuyến nghị tối đa là 40 miligam trong khoảng thời gian 24 giờ.
  • Ngoài ra, nếu bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao hơn, bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra tim trước khi bạn bắt đầu dùng eletriptan. Bên cạnh đó, bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng liều đầu tiên tại phòng khám để theo dõi các tác dụng phụ nghiêm trọng ví dụ như đau ngực. Nếu bạn đang sử dụng thuốc để giảm đau nửa đầu từ 10 ngày trở lên mỗi tháng, thuốc thực sự có thể làm cho cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn (đau đầu do lạm dụng thuốc).
  • Sử dụng thuốc Relpax thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều dùng hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn quy định. Điều này không làm cho tình trạng của bệnh được cải thiện nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng không mong muốn.
Thuốc Relpax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Relpax hay còn được gọi là eletriptan, thuốc có tác dụng trong điều trị chứng đau nửa đầu

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Relpax

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Relpax bao gồm:

  • Cảm giác ngứa ran, tê tay/chân
  • Mệt mỏi, buồn ngủ
  • Buồn nôn, chóng mặt, suy nhược cơ thể
  • Tăng huyết áp
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng: Ngón tay hoặc ngón chân màu xanh, bàn tay hay bàn chân lạnh, đau tức ngực, có dấu hiệu đau tim, nhịp tim nhanh không đều, ngất xỉu, đau dạ dày, tiêu chảy ra máu, các dấu hiệu của đột quỵ (như suy nhược một bên cơ thể, khó nói, thay đổi thị lực đột ngột, nhầm lẫn)
  • Tăng serotonin hoặc hội chứng nhiễm độc serotonin: Nguy cơ sẽ tăng lên nếu bạn cũng đang sử dụng các loại thuốc khác làm tăng serotonin. Các triệu chứng có thể xuất hiện như: Nhịp tim nhanh, xuất hiện ảo giác, chóng mặt nghiêm trọng, cơn co giật, sốt không rõ nguyên nhân, kích động, bồn chồn bất thường,...

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Relpax đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Relpax vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

Thuốc Relpax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi sử dụng thuốc Relpax có thể gây tăng huyết áp

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Relpax

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Relpax bao gồm:

  • Chia sẻ với bác sĩ tiền sử dị ứng với Relpax hay bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Cung cấp cho bác sĩ tiền sử bệnh lý đặc biệt là các vấn đề về tuần hoàn máu (ví dụ ở chân, cánh tay, bàn tay hoặc dạ dày), một số loại đau đầu (đau nửa đầu liệt nửa người hoặc đau nửa đầu), các vấn đề về tim (như đau ngực, nhịp tim không đều, trước nhồi máu cơ tim), bệnh gan, co giật, đột quỵ,... Một số điều kiện có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim như huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tiểu đường, tiền sử gia đình mắc bệnh tim, béo phì, hút thuốc lá, sau mãn kinh ở phụ nữ, tuổi hơn 40 ở nam giới.
  • Thuốc có thể làm cho bạn chóng mặt. Vì vậy, hạn chế sử dụng chất kích thích trong quá trình sử dụng thuốc Relpax. Không lái xe, sử dụng máy móc hay làm bất cứ công việc gì cần tới sự tỉnh táo.
  • Trước khi tiến hành phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm thuốc bao gồm thuốc theo toa, thuốc không theo toa, vitamin và các sản phẩm thảo dược.
  • Nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao tăng lên theo tuổi tác, người cao tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Relpax. Vì vậy, cần cân nhắc sử dụng thuốc Relpax ở người cao tuổi.
  • Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú chỉ nên sử dụng thuốc Relpax khi thật sự cần thiết. Hãy thảo luận với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích mà thuốc mang lại.
  • Tránh sử dụng các loại đồ uống, chất phụ gia và một số loại thực phẩm như: Rượu vang đỏ, phomat, sô-cô-la, bột ngọt,... cũng như lối sống thói quen ăn uống, ngủ nghỉ không đều đặn hoặc căng thẳng,...
  • Theo dõi huyết áp và một số xét nghiệm khác cần được thực hiện đều đặn để kiểm tra sự tiến triển của bệnh và tác dụng không mong muốn.
  • Nếu bạn quên uống một liều thuốc Relpax, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra thời gian đã quên chưa dùng thuốc gần với thời gian uống thuốc của liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như lịch uống thuốc ban đầu.
  • Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều lượng thuốc hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Relpax có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, đau bụng, suy nhược,...
Thuốc Relpax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc Relpax cần cung cấp cho bác sĩ tiền sử bệnh lý đặc biệt là các vấn đề về tuần hoàn máu

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Relpax, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những sản phẩm thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc theo đơn, không kê đơn, vitamin và các sản phẩm làm từ thảo dược. Không được tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số loại thuốc có thể tương tác với Relpax bao gồm:

  • Cobicistat
  • Nefazodone
  • Ribociclib
  • Thuốc kháng nấm nhóm Azol như Itraconazole, Ketoconazole
  • Kháng sinh Macrolid như Erythromycin, Clarithromycin
  • Một số chất ức chế Protease virus viêm gan C như Telaprevir, Boceprevir
  • Chất ức chế Protease HIV như Rito, Nelfinavir
  • Các loại thuốc Triptan khác như Sumatriptan, Rizatriptan,... cần tách liều Eletriptan cách nhau ít nhất 24 giờ với liều của những loại thuốc khác để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Nguy cơ mắc hội chứng Serotonin tăng lên nếu bạn đang sử dụng các loại chất kích thích (như ma túy đường phố MDMA, thuốc lắc), hay một số loại thuốc chống trầm cảm (như Fluoxetine, Paroxetine, Duloxetine, Venlafaxine)

6. Cách bảo quản thuốc Relpax

  • Bảo quản thuốc Relpax ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và tránh ánh sáng.
  • Không bảo quản Relpax ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Relpax trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ.
  • Để thuốc Relpax tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không thể sử dụng được nữa hãy xử lý thuốc đúng cách.
  • Không được tự ý vứt thuốc Relpax vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu.
  • Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Relpax an toàn giúp bảo vệ môi trường.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây