1

Thuốc Ramipril giúp làm giảm nguy cơ suy thận ở BN béo phì - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Một thuốc điều trị cao huyết áp có thể làm giảm nguy cơ suy thận ở bệnh nhân béo phì. Nghiên cứu cho thấy người béo phì dễ bị suy thận hơn gấp gần 7 lần so với người có cân nặng bình thường. Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) có tên là ramipril, được chứng minh là có hiệu quả làm giảm nguy cơ bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD) ở những bệnh nhân này.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã phân tích dữ liệu từ một thử nghiệm khác để so sánh ramipril với giả dược bất hoạt ở hơn 300 bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính không liên quan tới tiểu đường. Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ tiến triển ESRD ở bệnh nhân béo phì và thừa cân với bệnh nhân có cân nặng bình thường. Kết quả là nguy cơ tiến triển ESRD ở bệnh nhân béo phì cao gấp 2 lần so với bệnh nhân có cân nặng bình thường dùng giả dược. Đối với bệnh nhân thừa cân nhưng không béo phì, nguy cơ bị ESRD tương đương với ở bệnh nhân có cân nặng bình thường. Mặt khác, ramipril làm giảm nguy cơ tiến triển ESRD ở cả 3 nhóm.

Việc giảm nguy cơ này còn lớn hơn nhiều ở bệnh nhân béo phì: 86% so với 45% ở bệnh nhân có cân nặng bình thường. Bệnh nhân béo phì dùng ramipril có nguy cơ bị ESRD tương đương với bệnh nhân có cân nặng bình thường. Bác sĩ Carmine Zoccali (Italy) cho biết “Bệnh nhân béo phì bị bệnh thận sẽ tiến triển suy thận nhanh hơn so với bệnh nhân không béo phì, và thuốc ramipril làm giảm nguy cơ này”.

Vì nghiên cứu này phân tích dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng trước đây, không thể coi đây là bằng chứng cuối cùng cho rằng chất ức chế ACE có một số tác động đáng chú ý ở bệnh nhân béo phì bị bệnh thận mạn tính. Thêm vào đó, nghiên cứu này tập trung vào bệnh thận liên quan đến nồng độ protein niệu cao. Vẫn chưa rõ liệu chất ức chế ACE có tác dụng tương tự ở bệnh nhân có nồng độ protein niệu thấp hay không. Tuy nhiên, vì tất cả bệnh nhân đều là người châu Âu da trắng, nên các tác giả cho rằng cần nghiên cứu thêm trên các tộc người khác.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây