1

Thuốc Psoriasin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Psoriasin là thuốc bôi ngoài da, điều trị các tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da,... Khi sử dụng thuốc, người dùng cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gây kích ứng và các tác dụng phụ khác.

1. Công dụng của thuốc Psoriasin

Thuốc Psoriasinthuốc bôi ngoài da, thuộc nhóm thuốc keratoplastic. Nó được sử dụng để bôi ngoài da, điều trị tình trạng ngứa da, tróc vảy và bong da do bệnh vẩy nến, mề đay hoặc viêm da tiết bã. Về cơ chế, nó hoạt động bằng cách loại bỏ các tế bào chết ở lớp da trên cùng, làm chậm sự phát triển của các tế bào da. Từ đó, làm giảm tình trạng tróc vảy, khô da và giảm ngứa ngáy hiệu quả.

2. Cách sử dụng thuốc Psoriasin

Khi sử dụng thuốc Psoriasin, bạn cần làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Cách dùng như sau:

  • Lấy một lượng nhỏ thuốc Psoriasin, bôi lên vùng da cần điều trị, massage nhẹ nhàng. Bạn nên sử dụng thuốc 1 - 4 lần/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Nên để cho thuốc khô trên da trước khi mặc quần áo. Chú ý không bôi thuốc lên vết thương hở hoặc vùng da bị nhiễm trùng (trừ khi có chỉ định của bác sĩ);
  • Khi dùng thuốc trên da đầu, bạn cần thoa thuốc đúng theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. Nó cũng có thể được sử dụng để ngâm tắm (trong bồn tắm) hoặc ngâm tay, chân. Khi dùng thuốc, bạn cần làm theo hướng dẫn chi tiết. Sau đó, cần rửa sạch thuốc còn dư vì nó có thể làm cho vòi hoa sen hoặc bồn tắm rất trơn. Rửa sạch thuốc giúp người dùng tránh được nguy cơ trượt ngã.

Lưu ý: Thuốc Psoriasin chỉ để sử dụng trên da. Để tránh nguy cơ kích ứng, bạn không để thuốc tiếp xúc với mắt, mũi, miệng, bẹn hoặc trực tràng. Nếu thuốc dính lên những khu vực đó, bạn cần rửa lại bằng nước mát trong 15 phút, rửa tay sau khi dùng thuốc. Ngoài ra, liều dùng thuốc dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng với việc điều trị của bệnh nhân. Do đó, người dùng không được sử dụng thuốc với liều lượng lớn, tần suất dày hơn hoặc với thời gian dài hơn so với chỉ định (vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số tác dụng phụ). Việc sử dụng thuốc thường xuyên sẽ giúp bạn thu được nhiều lợi ích. Vì vậy, để ghi nhớ thì bạn nên dùng thuốc Psoriasin vào cùng thời điểm mỗi ngày.

Nếu tình trạng của bạn không khá hơn hoặc diễn biến xấu đi sau khi dùng thuốc Psoriasin, bạn nên báo ngay cho bác sĩ.

Thuốc Psoriasin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Psoriasin là thuốc bôi trên da được dùng theo chỉ định của bác sĩ

3. Tác dụng phụ của thuốc Psoriasin

Sử dụng thuốc Psoriasin đi kèm với một số nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Kích ứng da, da đầu. Nếu tình trạng kích ứng da ngày càng trầm trọng hơn, bạn nên ngừng sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ;
  • Sử dụng thuốc Psoriasin trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề trên nang lông (mụn trứng cá). Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu thấy có mụn hoặc vết sưng trên da ở vùng điều trị;
  • Người sử dụng thuốc Psoriasin hiếm khi gặp các phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, ngứa hoặc sưng ở mặt, lưỡi hay cổ họng, phát ban,... thì cần ngay lập tức đưa người bệnh đi cấp cứu.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Psoriasin

Trước khi sử dụng thuốc Psoriasin, bạn nên báo cho bác sĩ nếu bản thân bị dị ứng với các thành phần của thuốc này hoặc bất kỳ loại dị ứng nào khác. Loại thuốc này cũng không nên sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Trước khi sử dụng thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang mắc bệnh vẩy nến bùng phát nghiêm trọng. Người bệnh có thể được sử dụng một số loại thuốc khác như triamcinolone trước khi sử dụng thuốc Psoriasin.

Trước khi dùng thuốc Psoriasin, bạn nên báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh lý của mình, đặc biệt là các bệnh lý ở da như vẩy nến hoặc viêm da tiết bã nhờn. Bên cạnh đó, bạn cần trao đổi với bác sĩ về danh sách các loại thuốc mình đang sử dụng.

Thuốc Psoriasin có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, trước khi ra nắng, bạn nên lau sạch toàn bộ thuốc trên da. Đồng thời, sau khi sử dụng thuốc 24 giờ, người bệnh nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bị cháy nắng hoặc đỏ da, bạn cũng nên báo ngay cho bác sĩ.

Trong thời kỳ mang thai, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc Psoriasin khi thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy thuốc Psoriasin có đi vào sữa mẹ hay không nên phụ nữ đang cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Thuốc Psoriasin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Psoriasin cần được chỉ định sau khi thăm khám trực tiếp với bác sĩ

5. Lưu ý về liều dùng thuốc và bảo quản

  • Thuốc Psoriasin có thể gây hại cho sức khỏe nếu nuốt phải. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân sử dụng thuốc quá liều, có triệu chứng nghiêm trọng như khó thở hoặc ngất xỉu, cần đưa người bệnh tới bệnh viện ngay;
  • Thuốc Psoriasin có thể làm ố quần áo. Do đó, bạn nên tránh để thuốc tiếp xúc với quần áo cho tới khi thuốc đã khô trên bề mặt da.
  • Không dùng chung thuốc Psoriasin với người khác.
  • Nếu bỏ lỡ một lần dùng thuốc Psoriasin, bạn hãy bôi thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu đã gần tới lần bôi thuốc tiếp theo thì bạn có thể bỏ qua lượt dùng đã quên và bôi thuốc đúng vào thời gian quy định sau đó;
  • Nên đóng nắp kín thuốc Psoriasin và bảo quản ở nhiệt độ phòng. Bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để nắm được cách bảo quản thuốc chuẩn. Chú ý, để thuốc Psoriasin tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi;
  • Không sử dụng thuốc ở gần nguồn nhiệt hoặc ngọn lửa trần;
  • Khi không cần dùng tới thuốc Psoriasin hoặc khi thuốc hết hạn, bạn cần loại bỏ thuốc đúng theo hướng dẫn.

Thuốc Psoriasin được sử dụng để điều trị một số vấn đề về da. Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây