1

Thuốc Promolaxin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Promolaxin được sử dụng để điều trị táo bón, giúp việc đại tiện dễ dàng hơn. Không sử dụng thuốc quá 1 tuần trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

1. Promolaxin có tác dụng gì?

Thuốc Promolaxin có hoạt chất là Docusate. Đây là một chất diện hoạt có tính anion, giúp làm tăng dịch thấm vào trong phân, làm mềm phân. Ngoài ra, Docusate có thể còn kích thích tăng bài tiết nước và điện giải trong đại tràng

Promolaxin có tác dụng gì? Thuốc Promolaxin được sử dụng để điều trị bệnh táo bón, giúp việc đại tiện dễ dàng hơn đặc biệt với người bị trĩ, người bị nứt hậu môn, người cần tránh gắng sức khi đi đại tiện như bệnh nhân sau phẫu thuật, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim,... Thuốc còn được dùng để làm sạch ruột trước khi nội soi hoặc chụp X-quang ổ bụng.

2. Thuốc Promolaxin được sử dụng như thế nào?

Thuốc Promolaxin được dùng bằng đường uống, thường uống mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ. Người bệnh có thể uống thuốc với một ly nước đầy (khoảng 240ml) hoặc với nước trái cây. Liều dùng thuốc Promolaxin được bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng táo bón và đáp ứng của người bệnh với thuốc. Nếu bị tiêu chảy, hãy báo với bác sĩ để giảm liều hoặc ngừng thuốc.

Nếu dùng thuốc Promolaxin bào chế dạng lỏng, hãy đong thuốc bằng cốc có chia vạch, không dùng thìa gia dụng vì có thể lấy lượng thuốc không chính xác.

Chỉ sử dụng thuốc Promolaxin khi thật cần thiết. Không dùng sản phẩm hơn 1 tuần trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Tình trạng táo bón thường giảm sau 1-3 ngày dùng thuốc. Hãy báo bác sĩ nếu táo bón không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc Promolaxin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Promolaxin được sử dụng để điều trị bệnh táo bón

3. Tác dụng phụ của thuốc Promolaxin

Các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Promolaxin là đau dạ dày, tiêu chảy, chuột rút; cổ họng bị kích ứng khi dùng thuốc dạng lỏng hoặc xi-rô,... Các tác dụng phụ này thường nhẹ và thoáng qua. Hãy báo bác sĩ hoặc dược sĩ nếu các tác dụng phụ trên nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Thuốc Promolaxin tương đối an toàn, tuy nhiên người bệnh cần hết sức cảnh giác vì trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Chảy máu trực tràng
  • Phản ứng dị ứng thuốc nghiêm trọng gây đe dọa tính mạng người bệnh với các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,...

Cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời nếu sau khi dùng thuốc Promolaxin xuất hiện các triệu chứng như trên.

Thuốc Promolaxin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Promolaxin là đau dạ dày, tiêu chảy, chuột rút...

4. Các thận trọng khi dùng thuốc Promolaxin

Trước khi dùng thuốc Promolaxin, người bệnh cần báo bác sĩ nếu:

  • Dị ứng với Docusate hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có các triệu chứng đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn mửa, thay đổi thói quen đại tiện trong 2 tuần trước khi dùng thuốc.

Bác sĩ sẽ điều chỉnh đơn thuốc cho phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Các đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc Promolaxin là:

  • Phụ nữ có thai: thuốc chỉ nên dùng cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết. Khi bác sĩ cân nhắc lợi ích của thuốc vượt trội so với nguy cơ.
  • Phụ nữ cho con bú: hiện chưa biết thuốc Promolaxin có vào sữa mẹ hay không, do đó người bệnh hãy hỏi bác sĩ cách cho con bú an toàn trong thời gian dùng thuốc.
Thuốc Promolaxin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Promolaxin chỉ nên dùng cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết

5. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Promolaxin

Để ngăn ngừa nguy cơ tương tác giữa Promolaxin và các thuốc dùng thời, người bệnh cần báo với bác sĩ và dược sĩ tất cả các thuốc kê đơn, không kê đơn đang sử dụng. Các thuốc được chứng minh có thể tương tác với Promolaxin gồm dầu khoáng, thuốc có chứa phenolphthalein,...

Nếu người bệnh quên uống một liều thuốc Promolaxin, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu đã gần đến lúc dùng liều thuốc Promolaxin tiếp theo, hãy bỏ qua liều thuốc đã quên và dùng liều thuốc tiếp theo vào thời điểm như bình thường. Không được dùng thuốc gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Bảo quản thuốc Promolaxin ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh nơi ánh sáng trực tiếp, độ ẩm cao, để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây